X
ลูกอะบิว, ผลไม้ใต้หวัน,ผลไม้เมืองหนาว, เกษตร,ตรัง

เคยกินมั้ย! ลูกอะบิว ผลไม้นำเข้าจากประเทศไต้หวันปลูกได้ที่ตรัง

ลูกอะบิว ผลไม้นำเข้าจากประเทศไต้หวันที่สวนคุณสายหยุดจ.ตรัง ปลูกไว้กว่า 200 ต้นมากที่สุดในจ.ตรัง  ซึ่งหันมาทำเกษตรบนความต่าง ตอนนี้กำลังเริ่มให้ผลผลิต รสชาติหวานหอม ละมุนลิ้น เหมือนกินผลไม้ 3 ชนิด ในลูกเดียวกัน เป็นผลไม้แปลก หายากแต่ปลูกง่ายแค่ 8 เดือนก็ได้กินแล้ว สนนราคาขายกิโลกรัมละ 500 บาทหรือตกลูกละ 150 บาท แต่ยังมีไม่พอขาย

ลูกอะบิว : วันนี้ (28 ธ.ค.65) ที่สวนคุณสายหยุด จันทร์สว่าง อายุ 60 ปีอยู่หมู่ที่ 1 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง บนเนื้อที่ 15 ไร่ เจ้าของสวนเป็นคนชอบความแปลกและแตกต่าง โดยชอบปลูกผลไม้นานาชาติไว้หลายชนิด แต่ผลไม้ชนิดหนึ่งที่ปลูกไว้มากกว่า 200 ต้น ผลไม้ชนิดนี้ชื่อว่า “อะบิว” เป็นต้นไม้นำเข้าจากประเทศไต้หวัน ใช้เวลาปลูกแค่ 8 เดือนต้นอะบิว ก็เริ่มออกผล สามารถเก็บกินได้ ลูกสุกสีเหลืองอร่ามเหมือนผิวส้ม เนื้อข้างในสีขาวใสคล้ายวุ้นหรือเยลลี่ รสชาติหวานหอม ละมุนลิ้น เหมือนได้กินผลไม้ 3 ชนิดในลูกเดียวกัน คือมีกลิ่นของมะม่วงน้ำดอกไม้สุก  มังคุดและตาลโตนด หากแช่ตู้เย็นก็จะยิ่งหอม หวาน เย็น อร่อยชื่นใจ มีเมล็ดสีน้ำตาลไม่เกิน 2 เมล็ด ผลโตได้ประมาณ 2-3 ลูกต่อ 1 กิโลกรัม

ที่จ.ตรังยังไม่มีเกษตรกรรายใดปลูกเป็นเชิงพาณิชย์  จึงเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ที่ยังหายาก แต่มีลูกสวยงาม แปลกตา ลูกเล็ก ๆ ที่ยังไม่สุกคล้ายกับลูกมะนาว แต่เมื่อเริ่มสุกลูกจะมีสีเหลืองและสีจะเข้มขึ้นจนกลายเป็นสีเหลืองทอง  ซึ่งในตลาดส่งออก ลูกอะบิวมีราคาขายสูงถึงกิโลกรัมละ 500 บาทหรือตกลูกละ 150 บาท  แต่ที่สวนคุณสายหยุด ตอนนี้ลูกอะบิวกำลังทยอยสุก คาดว่าในอีกไม่เกิน 2 เดือนข้างหน้านี้ จะมีลูกอะบิวสุกพร้อมกันมากกว่า 100 กิโลกรัม แต่เจ้าของสวนขอขายเพียงกิโลกรัมละ 50-100 บาทเท่านั้น เพื่อเป็นราคาแบ่งปันให้กับเกษตรกรที่สนใจ

ซึ่งเจ้าของสวนยังได้เปิดโอกาสให้เกษตรกรทั่วไป เข้ามาศึกษาดูงานและมีต้นพันธุ์จำหน่ายในราคามิตรภาพ  ที่สำคัญต้นอะบิวออกลูกตลอดทั้งปี และมีหลายรุ่นในต้นเดียวกัน ดูแลง่าย  ไม่ชอบปุ๋ยเคมี  เหมาะกับสภาพภูมิอากาศทั่วทุกภาคของประเทศ ดินเลวเช่นในท้องไร่ ท้องนาก็ปลูกได้ ส่วนเกษตรกรคนไหนสนใจจะชิม สามารถติดต่อไปได้ที่สวนคุณสายหยุด ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง หรือติดต่อทางหมายเลขโทรศัพท์086-4763349

ด้านนางสายหยุด จันทร์สว่าง เจ้าของสวนอะบิว กล่าวว่า อะบิวเป็นสายพันธุ์นำเข้าจากประเทศไต้หวัน นับแต่วันปลูกจนถึงออกลูกเก็บเกี่ยวได้ประมาณ 8 เดือน คุณสมบัติเด่นของอะบิวคือ ให้ผลเร็ว ต้นไม่โตมากนัก เลี้ยงง่าย ออกลูกทั้งปี ไม่จำเป็นต้องใช้เคมี ใช้เฉพาะอินทรีย์ เช่น ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอกและปุ๋ยอินทรีย์ทั่วไป เขาไม่ชอบปุ๋ยเคมี อีกอย่างเป็นเกษตรบนความต่าง หรือตนปลูกต้นไม้ที่ไม่เหมือนใครหรือไม่มีใครปลูก เพราะงั้นในโอกาสปัจจุบัน ถ้าเราทำเกษตรบนความต่างได้ ซึ่งเป็นสูตรของพ่อหลวง ถ้าสามารถดีดโอกาสออกไป ก็จะเป็นช่องทางในการเพิ่มรายได้ให้กับตัวเอง

เป็นสวนเดียวในจ.ตรังที่ตอนนี้ปลูกไปแล้วประมาณ 200 กว่าต้นและเริ่มให้ผลแล้ว คาดว่าอีกประมาณ 2 เดือนจะได้ชมกันแบบเต็ม ๆ ที่ต้น วันนี้กำลังออกดอกและเก็บเกี่ยวไปแล้วบางส่วน ส่วนราคาขายในเฟสประมาณ 300-500 บาทต่อกิโล แต่ตนไม่คาดหวังราคานั้นเพราะสงสารผู้บริโภค ตนขอกิโลละ 50-100 บาทก็พอใจแล้ว ส่วนรสชาติหอม หวานละมุน กลิ่นหอมคล้ายมะม่วง ลูกตาลโตนดหรือวุ้น เวลาดมไม่มีกลิ่น แต่พอทานเข้าไปจะหอมติดคอ ถ้าใครสนใจสามารถมาชมได้ที่นี่ เพราะที่นี่เป็นสวนเกษตรแบบผสมผสานที่เดินตามรอยพ่อหลวง  คือมีผลไม้นานาชาติหลากหลายชนิดที่ให้ผลผลิตแล้ว.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน