X

กกต.ตรังเดินหน้าจัดการเลือกตั้งนายก อบต.และสมาชิก อบต.วันที่ 9 มกราคมนี้

กกต.ตรัง เดินหน้าจัดการเลือกตั้งนายก อบต.และสมาชิก อบต.รวม 3 ตำบลใน 2 อำเภอ วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคมนี้ หลังชาวบ้านพากันเทคะแนนโหวตโนมากกว่าคะแนนที่ได้รับเลือกตั้งให้เป็นนายก.และส.อบต.เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้มีการเลือกตั้งใหม่ครั้งที่ 2 ด้านชาวบ้านเผยครั้งนี้จะได้ผู้นำที่ตรงใจเสียที

กกต.ตรัง วันนี้(7 ม.ค.65) จ.ตรังเป็น 1 ใน 38 จังหวัดทั่วประเทศที่จะต้องมีการจัดการเลือกตั้งนายก อบต.และสมาชิก อบต.ใหม่รวม 3 ตำบลใน 2 อำเภอโดยแบ่งเป็นการเลือกตั้งนายก อบต.หนองบ่อ 1 คนและสมาชิก อบต.หนองบ่อหมู่ที่ 5 ต.หนองบ่อ อ.ย่านตาขาวอีก 1 คน ,การเลือกตั้ง อบต.หมู่ 1 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง 1 คน และการเลือกตั้ง อบต.หมู่ที่ 1 ต.เกาะเปียะ อ.ย่านตาขาว 1 คน  ซึ่งทั้ง 3 ตำบลรวมทั้งตัวนายก อบต.แพ้คะแนนโหวตโนในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาคือเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ทำให้ กกต.ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 9 มกราคมนี้

ซึ่งบรรยากาศการปิดป้ายหาเสียงไม่คึกคักมากนัก เพราะส่วนใหญ่ผู้ที่ลงสมัครเป็นอดีตนายก อบต.และ อบต.คนเก่า หรือเป็นผู้ที่มีตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่นอยู่เดิม ขณะที่ชาวบ้านผู้ที่สิทธิ์เลือกตั้งต่างคาดหวังว่า รอบนี้จะไม่มีการโหวตโนจนมากกว่าคะแนนเลือกตั้งเป็นครั้งที่ 2 เพราะอยากได้ผู้นำที่เข้ามาพัฒนาหมู่บ้าน ตำบลให้เจริญก้าวหน้า

โดยที่หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 5 ต.หนองบ่อ อ.ย่านตาขาว ชาวบ้านต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า จะไม่โหวตโน เพราะครั้งนี้มีตัวเลือก แต่ครั้งที่ผ่านมามีผู้สมัครเพียงคนเดียว และผลงาน 8 ปีไม่เข้าตา ทำให้ชาวบ้านไม่เลือกใคร  ซึ่งนางสุจินต์ แก้วพิทักษ์ อายุ 58 ปีชาวบ้านหมู่ที่ 5 ต.หนองบ่อยอมรับว่า รอบที่ผ่านมาตนได้บัตร 2 ใบ ลงคะแนน 1 ใบและทำบัตรเสีย 1 ใบ ยอมรับว่าผู้สมัครคนเดิมไม่มีผลงาน แต่ครั้งนี้มีตัวเลือกก็จะไม่โหวตโนเช่นเดียวกับชาวบ้านรายอื่น ๆ ที่ไปพูดคุยกันมา และเมื่อเข้าไปแล้ว ก็อยากให้พัฒนาตามที่หาเสียงเอาไว้ โดยตอนนี้เบอร์ 1 ยังไม่มีนโยบายอะไร ส่วนเบอร์ 2 บอกจะทำไฟฟ้า น้ำประปาหมู่บ้านให้ดีขึ้น ซึ่งในประวัติศาสตร์ก็ยอมรับว่า ยังไม่เคยมีครั้งไหนที่ผู้ได้รับเลือกตั้งแพ้คะแนนโหวตโน

ด้านนางเจือบ ส่อสืบ อายุ 55 ปีชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.หนองบ่อกล่าวว่า ตนคาดหวังว่าจะได้ผู้นำที่ดี และจะไปลงคะแนนแต่รอบนี้ดูไม่คึกคัก ซึ่งเข้าใจว่าผู้สมัครรู้จักกันดีทั้งสองฝ่าย ซึ่งตนจะเลือกคนที่มีผลงานมากกว่าการเลือกญาติพี่น้อง โดยเมื่อเข้าไปแล้วก็อยากให้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน แต่หากมีโหวตโนอีกก็ถอดใจเหมือนกัน

ส่วนนายนิรันดร์ แท่นมาก อายุ 53 ปีชาวบ้านหมู่ 3 ต.หนองบ่อกล่าวเช่นกันว่า เหตุผลที่ชาวบ้านใส่โหวตโนเพราะผู้สมัครคนเก่าไม่มีผลงาน ชาวบ้านอยากเปลี่ยนจึงโหวตโน แต่ครั้งนี้มีการสลับตำแหน่งกันและมีตัวเลือกมากขึ้น เชื่อว่าชาวบ้านจะเลือกตัวบุคคลที่อยู่ในใจ

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจ.ตรัง น.ส อรพิน อาชีวะสุข ผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ตรังกล่าวว่า จ.ตรังมี อบต.ที่ต้องเลือกตั้งใหม่เพราะแพ้คะแนนโหวตโนในวันที่ 9 มกราคมนี้ 3 แห่งเป็นนายก อบต. 1 คนและสมาชิก 3 คนคือ อบต.หนองบ่อทั้งตัวนายก อบต.และสมาชิก อบต.หมู่ที่ 5 นอกจากนี้ยังมี อบต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง เลือกเฉพาะ อบต.หมู่ที่ 1 และ อบต.เกาะเปียะ อ.ย่านตาขาว เลือกเฉพาะ อบต.หมู่ที่ 1 ซึ่งตามกฎหมายหากการเลือกตั้งใหม่นายก อบต.แพ้โหวตโนอีก

ก็จะต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่จนกว่าจะได้ แต่สมาชิก อบต.หากแพ้คะแนนโหวตโนอีก ก็จะต้องว่างเว้นไปจนกว่าจะหมดวาระ ส่วนการแข่งขันมองว่าส่วนใหญ่เป็นญาติพี่น้องหรือรู้จักกันอยู่แล้ว จึงไม่มีความรุนแรงใด ๆ และจากการพูดคุยกับชาวบ้านก็พอจะรู้ว่าเหตุที่เลือกโหวตโนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากชาวบ้านไม่มีตัวเลือก เลยไม่เลือกใคร.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน