X
ชุมชนนวัตกรรม,

มทร.ศรีวิชัย เผยความสำเร็จพื้นที่ต้นแบบชุมชนนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

มทร.ศรีวิชัย เผยความสำเร็จพื้นที่ต้นแบบชุมชนนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับชุมชนในการรับ ปรับ ใช้เทคโนโลยี พร้อมเยี่ยมเยี่ยมชมตัวอย่างพื้นที่ต้นแบบความสำเร็จ โดยการนำเทคโนโลยีพร้อมใช้สู่การยกระดับเศรษฐกิจฐานราก เพื่อให้เกิดการสร้างรายได้และเศรษฐกิจในพื้นที่ให้เกิดความมั่นคง


.
ชุมชนนวัตกรรม : วันที่ 27 กันยายน 2565 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ร่วมต้อนรับคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา นำโดย พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง ประธานคณะกรรมาธิการฯ ในโอกาสเดินทางมาศึกษาดูงานในพื้นที่จังหวัดตรัง โดยมีนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ร่วมให้การต้อนรับ จากนั้นได้มอบหมายให้ นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง

ร่วมต้อนรับคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา และร่วมเดินทางศึกษาดูงาน ณ กลุ่มวิสาหกิจผ้าทอนาหมื่นศรี ตำบลนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง และ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนล่องแก่งบ้านเขาหลัก ตำบลน้ำผุด อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง

ในการ ผศ.ดร.อภิรักษ์ สงรักษ์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ในนามตัวแทนมหาวิทยาลัยได้กล่าวต้อนรับ โดยมี ผศ.ประภาศรี ศรีชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา บรรยายสรุป เรื่อง พันธกิจสัมพันธ์มหาวิทยาลัยกับสังคม จากการทำงานที่ผ่านมา โดยได้ให้ตัวแทนกลุ่มวิสาหกิจผ้าทอนาหมื่นศรีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนทํางาน “พันธกิจสัมพันธ์มหาวิทยาลัยกับสังคม พลังปัญญาท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”

ประเด็นพัฒนาคุณภาพและการตลาดผ้าทอนาหมื่นศรี จังหวัดตรัง โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร. มาหามะสูไฮมี มะเซ หัวหน้าโครงการวิจัย โดยได้กล่าวถึงกระบวนการทำงานโดยมีมหาวิทยาลัยช่วยขับเคลื่อนในการพัฒนางานควบคู่กันไป


จากนั้น พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง ประธานคณะกรรมาธิการฯ พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา ได้เดินทางไปยัง กลุ่มวิสาหกิจชุมชนล่องแก่งบ้านเขาหลัก ตำบลน้ำผุด อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง เพื่อรับฟังการบรรยาย การบริหารจัดการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนล่องแก่งบ้านเขาหลัก ประเด็นพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตโก่ดำบ้านเขาหลักจังหวัดตรังเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

โดย ดร.ณปภัช ช่วยชูหนู เป็นหัวหน้าโครงการวิจัย สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับชุมชนในการรับ ปรับ ใช้เทคโนโลยี พร้อมเยี่ยมเยี่ยมชมตัวอย่างพื้นที่ต้นแบบความสำเร็จ โดยการนำเทคโนโลยีพร้อมใช้สู่การยกระดับเศรษฐกิจฐานราก เพื่อให้เกิดการสร้างรายได้และเศรษฐกิจในพื้นที่ให้เกิดความมั่นคง


สถาบันวิจัยและพัฒนา มทร.ศรีวิชัย ถือเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมของนักวิจัยมหาวิทยาลัยจากทุกพื้นที่เพื่อใช้ให้เกิดการบูรณาการร่วมกับชุมชน โดย กลุ่มวิสาหกิจผ้าทอนาหมื่นศรี และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนล่องแก่งบ้านเขาหลัก ถือเป็นตัวอย่างพื้นที่ต้นแบบความสำเร็จของการประยุกต์เทคโนโลยีพร้อมใช้สู่การยกระดับเศรษฐกิจฐานราก และการขยายผลงานวิจัยไปยังหน่วยงานขับเคลื่อนเพื่อเข้าสู่แผนพัฒนาจังหวัด ต่อไปในอนาคต.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน