X
ไก่ย่างมุสลิม,ไก่ย่างตรัง,ไก่ย่างห้วยยอด,

อร่อยเด็ด! ‘ไก่ย่างมุสลิม’ ขายบนรถเข็นริมถนน วันละ 200 ไม้

อร่อยเด็ด! ‘ไก่ย่างมุสลิม’ ขายบนรถเข็นริมถนน วันละ 200 ไม้ สูตรเด็ดเฉพาะตัวอยู่ที่เครื่องเทศ ผสมผสานระหว่างสูตรมาเลเซียและปากีสถาน จุดเด่นเผ็ด หวาน เข้ากันอย่างลงตัว โดยขายจนเป็นตำนานมาแล้วกว่า 3 รุ่น ตั้งแต่รุ่นปู่และย่า หรือกว่า 60 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันยังขายส่งผ่านรถไฟให้กับลูกค้าใน กทม. วันละ 40 ไม้

ไก่ย่างมุสลิม : วันนี้ 17 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวนำเสนอร้านไก่ย่างมุสลิม ซึ่งเป็นร้านรถเข็นเล็กๆ ตั้งขายอยู่ริมถนนเพชรเกษม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ภายในเขตเทศบาลตำบลห้วยยอด บริเวณหน้าร้านหม่านเซ่งหลุ่ง ซึ่งเป็นไก่ย่างทรงเครื่องที่ขายมายาวนานกว่า 60 ปี หรือกว่า 3 รุ่นมาแล้วตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษของ นายฮารูน ทิงเหม อายุ 56 ปี ทายาทรุ่นที่ 3 ซึ่งสืบทอดอาชีพและสูตรดังกล่าวถึงปัจจุบัน

ซึ่งนายฮารูน ขายอยู่เพียงคนเดียว กำลังขะมักเขม้นนำไก่สดมาเสียบในไม้ไผ่ที่ทำการเหลามาแล้ว คลุกกับน้ำหมักหรือน้ำราดไก่ ที่เป็นสูตรเอกลักษณ์เฉพาะตัว ก่อนตั้งย่างบนเตาถ่าน ที่มีการควบคุมอุณหภูมิและกระจายไฟอย่างพอเหมาะ และทำการพลิกไก่แต่ละไม้อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ไก่สุทั่วถึงตลอดทั้งชิ้น และนำมาห่อกับใบตอง ขายให้กับลูกค้าที่มายืนรอซื้อ โดยไก่ดังกล่าวจะได้กินหอมของถ่านไม้ด้วยเช่นกัน

นายฮารูน ทิงเหม อายุ 56 ปี บอกว่า ไก่ย่างนี้เป็นไก่ย่างทรงเครื่องที่ผสมผสานระหว่างสูตรมาเลเซียกับปากีสถาน เนื่องจากในอดีตคุณปู่ของตนเป็นคนปากีสถาน มาแต่งงานอยู่กินกับภรรยา ซึ่งเป็นคุณย่าของตน ซึ่งเป็นคนไทย เชื้อสายมาลายู ก็เลยนำสูตรมาผสมผสานเข้าด้วยกัน จากความเผ็ดของเมืองไทย และเครื่องเทศต่างๆก็ได้มาจากของปากีสถาน ขายกันมากว่า 60 ปีแล้ว

ซึ่งตนเป็นรุ่นที่ 3 ที่ขายอยู่ปัจจุบัน รุ่นแรกคือคุณปู่กับคุณย่า รุ่นที่สอง ก็คือคุณพ่อคุณแม่ และตอนนี้กำลังจะมีรุ่นที่ 4 เกิดขึ้นคือลูกๆของตน ในขณะนี้อยู่ในระหว่างถ่ายทอดสูตรและฝึกทดลองทำอยู่ ในอดีตตั้งแต่รุ่นแรกจะขายอยู่ที่หน้าสถานีรถไฟห้วยยอด จนเมื่อไม่นานที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ตนเลยย้ายมาขายริมถนนเพชรเกษมแห่งนี้

ซึ่งซิกเนเจอร์ไก่ย่างของตนที่โดดเด่นกว่าร้านอื่นๆคือ 1.เราจะย่างไก่สดเท่านั้น 2.เครื่องเทศต่างๆ เราต้องคั่วให้ได้กลิ่นหอม ถึงจะนำมาผสมเป็นเครื่องไก่ โดยที่ร้านอื่นจะไม่ค่อยมีในส่วนนี้ โดยจะขายในราคาไม้ละ 10 บาท ถึง ไม้ละ 50 บาท ซึ่งจะขึ้นอยู่แล้วแต่ไซด์หรือขนาดของไก่แต่ละไม้

โดยในแต่ละวันหนึ่งก็ขายวันละ 200 ไม้ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ คนต่างจังหวัด เช่น ภูเก็ต นครศรีธรรมราช รวมทั้งผู้คนที่เคยมากินและกลับมาซื้อใหม่ เช่นลูกค้าจากจังหวัดเชียงใหม่ที่เคยมาเที่ยวจังหวัดตรัง และมากินไก่ย่างของตน หากมีโอกาสผ่านมาที่จังหวัดตรังก็จะแวะมากินอย่างตลอด คือกลับมาต้องได้มากินเจ้านี้ถึงจะโอเค

ไม่อย่างนั้นมาไม่ถึง อำเภอห้วยยอด และปัจจุบันนี้ที่ต้องส่งอยู่ในทุกวันคือ ลูกค้าจาก กรุงเทพมหานคร สั่งซื้อในทุกวัน วันละ 500-600 บาท ประมาณ 40 ไม้ โดยตนจะส่งผ่านรถไฟ ซึ่งเป็นรถเร็วและรถด่วนในช่วงเย็นของทุกวัน โดยลูกค้าจะมารับที่สถานีรถไฟปลายทาง

ขณะที่ น.ส.วนิสา คงชูผล อายุ 36 ปี ลูกค้าประจำ บอกว่า มาซื้อกินร้านแห่งนี้เป็นระยะเวลานานมากแล้ว ตั้งแต่มาอาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอห้วยยอด เกือบจะ 10 ปีแล้ว เนื่องจากเป็นคน อ.วังวิเศษ โดยที่มาทำธุรกิจรับซื้อไม้ยางพารา ที่ อ.ห้วยยอด รถชาติอร่อยและกลมกล่อมมาก ซึ่งน้ำราดที่คลุกอยู่บนไก่จะไม่เหมือนกับร้าน ถือว่าเป็นไก่ย่างที่ถูกใจและถูกปากมาเป็นระยะเวลานาน

หากใครสนใจที่จะติดต่อสั่งซื้อ หรือสั่งจองไว้ล่วงหน้าสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 084-447-1033 (นายฮารูน ทิงเหม) ซึ่งเปิดขายในทุกวัน เริ่มย่างขายตั้งแต่เวลา 6 โมงเช้า ถึงเที่ยงวันก็หมดแล้ว.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน