X
ปลาเก๋าเลี้ยงง่ายโตเร็ว,ปลาเก๋า, เลี้ยงปลาในกระชัง, ประมงพื้นบ้านตรัง, เมนูปลาเก๋า,

ปลาเก๋าเลี้ยงง่ายโตเร็ว ขายได้ราคาดี เป็นที่ต้องการของตลาด

กำนันตำบลเขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง ยึดอาชีพเลี้ยงปลาเก๋าเป็นรายได้เสริมมานานกว่า 10 ปี ซึ่ง ปลาเก๋าเลี้ยงง่ายโตเร็ว ขายได้ราคาดี ซึ่งปีนี้ราคาดีขึ้นมากทำให้มีปลาไม่พอขาย

ปลาเก๋าเลี้ยงง่ายโตเร็ว ขายได้ราคาดี เป็นที่ต้องการของตลาด

นายสมหมาย หมาดทิ้ง กำนันตำบลเขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง หันมายึดอาชีพเลี้ยงปลาเก๋าส่งขายเป็นรายได้เสริมมานานกว่า 10 ปี เพราะปลาเก๋าเลี้ยงง่ายโตเร็ว โดยทำกระชังปลาหน้าบ้านและปล่อยลูกปลาเก๋ากระชังละ 200 ตัว จำนวน 10 กระชัง แต่ละกระชังมีลูกปลาเก๋าหลายรุ่น เพื่อจะได้ทยอยจับขายได้ตลอดทั้งปี ปลาเก๋าความยาว 8-9 นิ้ว จะใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 8-10 เดือน ก็สามารถจับขายได้ในราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 250 บาท ซึ่งปีนี้ได้ราคาดีกว่าปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่กิโลกรัมละ 220-230 บาท ปลาเก๋าสามารถนำไปทำอาหารได้หลากหลายเมนู ทำให้ตลาดมีความต้องการสูง

อีกทั้งการเลี้ยงในลำคลอง ที่เชื่อมติดกับปากอ่าว ทำให้เป็นปลาสองน้ำที่มีน้ำขึ้นน้ำลง ปลาจึงได้ว่ายน้ำตลอดเวลา ทำให้แข็งแรง เนื้อแน่น รสหวาน ไม่มีกลิ่นคาว จนเลี้ยงได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด แม้จะมีประมงพื้นบ้านหันมาเลี้ยงปลาเก๋ามากขึ้นก็ตาม การเลี้ยงและการให้อาหารจะให้วันละ 2 ครั้งเช้า-เย็น ส่วนใหญ่เป็นเนื้อปลาหลังเขียวสดสับละเอียด ทำให้มีต้นทุนการเลี้ยงต่ำ และปลอดภัยเพราะไม่ใช้อาหารสำเร็จรูปที่อาจจะมีสารปนเปื้อน

ที่สำคัญในชุมชนไม่มีโรงงานอุตสาหกรรม จึงไม่มีน้ำเสียไหลลงสู่ลำคลอง เกษตรกรจึงสามารถเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำได้ดีมีคุณภาพ ปลอดภัย  ยิ่งในช่วงเทศกาล  จะมีพ่อค้าเดินทางมารับซื้อถึงที่ ทั้งนี้ ยังรับซื้อลูกปลาเก๋าจากชาวประมงพื้นบ้าน เพื่อนำมาเพาะเลี้ยง เป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านอีกทางหนึ่งด้วย

นายสมหมาย หมาดทิ้ง กำนันตำบลเขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง กล่าวว่า ตอนนี้ตนเลี้ยงปลาเก๋าไว้จำนวน 200 ตัว ต่อกระชังซึ่งมีทั้งหมด 10 กระชัง ไม่มีปัญหาเรื่องน้ำเสียเพราะไม่มีโรงงานอุตสาหกรรม ทำให้ปลาโตเร็ว แข็งแรงและปีนี้ขายได้ราคาดีกว่าปีที่แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน