X
ตรัง ส่งเสริมการอ่าน, สมาร์ทโฟน, มินิโมบาย, ส่งเสริมการอ่าน,ห้องสมุดประชาชน,สามล้อพ่วง,ตลาดประชารัฐ,

ตรัง ตะลุยส่งเสริมการอ่านด้วยสามล้อพ่วง เน้นชุมชนห่างไกลและตลาดประชารัฐ

ห้องสมุดประชาชนอำเภอกันตัง ปรับกลยุทธ์ส่งเสริมการอ่านให้เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะกลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ เน้นเข้าถึงชุมชนห่างไกลและตลาดประชารัฐหวังเพิ่มการอ่านบนหนังสือ

นางสาวนงเยาว์  ทับเที่ยง บรรณารักษ์ชำนาญการพิเศษ ประจำห้องสมุดประชาชนอำเภอกันตัง สังกัดสำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า การส่งเสริมการอ่าน หรือการที่จะให้คนอ่านหนังสือนับเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากในยุคปัจจุบัน เพราะความทันสมัยทางเทคโนโลยีเข้ามาครอบงำ ทำให้คนอ่านหรือเสพข้อมูลข่าวสารผ่านสมาร์ทโฟน ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

เพื่อที่จะไม่ให้หนังสือตายจากสังคม หรืออยู่แต่บนชั้นวางในห้องสมุด ตนเองได้ประชุมวางแผนการส่งเสริมการอ่านร่วมกับ คณะครูกศน.ทุกคน โดยมีนายวิเชียร  จันทร์ฝาก ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอกันตัง เป็นที่ปรึกษาในการจัดกระบวนการส่งเสริมการอ่านตามสูตรของ กศน.คือ ”ลุยถึงถิ่น อ่านถึงที่” ด้วยรถมินิโมบายเพียงคันเดียวก็สามารถนำพาหนังสือทุกประเภทไปสู่ชุมชนห่างไกลของอำเภอกันตัง ได้

โดยจะจอดให้บริการส่งเสริมการอ่านที่ตลาดประชารัฐและตลาดนัดตามหมู่บ้าน ซึ่งรถมินิโมบายส่งเสริมการอ่านเป็นรถที่ได้รับการบริจาคจาก ผศ.ดร.วิชญ์ ทับเที่ยง ข้าราชการบำนาญ อายุ 86 ปี อดีตผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) ได้มอบรถมินิโมบายส่งเสริมการอ่าน 1 คัน มูลค่า 70,000 บาท เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2559 ที่ผ่านมา

รถมินิโมบายเป็นรถจักรยานยนต์พ่วงข้างแบบมีหลังคา ซึ่งรถคนดังกล่าวจะมีครู กศน.ตำบลเป็นผู้ขับขี่ไปให้บริการในชุมชนห่างไกล ตลาดประชาชนรัฐ และตลาดนัดหมู่บ้าน จากการดำเนินการดังกล่าวก็ค้นพบว่าเด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ ยังคงให้ความสนใจมานั่งอ่านหนังสือกันอย่างหนาแน่นทุกครั้ง หลายครั้งที่ชาวบ้านรู้สึกดีใจที่ได้หยิบได้จับหนังสือและเปิดอ่านอย่างสนุกสนาน ซึ่งรถมินิโมบายส่งเสริมการอ่านจะตระเวนออกให้บริการทุกสัปดาห์ เฉลี่ย 2-3 ครั้ง หนังสือที่ออกไปให้ประชาชนได้อ่านมีเกือบทุกประเภท อาทิ นิทาน เรื่องสั้น อาชีพ สุขภาพ ซึ่งชาวบ้านมักจะเรียกร้องให้ ครูกศน.ตำบล นำรถมินิโมบายมาบริการอีกเสมอ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน