X

“สวนจากคาเฟ่ คาเฟ่” นำลูกจากมารังสรรค์เมนูคาวหวานสุดอร่อย

 “สวนจากคาเฟ่ คาเฟ่” นำลูกจากมาทำสารพัดเมนู เพื่อให้ลูกค้าได้กินลูกจาก พืชพื้นถิ่นที่หากินยากในปัจจุบัน เนื่องจากความเจริญของสิ่งปลูกสร้างเข้ามาแทนที่ ทำให้คนรุ่นหลังไม่รู้จักกินลูกจาก ทั้งที่แสนอร่อย รสชาติคล้ายลูกชิด ส่วนน้ำตาลจาก นำมาทำอาหารและตับจากใช้มุงหลังคา ทำภาชนะเครื่องใช้ในครัวเรือน

วันที่ 30 สิงหาคม 2565 สวนจากคาเฟ่ ตั้งอยู่เลขที่ 62/5 หมู่ที่ 1 ต.ย่านซื่อ อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งมีนางวัลคุ์วดี ผลิผล อายุ 41 ปี เป็นเจ้าของ เปิดมาแล้วประมาณ 7-8 เดือน โดยมีเนื้อที่ทั้งหมด 10 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ป่าจาก 5 ไร่และร้านอาหาร 5 ไร่ เจ้าของร้านซึ่งเป็นคนดั้งเดิมในพื้นที่ เติบโตมากับการทำลูกจาก ต้นจากและน้ำตาลจาก เล็งเห็นว่า คนรุ่นใหม่ไม่รู้จักกินลูกจาก ทั้งที่รสชาติแสนอร่อย สีขาวขุ่นคล้ายลูกชิด หนึบ ๆ มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ คล้ายน้ำมะพร้าว ส่วนน้ำตาลจากนำมาทำขนมหวานได้สารพัดเมนู ตับจากยังใช้มุงหลังคา ส่วนก้านจากใช้ทำภาชนะในครัวเรือน เช่น เสวียนหม้อ ที่รองแก้วรองจาน ฯลฯ

ประกอบกับพื้นที่ป่าจากเริ่มลดลงเรื่อย ๆ เนื่องจากความเจริญทางวัตถุเข้ามาแทนที่ ทำให้ป่าจากกำลังจะสูญหายไป นางวัลคุ์วดีฯ จึงลงทุนสร้างสวนจากคาเฟ่ขึ้นมา เพื่อนำลูกจากและน้ำตาลจากมาแปรรูปเป็นอาหาร และยังรับซื้อลูกจากจากชาวบ้านในราคากิโลกรัมละ 100 บาท รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากป่าจาก เช่น น้ำตาลจากและเสวียนหม้อ เพื่อให้ชาวบ้านมีรายได้อย่างต่อเนื่อง โดยลูกจากที่ตัดได้จะต้องมีอายุ 4 เดือน เนื้อจะสุกกำลังพอดี

สามารถนำมาทำกาแฟลูกจาก โดยใช้น้ำตาลจากแทนน้ำตาลทราย และมีเครื่องดื่มอื่น ๆ เช่น โกโก้ อเมริกาโน่  ชาเขียว ชาเย็น ลูกจากนมสดปั่น ขนมจาก เค้กลูกจาก ลูกจากลอยแก้วและอื่น ๆ ให้ลูกค้าได้ลิ้มรสในราคาหลักสิบ แต่วิวหลักล้าน

ลูกค้าทุกโต๊ะที่มานั่งรับประทานอาหารที่ร้าน จะต้องได้กินลูกสดจากต้นราดด้วยน้ำตาลจากฟรี เพื่อเป็นการส่งเสริมการขายและเพิ่มมูลค่าของลูกจาก พืชพื้นถิ่นให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป  โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ ซึ่งในอนาคตจะมีการต่อยอดนำลูกจากไปอบแห้ง ทำลูกจาก 3 รส หรือนำไปใส่แกงส้มแทนยอดมะพร้าว แกงกะทิลูกจาก ผัดผงกะหรี่ปูใส่ลูกจากและอื่น ๆ เพื่อช่วยผลักดันให้ลูกจากกลายเป็นอาหารขึ้นชื่อของอำเภอกันตัง จ.ตรัง ซึ่งถ้าใครมากันตังไม่ได้กินลูกจากถือว่ามาไม่ถึงกันตัง

เนื่องจากที่อำเภอกันตัง  ถือว่ามีชาวบ้านทำน้ำตาลจากและใช้ประโยชน์จากป่าจากมากที่สุดในจ.ตรัง อีกทั้งยังมีพื้นที่ป่าจากหลงเหลืออยู่มากที่สุดด้วย โดยเฉพาะที่ตำบลย่านซื่อ ซึ่งได้ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งที่มีป่าจากมากที่สุดในจังหวัด ซึ่งปัจจุบันมีการปลูกป่าจากเพิ่มขึ้น เพื่อทดแทนป่าจากตามธรรมชาติที่มีอยู่เดิม

นางวัลคุ์วลี ผลิผล เจ้าของสวนจากคาเฟ่กล่าวว่า เมนูเด่นของร้านของอเมริกาโน่จากใจและขนมเค้กลูกจาก ราคาขายเริ่มต้นที่ 20-95 บาท ราพื้นบ้านไม่สูงมากนัก เพราะว่าเราจะยึดคนหลายระดับชั้นมาทานได้หมด ซึ่งในอนาคตจะนำลูกจากมาเป็นเมนูอาหารคาว ซึ่งลูกค้าที่มาชิมแล้วต่างบอกว่าจะกลับมากินอีกเพราะติดใจในรสชาติ และความแปลกใหม่ ส่วนจุดเด่นของทางร้านคือมีวิวสวนจาก เป็นธรรมชาติ มีต้นจากมีผลิตภัณฑ์จากใบจาก และผลิตภัณฑ์จากสวนจาก เลยตั้งชื่อว่า “สวนจากคาเฟ่”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน