X

สุดสร้างสรรค์ ทต.ควนโพธิ์ปลูกต้นตะลิงปลิงสองข้างทางกว่า 1,000 ต้นเก็บกินได้ฟรี

สุดสร้างสรรค์เทศบาลตำบลควนโพธิ์ปลูกต้นตะลิงปลิงสองข้างทางสร้างร่มเงา สวยงามยิ่งตอนออกผลก็ดกมากทำให้คนขับรถผ่านถึงกับเปรี้ยวปาก ตาสว่างน้ำลายสอ แถมชาวบ้านเก็บกินฟรีและนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ที่เด็ดสุดกินสดกับกะปิ แซ่บมาก

ตะลิงปลิง : วันที่ 10 มกราคม 2565  เทศบาลตำบลควนโพธิ์  ต.ย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ได้ปลูกต้นตะลิงปลิงสองข้างทางทั้ง 5 หมู้บ้าน โดยเฉพาะถนนสายย่านตาขาว-พิกุลทอง  ม.4 และ ม.5 ต.ย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง มีผลตะลิงปลิงกำลังออกดอกออกผล ตลอดเส้นทางเป็นระยะทางยาวกว่า 4 กม.

ยิ่งตอนนี้ต้นตะลิงปลิงออกลูกดกเต็มต้น  ซึ่งดกกว่าทุกปี ติดผลจากกิ่งลำต้นลงถึงโคนต้น ชาวบ้านในพื้นที่และผู้ใช้รถใช้ถนนที่สัญจรผ่านไปมาถึงกับตาตื่น เปรี้ยวปากน้ำลายสอ แวะเก็บกิน บ้างก็ไปปรุงอาหารหลากหลายเมน เช่น ต้มส้มปลาทูตะลิงปลิง แกงส้ม หรือแกงเหลืองใส่ตะลิงปลิง น้ำพริกตะลิงปลิง ยำปลากรอบตะลิงปลิง  และนำผลสดมากินกับน้ำปลาหวาน พริกเกลือ และกะปิ ซึ่งช่วยให้ชาวบ้านประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกทางหนึ่งด้วย หากต้องไปซื้อตะลิงปลิงในตลาด กิโลกรัมละ 40-50 บาท เลยทีเดียว

ทั้งนี้ ทางเทศบาลตำบลควนโพธิ์ได้เลือกต้นตะลิงปลิงมาปลูก เนื่องจากเป็นต้นไม้ขนาดเล็ก ทรงต้นไม่ใหญ่ สูงสุดไม่เกิน 3 เมตร มีลักษณะเป็นพุ่ม ง่ายต่อการตกแต่งดูแลรักษา ต้นทุนในการดูแลก็ไม่เยอะ และยังทำให้ชาวบ้านได้รับผลประโยชน์ทั้งให้รมเงา และนำผลสดไปรับประทานประกอบอาหารได้อีกด้วย โดยเทศบาลตำบลควนโพธิ์ได้ปลูกต้นตะลิงปลิงไปแล้วกว่า 1,000 ต้น  โดยปลูกปีหนึ่ง 250 ต้น สร้างความร่มรื่น สวยงาม แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างมาก

นางสมจิตร ตรัง อายุ 53 ปี ชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลควนโพธิ์ อยู่บ้านเลขที่ 72/6 หมู่ 4 ต.ย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง  กล่าวว่าตนเอง ได้กลับจากตลาดและได้แวะเก็บผลตะลิงปลิงเพื่อนำไปประกอบอาหารโดยจะนำไปทำแกงส้ม และต้อกับปลา และถือว่าการปลูกต้นตะลิงปลิงข้างถนนเป็นเรื่องที่ดีมากประชาชนได้ประโยชน์

นายทรงชัย สวนอินทร์ อายุ 62 ปี นายกเทศมนตรี 3 สมัย เทศบาลตำบลควนโพธิ์ กล่าวว่า ตนเองมีความตั้งใจที่จะปลูกต้นตะลิงปลิง ซึ่งปลูกมาประมาณ 10  ปีแล้ว และตอนนี้ก็ได้ปลูกเพิ่มเรื่อยๆ   จนตอนนี้มีต้นตะลิงปลิงทั้งต้นเล็กต้นใหญ่ 1,000 กว่าต้น ครอบคลุมทั้ง 5 หมู่บ้าน โดยกำหนดไว้ว่า 1 ปี ต้องปลูกให้ได้ 250 ต้น

และคิดว่าจะปลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากต้นตะลิงปลิง ดูแลง่ายเป็นพุ่มเล็กๆและชาวบ้านยังสามารถเก็บผลไปทำอาหารได้หลายอย่าง ทั้งแกงส้ม ต้ม ยำ และกินสดๆ กับกะปิ ซึ่งดีกว่าปลูกไม้ประดับอื่นที่ได้แค่ความสวยงามแต่ชาวบ้านนำมาใช้สอยหรือบริโภคไม่ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน