X

นักเรียนคนไหนเบื่อวิชาภาษาไทยมาเรียนที่โรงเรียนนี้ครูแว่นดำสอนจำได้แน่

นักเรียนคนไหนเบื่อวิชาภาษาไทยมาเรียนที่โรงเรียนนี้ เพราะมีครูพิการทางสายตา แต่ลีลาการสอนภาษาไทยกลายเป็นครูต้นแบบให้กับคุณครูคนอื่น ๆ ได้นำไปปรับใช้เพื่อลดช่องว่างระหว่างวัยและให้เข้ากับยุคไอที ทำให้การเรียนการสอนวิชาภาษาไทยไม่น่าเบื่ออีกต่อไป ส่วนนักเรียนแด๊นซ์กระจายยกชั้น ได้ทั้งความรู้และความสนุกแถมความจำดีขึ้น

นักเรียน : วันนี้(15 มิ.ย.65) เวลา 14.00 น. ที่โรงเรียนเทศบาลบ้านคลองภาษี ในเขตเทศบาลตำบลกันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง มีคุณครูพิการทางสายตาคนหนึ่งชื่อว่านายชาตรี บุญมี(ครูแว่นดำ)  อายุ 41 ปี เป็นครูสอนวิชาภาษาไทย ตั้งแต่ชั้นป.4-ป.6 มานานกว่า 20 ปีแล้ว แต่ระยะหลัง ๆ คุณครูชาตรีฯ ได้มีการทำเอ็มวี ทำมิวสิควีดีโอเพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน  โดยนำเพลงที่กำลังโด่งดังในปัจจุบัน  มาแปลงเนื้อร้องให้เป็นเนื้อหาวิชาภาษาไทย

มีทั้งแนวเร็กเก้ แนวร็อค  แร็ปและแนวลูกทุ่งบันเทิง สอนเนื้อหาเรื่องของหน้าที่ของคำเชื่อม การสร้างวลี การอ่านออกเสียงภาษาไทยอย่างถูกต้อง การสะกด  การผสมคำ การไหว้ การขอบคุณ และอื่น ๆ   เพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนวิชาภาษาไทย ให้สนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ ไม่ง่วงนอนและทำให้นักเรียนมีความตื่นตัวในการอยากเรียนวิชาภาษาไทยและสามารถจดจำได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นการลดช่องว่างระหว่างวัย ระหว่างครูกับนักเรียนได้เป็นอย่างดี

ซึ่งเทอมแรกของการเปิดเรียนแบบ on site คุณครูแว่นดำได้นำเพลงสหายสุรา ของวงมาลีฮวนน่า  มาแปลงเป็นเพลงสหายเฮฮา สอดแทรกการเชื่อมคำและการผสมคำ ประกอบท่าทาง โดยมีลีลาการสอนและลูกเล่นต่าง ๆ มากมาย ทั้งการเล่นเกม โดยทำกล่องคำเชื่อม เปิดเพลงให้นักเรียนเต้นแต่ถ้าเพลงหยุดใครยังเต้นอยู่  ก็จะให้นักเรียนคนนั้นออกมาโยนกล่องสี่เหลี่ยมที่มีคำเชื่อมอยู่ทั้ง 4 ด้าน โยนได้คำไหนอยู่ด้านบน ก็ให้นักเรียนคิดคำมาเชื่อมให้เป็นประโยคที่สมบูรณ์ นอกจากนี้

ยังมีการพับกระดาษเป็นรูปจรวด เพื่อโยนให้นักเรียนรับไปคนละ 1 ชิ้น เมื่อเปิดดูด้านในจะเป็นประโยค แต่เว้นช่องว่างไว้ให้นักเรียนเติมลงไปเป็นข้อความที่สมบูรณ์  ซึ่งการเปิดเพลงให้นักเรียนเต้นไปตามจังหวะลีลา สร้างความสนุกสนานให้กับเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างมาก ทำให้เด็ก ๆ มีความกล้าแสดงออกและรักที่จะเรียนวิชาภาษาไทยมากขึ้น บางคนแด๊นซ์กระจาย เรียกเสียงหัวเราะได้ตลอดการเรียน 1 ชั่วโมงเต็ม ส่วนคุณครูแว่นดำก็จะแต่งตัวตามไปอารมณ์การสอนในแต่ละวัน โดยไม่ซ้ำรูปแบบ ซึ่งสื่อการเรียนการสอนของครูแว่นดำ ยังได้เผยแพร่ลงในยูทูป เพื่อให้คุณครูคนอื่น ๆ ทั่วประเทศ ได้นำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนตามความเหมาะสมกับพื้นที่ด้วย

โดยนายชาตรี บุญมีหรือครูแว่นดำกล่าวว่า ตอนนี้ตนอายุ 41 ปีแล้ว เด็ก ๆ เพิ่งจะอายุ 10 ขวบ ห่างกันเป็น 4 เท่า มันก็จะมีกำแพงหนา ๆ ที่คุณครูหลายคนมองไม่เห็น ตนจึงอยากจะเจาะเข้าไปในใจของเขา อยากให้เขาศรัทธาในตัวเราและวิชาที่เราสอน เราจึงต้องลดอายุ เพื่อจะเข้าใจเขาและคิดว่าเขาต้องการอะไร ถ้าเขาต้องการความสุข ต้องการความสนุก เราก็ต้องปรับเปลี่ยนวิธีสอน

ซึ่งเด็ก 10-20 คนที่สอนเราเปลี่ยนความคิดของทุกคนไม่ได้ แต่เราเปลี่ยนตัวเราเองได้ โดยตนสอนแบบนี้มาตลอดตั้งแต่บรรจุเป็นข้าราชการครูและปรับเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ จากสอนแบบธรรมดามาลงยูทูป เพื่อเผยแพร่ให้กับคุณครูและเด็กคนอื่น ๆ ที่เราไม่สามารถไปสอนได้ เลยมีการทำเอ็มวี ทำคลิปวีดีโอเผยแพร่ไปทางยูทูป ทางแฟนเพจเฟสบุ๊ก

ด้าน ด.ญ เจนจิรา ไชยวิเศษ นักเรียนชั้นป.5/2 กล่าวว่า ชอบคุณครูแว่นดำที่เป็นคนตลก เล่นด้วยกับเด็กและเป็นกันเอง เรียนกับคุณครูแว่นดำมาตั้งแต่ชั้นป. 4 รู้สึกสนุกและอยากเรียนทุก ๆ วัน โดยชอบวิชาภาษาไทยมากที่สุด เรียนแบบนี้แล้วทำให้มีความจำดีขึ้น จำง่ายขึ้น เวลาเรียนก็จะท่องได้ และทำให้ชอบมาโรงเรียนมากขึ้น

ขณะที่นางอรัญญา ธนาวุฒิ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านคลองภาษีฯ กล่าวว่า จากการสังเกตเห็นว่า เวลาเด็กเรียน เด็กจะมีความสนใจ ซึ่งนักเรียนเป็นเด็กที่มีความแตกต่างด้วยรูปแบบของความหลากหลายของครอบครัวและชุมชน ซึ่งเหมาะกับการจัดการเรียนรู้ที่มีสื่อที่นักเรียนได้มีส่วนร่วม มีการฝึกปฎิบัติ คิดว่าในฐานะที่เป็นผู้ดูแลก็จะส่งเสริมในเรื่องของการจัดการเรียนรู้ในเรื่องเหล่านี้ให้กับคุณครูต่อไป.

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน