X
แจกไข่น้ำ,ผำ,เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ,ประมงน้ำจือ,

แจกไข่น้ำหรือผำให้เกษตรกรนำไปเพาะเลี้ยงเป็นอาหารปลาฟรี

ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดตรัง แจกไข่น้ำหรือผำให้เกษตรกรนำไปเพาะเลี้ยงเป็นอาหารปลาฟรีทดแทนอาหารเม็ดที่มีราคาสูง การนำไข่น้ำหรือผำมาใช้เลี้ยงปลาก็จะทำให้ปลาโตเร็วแข็งแรง เพราะในไข่น้ำ มีโปรตีนสูง

แจกไข่น้ำ : วันที่ 28 ตุลาคม 2565 นางสุวรรณดี ขวัญเมือง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดตรัง นำผู้สื่อข่าวไปดูการเพาะเลี้ยงไข่น้ำ หรือผำ รวมถึงการนำไข่น้ำ ไปให้ปลากิน ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดตรัง เลขที่ 10 หมู่ที่ 4 ตำบลนาโต๊ะหมิง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง  ประสบความสำเร็จในการเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ไข่น้ำ

และนำมาใช้เลี้ยงลูกปลา และปลาโตเต็มวัย เพื่อเป็นการลดต้นทุนค่าอาหารปลาที่ปรับราคาสูงขึ้น ซึ่งการนำไข่น้ำหรือผำมาใช้เลี้ยงปลาก็จะทำให้ปลาโตเร็วแข็งแรง เพราะในไข่น้ำ มีโปรตีนสูงถึงร้อยละ 42.03 น้ำหนักแห้ง (ข้อมูลจากกลุ่มวิจัยสัตว์น้ำกรมประมง) หลังจากที่มีการเพาะขยายพันธุ์ไข่น้ำได้เป็นจำนวนมากทางศูนย์วิจัยฯ ตรังก็ได้แจกจ่ายให้เกษตรกรฟรี เพื่อนำไปเพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์ไว้สำหรับเป็นอาหารของปลาที่เกษตรกรเลี้ยงไว้ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เพราะสามารถลดค่าใช้จ่ายในการให้อาหารปลาชนิดสำเร็จรูปลงได้มาก

ซึ่งการการเพาะเลี้ยงไข่น้ำ (ผำ) จะแนะนำไว้ดังนี้ 1. การเลี้ยงไข่น้ำในระยะยาวแบบต่อเนื่องสามารถเลี้ยงในถังซีเมนต์กลมกะละมังบ่อพลาสติกหรือบ่อเลี้ยงปลาขนาดเล็กและตั้งในที่ร่มใต้ต้นไม้หรือที่มีแสงรำไรหรือพรางแสงแดดด้วยสแลน 50% ควรมีการควบคุมปริมาณธาตุอาหารให้เพียงพอด้วยการใส่ปุ๋ยสูตร 16-16-16 เพื่อเพิ่มธาตุอาหารในน้ำไข่จะมีการแตกหน่อขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ สามารถเก็บผลผลิตและเลี้ยงต่อเนื่องได้ตลอดปีผลผลิตไข่ไม่แน่นอน

2. การเลี้ยงไข่น้ำในบ่อดินเตรียมบ่อเหมือนกับการเลี้ยงปลาโดยใส่ปูนขาวปรับสภาพดินตากบ่อให้แห้ง 7 วันกำจัดศัตรูเช่นปลาหว่านปุ๋ยมูลสัตว์แห้งหรือใส่กระสอบมัดตามมุมบ่อกรองน้ำเข้าบ่อปล่อยพันธุ์ไข่น้ำ 10 กิโลกรัมต่อไร่ไข่น้ำจะแตกหน่อเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ สามารถเก็บผลผลิตครั้งแรกในวันที่ 12-15 หลังปล่อยเลี้ยงและเก็บผลผลิต 50% ทุกๆ 6 วันได้ตลอดทั้งปีผลผลิตไข่ไม่แน่นอน

ตัวอย่างการเลี้ยงไข่น้ำในถังไฟเบอร์  ขั้นแรกกรองน้ำสะอาดใส่ในถังไฟเบอร์เส้นผ่านศูนย์กลาง 1.2 ม. ระดับน้ำสูง 20-30 เซนติเมตร ให้อากาศเล็กน้อย เพื่อให้ปุ๋ยและไข่น้ำกระจายตัวได้ดี  นำปุ๋ยสูตร 16-16-16 จำนวน 100 กรัม มาละลายน้ำแล้วเทลงในถังไฟเบอร์ ก่อนนำพันธุ์ไข่น้ำหรือผำ 100 กรัมใส่ลงไปถังไฟเบอร์ 

จากนั้น ไข่น้ำจะค่อยๆเพิ่มจำนวนขึ้นจนเต็มบ่อสามารถนำไปผสมกับรําละเอียดหรือปลาป่นนำไปให้ลูกปลาขนาดเล็กกิน เป็นการลดต้นทุนการผลิตการเก็บเกี่ยวสามารถเก็บเกี่ยวไข่น้ำบางส่วนหลังจากขยายได้ 6-10 วัน ให้ไข่น้ำส่วนที่เหลือเจริญเติบโตต่อไปวิธีนี้สามารถเก็บผลิตต่อเนื่องได้ แต่อาจต้องมีการใส่ปุ๋ยเคมีเพิ่มเติมระหว่างการเลี้ยงหรือเก็บเกี่ยวครั้งเดียวระยะเวลา 1 เดือน ได้ผลผลิตไข่น้ำ 4 กิโลกรัม

ไข่น้ำ (ผำ) เป็นอาหารเสริมลดต้นทุนสําหรับปลานําจืดโดยให้ไข่น้ำ (ผำ) เป็นอาหารเสริมสําหรับลูกปลาขนาดเล็กหรือนําไข่น้ำ (ผำ) ผสมกับรําละเอียดในอัตรา 2:1 ให้เข้ากันและปั้นเป็นก้อนนำไปหว่านให้ลูกปลากิน   นอกจากนี้เกษตรกร ยังใช้ไข่น้ำเป็นส่วนผสมหลักในอาหารสัตว์เลี้ยง เช่น หมู เป็ด ไก่ และใช้เลี้ยงปลากินพืช เช่น ปลานิลปลาตะเพียนขาว อีกด้วย. (ข้อมูลประกอบจากกลุ่มอำนวยการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดตรัง)
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่..

ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดตรัง
10 หมู่ที่ 4 ตำบลนาโต๊ะหมิง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง 92000
โทร.0-7527-0640

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน