X
เลี้ยงกบ, บางดี,ห้วยยอด,

เกษตรกรเลี้ยงกบส่งขายประเทศมาเลเซียเดือนละ 3 ตัน สร้างรายได้งาม

เกษตรกรเลี้ยงกบอเมริกันบลูฟร็อกจนได้รับเครื่องหมาย GAP ส่งออกไปขายประเทศมาเลเซียเดือนละ 3 ตัน สร้างรายได้กว่า 2 แสนบาท  โดยเฉพาะรอบนี้ส่งขายได้เป็นค่าสินสอดเตรียมงานวิวาห์เดือนตุลาคมนี้

เลี้ยงกบ : วันนี้(27 ก.ค.65)  ที่บ่อแสงบุญมา กบทองฟาร์ม  หมู่ที่ 5 ต.บางดี อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งเป็นของนายชวลิต วรรณบวร อายุ 29 ปี จบด้านการประมงจากมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต แล้วหันมาเปิดฟาร์มเลี้ยงกบอเมริกันบลูฟร็อก ซึ่งเป็นกบลูกผสม ทำให้ตัวเป็นสีเหลืองทอง ได้น้ำหนักดี เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ

โดยเกษตรกรเลี้ยงกบบลูฟร็อกไว้จำนวน 18 บ่อ ขายทั้งลูกกบอายุ 45 วันราคาตัวละ 2.50 บาทและกบเนื้ออายุ 4 เดือนครึ่ง น้ำหนักตัวละ 8 -12 กรัมขายกิโลกรัมละ 70 บาท  ซึ่งร้อยละ 90 ส่งกบเนื้อไปยังประเทศมาเลเซียเดือนละ 3 ตันหรือ 3,000 กิโลกรัม ทำให้มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 200,000 บาทต่อเดือน ไม่รวมค่าลูกกบอีกกว่า 10,000 บาทต่อเดือน

โดยได้รับเครื่องหมาย GAP จากกรมวิชาการเกษตรเรียบร้อยแล้ว และมีสำนักงานประมงจังหวัดมาให้คำแนะนำอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลูกค้าต่างประเทศเกิดความมั่นใจ และสั่งซื้อกบเนื้อเป็นประจำทุกเดือน ส่วนข้อดีของกบบลูฟร็อกลูกผสมกบนา คือ ตัวใหญ่ น้ำหนักดี เนื้อแน่น ไม่คาว รสหวาน หนึบ คล้ายเนื้อไก่ สามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายเมนู

เมื่อโตเต็มที่ด้านหลังมีสีเขียวปนสีน้ำตาลเข้ม มีจุดประสีน้ำตาลทั่วตัว ส่วนหัวด้านหน้ามีสีเขียว ตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้  ถือว่าเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่มีการเลี้ยงกันอย่างแพร่หลายในประเทศ  ส่วนการเลี้ยงเหมือนกับการเลี้ยงกบทั่ว ๆ ไป เพียงแต่ตัวโตกว่า ได้น้ำหนักดีกว่าและสีสันสวยงาม

ซึ่งเกษตรกรกำลังมองหาสมาชิกกลุ่มเพื่อเร่งขยายฟาร์มเลี้ยงแบบครบวงจร ทั้งการเพาะลูกกบ การขุนกบเนื้อและการแปรรูป  เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของตลาด  ส่วนใครสนใจสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 086-9510250

โดยในเดือนสิงหาคมนี้ จะมีกบเนื้อรุ่นแรกออกมาจำหน่ายภายในประเทศ ประมาณ 500 กิโลกรัม เพื่อหาเงินเป็นค่าสินสอดซึ่งเกษตรกรเจ้าบ่าว มีกำหนดการแต่งงานในเดือนตุลาคมนี้  ส่วนกบที่เหลืออีกส่วนหนึ่งจะใช้เป็นกับข้าวในงานแต่งงานครั้งนี้ด้วย

ซึ่งนายชวลิต วรรณบวร เกษตรกรว่าที่เจ้าบ่าวกล่าวว่า  ตอนนี้มีตลาดส่งออกคือประเทศมาเลเซียครั้งละ 3 ตัน ซึ่งผลตอบรับดีเกินคาด โดยเลี้ยงกบมาแล้ว 3 ปีและเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งในรอบเดือนสิงหาคมนี้จะมีกบรุ่นใหม่ออกมาประมาณ 500 กิโลกรัม แต่เป็นขนาดเล็กคือน้ำหนักประมาณ 300-500 กรัมขายก่อนเพื่อหาเงินแต่งงาน ซึ่งพอกับค่าสินสอดเพราะมีเงินเก็บอยู่บ้างแล้ว.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน