X
เณรดอย,อาบน้ำมนต์,เปาก๋ง,

อาจารย์ดอยจัดพิธีอาบน้ำมนต์ธรณีสารแบบโบราณฉบับชาวภาคใต้

 พิธีอาบน้ำมนต์ สะเดาะเคราะห์แบบโบราณฉบับชาวใต้ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก เข้มขลังด้วยพิธีสวดมนต์สะเดาะเคราะห์ พิธีลอดซุ้มธรณีสาร พิธีอาบน้ำมนต์ธรณีสารแบบโบราณฉบับชาวภาคใต้ เชื่อว่าได้เกิดใหม่ เป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเก่า จะทำให้ชีวิตครอบครัวและหน้าที่การงานดีขึ้น ประชาชนกว่า 100 คนเข้าร่วม

พิธีอาบน้ำมนต์ : คืนวันที่ 24 พฤษภาคม 2565  เวลาประมาณ 20.00 น. ที่ศาลเจ้าเปากง ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง มีพิธีสะเดาะเคราะห์ด้วยการอาบน้ำมนต์ยกถัง ซึ่งมีนายปิยภัทร สุดศิริ หรืออาจารย์ดอย และบรรดาเกจิอาจารย์จากหลายจังหวัดในภาคใต้ ร่วมทำพิธี โดยเรียกพิธีนี้ว่าการอาบน้ำมนต์ธรณีสารแบบโบราณฉบับชาวภาคใต้ เป็นการอาบน้ำมนต์หมู่ซึ่งมีประชาชนเดินทางมาร่วมพิธีกว่า 100 คน แต่ละคนจะได้รับน้ำมนต์คนละ 1 ถัง ในถังเต็มไปด้วยว่านสมุนไพรนานาชนิด  เช่น ใบเล็บครุฑ ลูกมะกรูด  ดอกไม้หลากสี ใบไม้ ว่านยา

โดยหลังพิธีสวดมนต์สะเดาะเคราะห์เสร็จแล้ว จะมีพิธีลอดซุ้มธรณีสาร เพื่อแสดงว่าได้เกิดใหม่ เป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเก่า จากนั้นเกจิอาจารย์ทั้ง 7 คน ได้ตักน้ำมนต์ในถังของแต่ละคน รดหัวทุกคนที่เข้าร่วมพิธีคนละ 7 ขัน ส่วนที่เหลือในถัง ชาวบ้านก็ยกถังขึ้นรดหัวจนหมดเกลี้ยง โดยเชื่อว่าหลังทำพิธีอาบน้ำมนต์และสะเดาะเคราะห์ครั้งนี้แล้ว จะทำให้อะไรที่แย่ ๆ ดีขึ้นตามลำดับ

ซึ่งนับเป็นการอาบน้ำมนต์สะเดาะเคราะห์หมู่ครั้งแรก เพื่อเรียกขวัญและกำลังใจให้กับชาวบ้านที่ประสบปัญหาต่าง ๆ รุมเร้า ไม่ว่าจากคน สัมภเวสี หน้าที่การงานและสัตว์ทั้งหลาย  โดยคิดค่าครูคนละ 108 บาท เพื่อนำเงินรายได้ไปจัดสร้างเสามังกรที่ยังค้างคาอยู่ในศาลเจ้าเปากงให้แล้วเสร็จ โดยต้องใช้งบประมาณกว่า 7 แสนบาท

ด้านผู้เข้าร่วมพิธีอาบน้ำมนต์หมู่รายหนึ่ง กล่าวว่า  ตนมีความรู้สึกว่าสบายใจขึ้น จากคนที่ติดลบมาตลอดมาเลยมาลองทำดู เป็นคนที่ไม่ปักใจเชื่อ แต่เป็นคนที่ชอบทำบุญเข้าวัดอยู่แล้ว จึงลองมาทำ เพราะถ้าทำแล้วอะไรมันดีขึ้นก็อยากจะทำ ซึ่งตอนนี้รู้สึกสบายใจขึ้น เพราะได้คุยกับอาจารย์หลายท่าน โดยมีการเตรียมตัวมาก่อนล่วงหน้า โดยอธิษฐานขอให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง ครอบครัวดีขึ้น เพราะที่ผ่านมาชีวิตย่ำแย่ด้วยเศรษฐกิจแบบนี้ด้วย

ด้านนายปิยภัทร สุดศิริ หรืออาจารย์ดอย เกจิอาจารย์ชาวตรัง กล่าวว่า  น้ำมนต์ที่นี่ทำแบบพิธีโบราณไม่เหมือนกับที่อื่น เป็นพิธีแบบภาคใต้นาน ๆ ครั้งจึงจะมี โดยใช้ดอกไม้ ใบไม้ ว่านยาหรือว่าลูกมะกรูด เพื่อขับไล่สิ่งไม่ดี สิ่งอัปมงคล ส่วนดอกไม้ช่วยเสริมราศี ใบเล็บครุฑขับไล่สิ่งอัปมงคล เปรียบเสมือนพญาครุฑที่โฉบเฉี่ยวเหล่าวิญญาณทั้งหลายให้หายไป และเสริมบารมีจากคนดวงตกให้ดวงดีขึ้น จากคนดวงดีอยู่แล้วก็ให้ดีขึ้นอีก ช่วยเสริมเมตตามหานิยมและเสริมกำลังใจในยามที่บ้านเมืองเต็มไปด้วยความทุกข์เข็ญ ซึ่งเรียกว่าพิธีอาบน้ำมนต์ธรณีสาร เป็นพิธีอาบน้ำมนต์แบบโบราณ แต่มาจัดเป็นหมู่เป็นคณะ เป็นการชำระล้างสิ่งไม่ดี สิ่งอัปมงคลในชีวิต คุณไสย ลมเพลมพัด โดนกระทำย่ำยีก็เลยทำพิธีนี้ขึ้นมา เพื่อขับไล่ในสิ่งไม่ดี.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน