X
งานลากพระ,แถลงข่าว,อบจ.ตรัง,ประเพณีลากพระ,

อบจ.ตรัง แถลงข่าวการจัดงานลากพระจังหวัดตรัง ครั้งที่ 19 ประจำปี 2565

อบจ.ตรัง จึงมีกำหนดดำเนินโครงการงานประเพณีลากพระจังหวัดตรัง ครั้งที่ 19 ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 11 – 19 ตุลาคม 2565 รวม 9 คืน 10 วัน ณ ลานเรือพระทุ่งแจ้ง อ.เมือง จ.ตรัง โดยได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนโดยเฉพาะวัดต่างๆในจังหวัดตรัง และพุทธศาสนิกชนที่เป็นศิลปินถิ่นใต้

ลากพระ : วันที่ 5 ตุลาคม 2565 นายภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ  นายก อบจ.ตรัง  นายนิวรณ์ แสงวิสุทธิ์ รองนายกเทศมนตรีนครตรัง  นางศิริพร ทองทวี วัฒนธรรมจังหวัดตรัง นายเสน่ห์ สิงห์นุ้ย ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดตรัง ร่วมการแถลงข่าวการจัดงานลากพระจังหวัดตรัง ครั้งที่ 19 ประจำปี 2565 โดยมีคณะผู้บริหาร อบจ.ตรัง สมาชิกสภา อบจ.ตรัง หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ลานกิจกรรม ชั้น 1 ห้างโรบินสันตรัง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง

โดยหลังจากที่ว่างเว้นการจัดงานประเพณีลากพระจังหวัดตรังไประยะหนึ่งเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ขณะนี้สถานการณ์ได้คลี่คลายขึ้นมาก มีการประกาศยุบ ศบค. ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีผล 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ประกอบกับมีการผ่อนปรนมาตรการทางสาธารณสุขในหลายส่วน อบจ.ตรัง จึงมีกำหนดดำเนินโครงการงานประเพณีลากพระจังหวัดตรัง ครั้งที่ 19 ประจำปี 2565

ระหว่างวันที่ 11 – 19 ตุลาคม 2565 รวม 9 คืน 10 วัน ณ ลานเรือพระทุ่งแจ้ง อ.เมืองตรัง โดยได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนโดยเฉพาะวัดต่าง ๆในจังหวัดตรัง และพุทธศาสนิกชนที่เป็นศิลปินถิ่นใต้ เป็นช่างแกะสลักเรือพระที่จะได้สืบสานฝีมือช่างผ่านงานพุทธศิลป์ ได้แสดงความสามารถผ่านการตกแต่งเรือพระให้ผู้สนโจและเยาวชนรุ่นหลังได้ตระหนัก ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟู พัฒนา สืบสาน และถ่ายทอดขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่นให้อยู่คู่กับจังหวัดตรังอย่างยั่งยืนสืบไป

การจัดงานริเริ่มมีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 มีการชักพระ การประกวดเรือพระหลังออกพรรษาของทุกปี เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วม  ในการสืบสานวัฒนธรรมที่เกี่ยวกับศาสนาพุทธ และอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นของ จ.ตรัง แต่ละปีมีเรือพระจากทุกอำเภอ มาร่วมขบวนแห่และจัดแสดงภายในบริเวณงาน มีประชาชน นักท่องเที่ยวเดินทางมาซมเรือพระและร่วมทำบุญจำนวนมาก ซึ่งจัดได้ว่าเป็นงานประจำปีที่ยิ่งใหญ่ ของชาวตรัง ขณะนี้ มีวัด สำนักสงฆ์ ที่พักสงฆ์ในจังหวัดตรัง ยืนยันส่งเรือพระเข้าร่วมงานประเพณีลากพระแล้วถึง 72 ลำ ซึ่งถือเป็นจำนวนที่มากและยิ่งใหญ่เป็นลำดับต้นๆ ของประเทศ มีกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย

การประกวดเรือพระ แบ่งการประกวดเป็น 2 ประเภท ได้แก่ เรือพระขนาดเล็ก และเรือพระขนาดใหญ่  การประกวดขบวนแห่เรือพระ การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ได้แก่ ซัดต้ม กินต้ม เตะปี๊บไกล วิ่งกระสอบชาย-หญิง ขูดมะพร้าว วิ่งสามขา ชาย-หญิง ซักเย่อ ประกวดคณะกลองยาว แข่งขันเล่านิทานพื้นบ้านภาคใต้ แข่งขันพูดคำและสำนวนโวหารถิ่นใต้โบราณ ประกวดแต่งบทกวีงานประเพณีลากพระเมืองตรัง ปาฐกถาธรรม

โดยพระภิกษุสงฆ์แสดงปาฐกถาธรรมทุกคืน การร้องเพลงลูกทุ่ง การแสดงศิลปวัฒนธรรม และศิลปินถิ่นใต้ วันที่ 12 ตุลาคม พิธีเปิดงานโดยนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา วันที่ 15 ตุลาคม พบกับ มโนราห์ไข่เหลี้ยม  16 ตุลาคม พบกับมโนราห์ศรีธน  นอกจากนี้ยังมีบริการตัดผมฟรีทุกวัน จากทีมช่างผมจิตอาสาตลอดงาน.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน