X
กลุ่มชาติพันธุ์มันนิ, นักศึกษาเข้าสอบ, กศน.,มีความรู้,เรียนต่อให้จบป.ตรี ,

กลุ่มชาติพันธุ์มันนิ แต่งชุดนักศึกษาเข้าสอบ กศน.ลั่นอยากมีความรู้จะเรียนต่อให้จบป.ตรี 

สามสาวกลุ่มชาติพันธุ์มันนิ แต่งชุดนักศึกษาเรียบร้อยเข้าสอบ กศน.ลั่นอยากมีความรู้ และจะเรียนต่อให้จบปริญญาตรีฝันอยากเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

กลุ่มชาติพันธุ์มันนิ :วันที่ 18  กันยายน  2565 เวลา 09.30 น. ที่โรงเรียนบ้านปะเหลียน ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง สนามสอบปลายภาคเรียนจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-18 กันยายน 2565 ซึ่งห้องสอบที่ 2เป็นห้องสอบระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ก็พบกับนายธีรพงษ์ สุวรรณรัตน์ ครูศูนย์การเรียนชุมชน ตำบลปะเหลียน สังกัด กศน.อำเภอปะเหลียน ที่กำลังดำเนินการจัดการสอบปลายภาคเรียน

ซึ่งได้นำผู้สื่อข่าวไปดูห้องสอบพบว่ามีสามสาวกลุ่มชาติพันธุ์มันนิ (1.น.ส.กลม ศรีปะเหลียน อายุ 16 ปี,น.ส.แม๊น ศรีปะเหลียน อายุ 19 ปี และน.ส.เสาวลักษณ์ ปักษี อายุ 24 ปี)แต่งชุดนักศึกษาเรียบร้อย ทั้งเสื้อเชิ้ตสีขาว กระโปรงยาวสีดำ รัดเข็มขัด สวมรองเท้าคัสชู และรองเท้าผ้าใบ ซึ่งทางกศน.ไม่ได้กำหนดเครื่องแบบนักศึกษา แต่ทางครูและนักศึกษาได้ตกลงร่วมกันว่าในการมาเรียนและสอบ กศน.ควรให้มีการแต่งการที่เหมาะสมกับสถานที่และโอกาส จึงออกมาเป็นเสื้อขาว กระโปรงดำร้องเท้าหุ้มส้น ซึ่งต้องชื่นชมสามสาวกลุ่มชาติพันธุ์ ที่แต่งกายได้เหมาะสมและเหมือนกับนักศึกษาคนอื่นๆ

จากการสอบถามนายนายธีรพงษ์ สุวรรณรัตน์ ครูศูนย์การเรียนชุมชน ก็ทราบว่า ตนเองและครูอาสาสมัครฯ ได้เดินทางไปที่กลุ่มชาติพันธุ์ ตระกูลศรีปะเหลียน เพื่อสอนการรู้หนังสื่อและสำรวจความต้องการทางด้านการรัยนรู้ ก็ได้ข้อมูลว่าสามสาวกลุ่มชาติพันธุ์เรียนจบชั้นประถมศึกษา ไม่ได้เรียนต่อ ตนเองจึงได้พูดคุยกับผู้นำกลุ่มเพื่อจะให้ทั้งสามสาวได้มาเรียนต่อ ซึ่งทั้งสามคนก็สนใจที่จะเรียนต่ออยู่ด้วย จึงได้มาเรียนกับเพื่อนๆนักศึกษา กศน.ที่มีมากกว่า 80 คน

ทั้งสามคนไม่เคยขาดการมาเรียนพบกลุ่มเลย จะมาเรียนทุกสัปดาห์ และจะตั้งใจเรียนมาก เป็นที่รักของเพื่อน นักศึกษาทุกคนต่างกันช่วยดูแนะนำทั้งสามคนเป็นอย่างดี จากการทดสอบด้านการอ่านและเขียนทั้งสามคนทำได้ดีอ่านคล่องเขียนถูกเพราะมีพื้นฐานจากการเรียนที่โรงเรียนตระเวนชายแดนมาก่อน และชอบที่จะไปเข้าร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆต่างตำบล ล่าสุดครู กศน.จัดโครงการปลูกหญ้าทะเล ทั้งสามคนก็ได้ไปร่วมกิจกรรมด้วยและตื่นเต้นกับการได้เห็นทะเลและเจอเพื่อนใหม่ๆ

จาการสัมภาษณ์ น.ส.เสาวลักษณ์ ปักษี กล่าวว่า ทั้ง สามคน ต้องการที่จะเรียนต่อเพื่อจะได้มีความรู้ และได้เจอเพื่อน ครูฝึกการอยู่ร่วมกับคนอื่น และอยากจะเรียนต่อให้จบปริญญาตรีเพื่อที่จะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เพราะเคยเห็นจากทีวี ก่อนหน้านี้เคยรอรับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สร้างความดีใจและเป็นความทรงจำดีมีค่ามาก.

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน