X
ประกาศงานศพ,ติดประกาษ,แจ้งข่าว,

ประกาศงานศพเอกลักษณ์ของการแจ้งข่าวเมืองตรัง

ประกาศงานศพ ของจังหวัดตรัง  เป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนจังหวัดอื่นๆ เนื่องจากประเพณีงานศพจะใช้ใบประกาศ ป้ายไวนิล หรือประกาศผ่านวิทยุชุมชน  ซึ่งใบประกาศงานศพนั้นน่าจะมีมากว่า 100 ปี

ประกาศงานศพ : วันที่ 16 พ.ค.65 ประเพณีงานศพนั้นมีการจัดงานศพเหมือนกันทุกจังหวัด  แต่การบอกกล่าวให้บรรดาญาติหรือผู้ที่รู้จักคุ้นเคยนั้นมีหลายรูปแบบ  ในบางจังหวัดจะบอกเป็นการ์ดเชิญร่วมงานศพ  แต่ที่จังหวัดตรังนั้นการบอกกล่าวงานศพไม่เหมือนจังหวัดอื่นอย่างแน่นอน  เนื่องจากการการบอกงานศพที่จังหวัดตรังนั้นจะใช้ใบประกาศ ป้ายไวนิล ติดตามสี่แยก ริมถนนเส้นทางต่างๆ ที่ประชาชนใช้สัญจรไปมา เพื่อให้ได้ทราบว่าบุคคลที่รู้จักเสียชีวิต ตั้งศพอยู่ที่วัดไหน  อายุเท่าไหร่ ฌาปนกิจเมื่อเมื่อใด ทางผู้สัญจรไปมาจะได้อ่านป้ายประกาศ

ทางด้านพระมหานุกูล   นารโท  เจ้าอาวาสวัดควนขัน  อำเภอเมืองตรัง  กล่าวว่า  ใบประกาศงานศพนั้นน่าจะมีมากว่า 100 ปี โดยสมัยก่อนนั้นจะใช้ตัวหนังสือวางทีละตัวเหมือนกับการโรเนียว ในใบประกาศนั้นจะมีชื่อผู้เสียชีวิต  รายชื่อของครอบครัว บุตรหลาน บุตรเขย  สะใภ้ ใบประกาศเมื่อก่อนเป็นกระดาษที่มีรายชื่อจะยาวมาก เนื่องจากจะใส่ชื่อทุกคนที่อยู่ในครอบครัวของผู้เสียชีวิต  บุคคลที่รู้จักเมื่อได้เห็นจะไดเดินทางมาร่วมงานศพ

ในขณะที่นายร่าน  ง่วนสน  อายุ 70 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 7 บ้านควนขัน  อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง กล่าวว่า ใบประกาศงานศพของจังหวัดตรังนั้นมีมานานแล้ว ซึ่งขณะนี้ตนมีอายุ 70 ปี  เมื่อจำความได้ก็เห็นใบประกาศงานศพแล้ว  ใบประกาศงานศพ เมื่อก่อนนั้นลูกหลานของผู้เสียชีวิตจะนำใบประกาศงานศพไปติดตามร้านกาแฟต่างๆในหมู่บ้านหรือในตัวอำเภอ

เนื่องจากร้านกาแฟสมัยก่อนนั้นเป็นแหล่งรวมของบุคคลต่าง มาจากต่างพื้นที่ก็จะนัดพบกันที่ร้านกาแฟ  ร้านกาแฟจึงเป็นแหล่งของมูลต่างๆ  เมื่อก่อนนั้นใบประกาศจะเป็นการดาษ  จากนั้นพัฒนาเป็นไวนิลติดตามสี่แยกต่างๆ หรือตามหน้าวัด และในขณะนี้ใบประกาศก็ส่งไปยังสถานีวิทยุชุมชน ให้ช่วยประกาศงานศพอีกด้วย  นับว่าเป็นวัฒนธรรมอีกอย่างหนึ่งของจังหวัดตรัง ที่ไม่เหมือนจังหวัดอื่น ในบางจังหวัดเริ่มนำประกาศงานศพของจังหวัดตรังไปใช้แทนการบอกการ์ดให้ไปร่วมงานศพ.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน