X
เสมา 3 ,รมช.ศธ.,ครูโอ๊ะ,กนกวรรณ, กศฯ.ตรัง,

เสมา 3 ลงตรังให้กำลังใจครู กศน.ที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยบ้านโคกทราย

เสมา 3 ลงตรังให้กำลังใจครู กศน.ที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยบ้านโคกทราย รับฟังข้อเสนอแนะปัญหาและอุปสรรคด้านการศึกษา ตลอดจนตรวจเยี่ยมพื้นที่ ชื่นชมผลการดำเนินงานการจัดการศึกษาตลอดชีวิต

เสมา 3 : 30 มกราคม 2565 นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายกมล รอดคล้าย ที่ปรึกษา รมช.ศธ., นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.ศธ., นายธฤติ ประสานสอน ผู้ตรวจราชการ ศธ. ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอน พบปะผู้บริหาร ครู นักเรียน บุคลากรทางการศึกษา เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะปัญหาและอุปสรรคด้านการศึกษา ตลอดจนตรวจเยี่ยมพื้นที่และให้กำลังใจบุคลากร กศน.ที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยมีนายภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง, นางอรทัย เกิดภิบาล ศึกษาธิการจังหวัดตรัง, นายปรเมศวร์ ศิริรัตน์ รองเลขาธิการ กศน.ให้การต้อนรับ ณ โรงเรียน-ชุมชนบ้านโคกทราย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง

รมช.ศธ. กล่าวว่า การลงพื้นที่ในทุกครั้งมีความตั้งใจที่จะมาพัฒนาการศึกษา หาแนวทางเพิ่มศักยภาพครูซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้เด็กนักเรียนเติบโตเป็นอนาคต เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพของชาติ ด้านการทำงานด้านการศึกษาจังหวัดตรัง ต้องขอชื่นชมทุกมิติที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการบูรณาการการทำงานทุกภาคส่วนที่ทำให้โรงเรียนแห่งนี้และโรงเรียนต่าง ๆ ที่อยู่ในจังหวัดตรังมีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาที่ดีขึ้นสามารถแข่งขันกับโรงเรียนในจังหวัดอื่นทั่วประเทศได้ หากแต่ “เวทีแข่งขัน” เหล่านั้นไม่อยากให้น้อง ๆ มองเป็นการแข่งขัน ให้มองเป็น “เวทีแห่งการเรียนรู้” เป็นการเรียนรู้จากคู่แข่งคนอื่น ๆ บนเวที

จากการรับฟังปัญหาจากท่าน ผอ.กศน.จังหวัดตรัง และหลายจังหวัดในภาคใต้ ได้มีความห่วงใยด้านการศึกษาเป็นอย่างมาก ว่าขณะนี้ประสบปัญหาโควิดทำให้ไม่สามารถเรียน onsite ได้ บางที่ไม่สะดวกที่จะเรียน online แต่ที่น่ากังวลมากกว่านั้นคือปัญหาเด็กติดเกมส์ในขณะที่ไม่ได้เรียน onsite ซึ่งทาง รมว.ศธ ได้คิดหาวิธีกับทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ว่าจะมีวิธีการปิดกั้นข้อมูลเว็บไซต์เพื่อให้เด็กได้เข้าถึงตามความเหมาะสมของช่วงวัยได้อย่างไร ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการร่วมกัน

สำหรับการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำป่าไหลหลาก ในส่วนของหน่วยงานหลายหน่วยงานก็ได้มีการบูรณาการให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ ตำบลโพรงจระเข้ 244 ครัวเรือน ตำบลนาชุมเห็ด 80 ครัวเรือน มีการสร้างที่พักชั่วคราวให้ได้อยู่อาศัย ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการมุ่งเน้นในเรื่องการจัดอาชีพ และส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาอย่างยั่งยืน โดยที่ กศน.จังหวัดตรัง และกศน.ตำบลโพรงจระเข้ ได้ทำการส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านโพรงจระเข้ในหลายโครงการ ทั้งสร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างความสุข มีการบรรเทาทุกข์ในเรื่องความเดือดร้อน ร่วมกับจิตอาอาสา โดยการปลูกต้นไม้ เพื่อป้องกันน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลากในอนาคตเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีร่วมกันอย่างยั่งยืน

“สิ่งที่สำคัญที่สุดในขณะนี้คือทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะต้องช่วยกันดูถึงความเหมาะสมในการที่จะเปิดเรียนแบบออนไซต์ ให้เกิดความปลอดภัยที่สุด ขณะนี้กำลังสำรวจในเรื่องการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีส้มแก่เด็ก 5-11 ปี ก็ได้รับการมีส่วนร่วมที่ดี เพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็กเข้ากลับมาสู่ห้องเรียน มากไปกว่านั้นได้มีการปักหมุดเสริมเติมเต็มคนที่หลุดจากระบบการศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการทั้งหมด และได้มีการจัดการศึกษาพาน้องกลับมาเรียน และมีความเหมาะสมกับบริบทผู้ได้รับความเดือดร้อน ทั้งในระบบและนอกระบบ ก็ได้ให้หน่วยงานในสังกัดเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน