X
เครื่องแกงครกตำข้าว,เครื่องแกงสูตรโบราณ,บ้านโคกม่วง,ครกตำข้าว,

เครื่องแกงครกตำข้าวของผู้สูงอายุอร่อยเด็ดเผ็ดตามสูตรแม่เฒ่า

เครื่องแกงครกตำข้าว ของผู้สูงอายุอร่อยเด็ดเผ็ดตามสูตรแม่เฒ่า อดีตผอ.โรงเรียนวัย 79 ปี ร่วมกลุ่มผู้สูงอายุ มาออกกำลังกายก่อนจะผันมาทำเครื่องแกงแบบโบราณใช้ครกตำข้าวแทนครกหิน ส่งขายทั่วจังหวัด หากมีงานบุญงานบวช งานศพ งานแต่งยิ่งตำแทบไม่ทัน

เครื่องแกงครกตำข้าว : วันที่ 28  ธันวาคม 2565 เวลา 10.00 น. ที่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเครื่องแกงผู้สูงอายุบ้านโคกมะม่วง เลขที่ 96/1 หมู่ที่4 ต.เกาะเปียะ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ก็พบกับผู้สูงอายุพร้อมลูกๆ นับ 10 คน เร่งกันทำเครื่องแกงสูตรโบราณที่มีทั้งเครื่องแกงส้ม (แกงเหลือง) เครื่องแกงกะทิ และเครื่องแกงคั่วพริก เพื่อส่งให้ทันกับลูกค้าที่จะมาซื้อไปแกงเลี้ยงแขกที่มาร่วมในงานศพ เพราะในการจัดงานศพหนึ่งๆจะให้เครื่องแกงนับ100 ก.ก.เลยที่เดียว

ในการทำเครื่องแกงของ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเครื่องแกงผู้สูงอายุบ้านโคกมะม่วง ก็จะเริ่มจากการนำวัตถุดิบที่เป็นสมุนไพรพื้นบ้านเช่น ขมิ้น ตะไคร้ พริกไทย พริกแห้งกระเทียม ที่หาซื้อมาจากชาวบ้านในชุมชน และวัตถุดิบบางอย่างที่ในชุมชนไม่มีก็ต้องสั่งซื้อมาจากตลาดเช่น กระเทียม ก่อนจะนำวัตถุดิบมาบด ก็จะเอาวัตถุดิบมาล้างทำความสะอาดทุกอย่างก่อนที่จะนำวัตถุดิบไปคลุกเคล้าตามสูตรและสัดส่วนที่ทางกลุ่มคิดค้นขึ้นมาเองซึ่งเป็นสูตรของแม่เฒ่า

ซึ่งในการทำเครื่องแกงส้มก็จะมีวัตถุดิบดังนี้ พริกแห้ง กระเทียม ขมิ้น เกลือ และกะปิ  หากเป็นเครื่องแกงกะทิ หรือแกงคั่วกะทิก็จะใช้วัตถุดิบดังนี้ พริกแห้ง ขมิ้น ตะไคร้ กระเทียม พริกไทยดำ เกลือ และกะปิ ส่วนแกงคั่วพริกก็จะใช้วัตถุดิบเหมือนกับแกงกะทิแต่จะเพิ่มพริกไทยดำไปอีก 1 เท่าตัว จากนั้นก็นะนำส่วนผสมที่คลุกเคล้าเสร็จแล้วไปบดในเครื่องจักร 1 รอบ

ก่อนจะตักเครื่องแกงที่ได้ไปตำในครกไม้ตำข้าวพร้อมกับใส่กะปิลงไป  ซึ่งการตำเครื่องแกงด้วยครกไม้ตำข้าว ก็จะทำให้ส่วนผสมของเครื่องแกงเข้ากันได้ดีและอีกทั้งการใส่กะปิลงไปตำพร้อมเครื่องแกงก็จะทำให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันได้ดี  อีกอย่างเป็นการออกอำลังกายของผู้สูงอายุ และเป็นการอนุรักษ์ครกไม้ตำข้าวไม้อีกด้วย ในการทำเครื่องแกง 1 ครั้งจะทำ 100-150 ก.ก. ในแต่ละเดือนจะทำ 4-5 ครั้ง หรือแล้วแต่ลูกค้าจะสั่ง สร้างรายได้ เดือนเกือบแสนบาท

จากนั้นก็จะนำเครื่องแกงที่ตำเสร็จแล้วไปบรรจุถุง ขนาด 1 ก.ก.จะขายในราคา กิโลกรัมละ 110 บาท และมีแบ่งขายเป็นถุงเล็กๆ ขนาด 0.7 กรัม สำหรับแกงหม้อเล็ก ราคาขายถุงล่ะ 10 บาท

อดีตคนในหมู่บ้านมีอาชีพทำนา ต่อมาในปัจจุบันชาวบ้านได้หันมาทำสวนปาล์ม สวนยางพารา จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ครกไม้ตำข้าว เพื่อเป็นการอนุรักษ์ครกไม้ตำข้าวชาวบ้านจึงได้ไปขอครกไม้ตำข้าวมาใช้ตำเครื่องแกงแทน ซึ่งทางกลุ่มเครื่องแกงมีครกไม้จำนวน 12 ครกด้วยกัน

ส่วนลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นแม่ค้าในตลาด และร้านอาหารดังๆในตัวเมืองตรัง และมีส่งไปขายต่างจังหวัดอีกด้วย ลูกค้าท่านใดสนใจเครื่องแกง วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเครื่องแกงผู้สูงอายุบ้านโคกมะม่วง เครื่องแกงครกซ้อมข้าวก็สามารถติดต่อไปได้ที่ นายครื้น บุษราภรณ์ 0862814072 และนายยินดี  ช่วยเรือง 0810788566

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน