X
ผศ.ดร.จิโรจน์, ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ตรัง, ปัญหาปากท้อง, หนี้กยศ.,พรรคภูมิใจไทยตรัง, ราคาปาล์ม,

ผศ.ดร.จิโรจน์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ตรังรับชาวบ้านฝากส.ส.เร่งแก้ปัญหาปากท้องและหนี้กยศ.

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคภูมิใจไทยตรังเขต 1 โบ้ย นโยบายรัฐบาลที่เอื้อพรรคการเมืองเป็นแค่นโยบายเลี้ยงไข้ชาวสวนยางไม่ได้ประโยชน์ ขณะที่ปัญหาปากท้องหนี้ กยศ.กลับเมิน 

ผศ.ดร.จิโรจน์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ตรังรับชาวบ้านฝากส.ส.เร่งแก้ปัญหาปากท้องและหนี้กยศ.

ชาวบ้านที่มีความต้องการให้ ส.ส.ทุกคนช่วยเรื่องของความเดือดร้อนต่างๆ ที่เกิดขึ้นในจังหวัดตรัง ผศ.ดร.จิโรจน์ พีระเกียรติขจร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทยตรัง เขต 1 กล่าวว่า ตั้งแต่ตนลงพื้นที่พบปะกับชาวบ้านสิ่งที่ได้ยินจากชาวบ้านที่มีความต้องการให้ ส.ส.ทุกคนช่วยเรื่องของความเดือดร้อนต่างๆ ที่เกิดขึ้นในจังหวัดตรังซึ่งมีระยะเวลาที่สะสมมานาน สิ่งแรกคือ การทำกินเนื่องจากเศรษฐกิจ ยางพารา ปาล์ม ลดราคาลงทั้งหมด สิ่งที่อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องของการทำมาหากิน ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับหลาย ๆ อย่าง เช่น กยศ. ซึ่งเด็กจะมีปัญหาการถูกฟ้องร้องจำนวนอีกมากมายเนื่องจากได้รับเงินกู้มาแล้ว แต่ความเข้าใจในเรื่องการชำระเงินกู้นั้นไม่ชัดเจน ทำให้เด็กไม่สามารถชำระหนี้ได้ ตามกำหนดตามกติกา และเศรษฐกิจตกต่ำไม่สามารถชำระหนี้ได้ซึ่งเป็นปัญหาด่วนที่ต้องแก้ในทันที  เพราะฉะนั้นเรื่องของ กยศ. มันมีมาตรการในการแก้หลายประการ เรียนจบแล้ว 2 ปี ทำงานชำระเงิน ในแนวความคิดอาจจะยืดเวลาเป็น 5 ปี หรือพักชำระหนี้ ก็แล้วแต่ที่เห็นสมควรว่าจะทำ เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อน เพื่อไม่ให้เด็กติดเครดิตบูโร ซึ่งเมื่อติดเครดิตบูโรกี่ปีถึงจะทำนิติกรรมได้ ซึ่งเมื่อเช็คเลข 13 หลัก เด็กติดเครดิตบูโรถามว่าใครจะรับทำงาน

เศรษฐกิจไม่ดีชำระหนี้ไม่ได้ พืชผลทางการเกษตรของจังหวัดตรังตกต่ำ ไม่ว่าจะยางพารา หรือปาล์มน้ำมัน ซึ่งทุกคนพยายามจะแก้กัน ตนมองว่าแนวทางการแก้ปัญหายางพารามีแนวทางการแก้ระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว ที่จะต้องแก้เพื่อให้เกิดความยั่งยืน การใช้วิธีแก้โดยฉีดยาทีละเข็ม นำเงินมาช่วยเหลือเป็นครั้งคราวเป็นการเลี้ยงปัญหา มันไม่ใช่วิธีแก้เพราะฉะนั้นอย่าเลี้ยงปัญหา เหมือนกับหมอถ้าเลี้ยงไข้ก็ฉีดยาไปวันต่อวัน ต้องช่วยเหลือเรื่องการแปรรูป การหาตลาด  คนเป็นรัฐบาลต้องหาตลาด และตัวแทนของคนจังหวัดตรังที่ใครได้เป็น ส.ส.ก็ตามต้องแก้ปัญหาเรื่องของการตลาดเป็นอันดับแรก แปรรูปอันดับ 2  เรื่องของการทำผลิตภัณฑ์ในอันดับ 3 แล้วขายใคร แนวคิดคือจะแปรรูปยางพาราอย่างไรให้เป็นรูปอื่น ๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ แบริเออร์ หมวกครอบแผ่นพื้น ตัวหนอน มันต้องทำอย่างไร ซึ่งต้นทุนมันย่อมสูงกว่าที่ทำจากทราย จากซีเมนต์ แต่ถามว่าทั่วประเทศใช้ตัวหนอนเยอะหรือไม่ อบต.หรือหน่วยงานราชการไม่สามารถซื้อได้ไม่มีราคากลางของตัวหนอน ทำไมไม่ทำราคากลางตัวหนอนให้เรียบร้อย ทำไมทำตัวหนอนหรือผลิตภัณฑ์จากยางพาราแล้วจะขายไม่ได้ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแต่ตัวหนอน ที่สำคัญต้องมีหน่วยงานที่วิจัยและวิเคราะห์ และทำมาตรฐาน มอก.ให้ได้ รัฐก็สามารถซื้อได้

จากการที่รัฐบาลวางมาตรการช่วยเหลือคนจนในขณะนี้เป็นความบังเอิญหรือการหาเสียงนั้น ตนมองว่าส่วนหนึ่งเป็นสิ่งที่ดี และส่วนหนึ่งมีคนมองว่าเป็นการหาเสียงก็ได้ ตามที่ตนเองลงพื้นที่ เสียงสะท้อนส่วนหนึ่งมองว่าเป็นการหาเสียงเพราะใกล้เข้าสู่การเลือกตั้ง ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่คนมองว่าเป็นการแก้ปัญหาชั่วคราว เป็นการแก้ปัญหาไม่ให้เกิดการประท้วง เกิดปัญหาอะไรต่างๆ ขึ้น ถามว่าชาวบ้านเอาหรือไม่ ชาวบ้านก็ต้องเอาอยู่แล้วเพราะเป็นสิทธิของชาวบ้านที่จะได้รับ แต่มองว่าไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน เพราะการแก้ปัญหาต้องเป็นขั้นตอนในระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว เพื่อให้เกิดความยั่งยืน มองว่าเป็นการได้เปรียบเสียเปรียบกับพรรคอื่นๆ หรือไม่นั้น อาจจะมีบ้างเพราะอ้างว่าเอามาให้ ตนมองว่าไม่เพราะคนก็รู้กันอยู่ ตนเชื่อว่าชาวบ้านมีความคิดแยกแยะออก ว่าช่วงนี้เป็นช่วงเลือกตั้ง หรืออาจจะเป็นเหตุบังเอิญด้วยเพราะเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหา แต่ตนมองว่าการแก้แบบนี้เป็นดาบ 2 คมกับรัฐบาล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน