window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X
สหกรณ์กล้วยไม้ไทย, กล้วยไม้สัญจร, พฤกษาอันดามัน, ช่วยเหลือเกษตรกร,ปลูกกล้วยไม้,การแพร่ระบาดโควิด -19,

ตรัง จัดงาน“กล้วยไม้สัญจร พฤกษาอันดามัน จังหวัดตรัง”รับปีใหม่

สหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จำกัด ร่วมกับจังหวัดตรัง จัดงาน “กล้วยไม้สัญจร พฤกษาอันดามัน จังหวัดตรัง” เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกกล้วยไม้ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด -19

กล้วยไม้สัญจร พฤกษาอันดามัน : วันที่ 25 ธันวาคม 2564 บริเวณลานจอดรถห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาตรัง นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “กล้วยไม้สัญจร พฤกษาอันดามัน จังหวัดตรัง” ซึ่งจัดโดยสหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จำกัด ซึ่งกำหนดจัดระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 2564 – 2 มกราคม 2565

นายพยงค์ คงอุดมทรัพย์ ประธานสหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จำกัด  กล่าวว่า สหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จำกัด จัดตั้งและจดทะเบียนเป็นสหกรณ์ประเภท สหกรณ์การเกษตรเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2553 อยู่ที่ตำบลหนองนกไข่ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ปัจจุบัน มีสมาชิกจำนวน 651 คน  มีแผนดำเนินงานรวม 9 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสมุทรสาคร นครปฐม ราชบุรี กาญจนบุรี นนทบุรี กรุงเทพฯ สุพรรณบุรี ปทุมธานี และพระนครศรีอยุธยา

มีพื้นที่เพาะปลูกกล้วยไม้ของสมาชิก ทั้งสิ้น ประมาณ 21,000 ไร่ ในการบริหารงานของสหกรณ์ฯ มีคณะกรรมการดำเนินงานจำนวน 15 คน โดยมี นายพยงค์ คงอุดมทรัพย์ เป็นประธานกรรมการ ในการดำเนินการของสหกรณ์ฯ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อช่วยเหลือสมาชิกด้านเงินทุนในการประกอบอาชีพ จัดหาวัสดุอุปกรณ์มาจำหน่ายแก่สมาชิก รวบรวมผลผลิตจากสมาชิกเพื่อจำหน่าย ตลอดจนการเผยแพร่ความรู้ด้านวิชาการ

เพื่อพัฒนาคุณภาพของกล้วยไม้ ให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค  จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ส่งผลให้ผู้ปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ ได้รับผลกระทบโดยตรงในด้านราคาของกล้วยไม้ตกต่ำ  และไม่สามารถจำหน่ายกล้วยไม้ให้กับผู้บริโภค ทั้งในและต่างประเทศได้

เนื่องจาก สายการบินหยุดให้บริการ ส่วนภายในประเทศก็ไม่มีการจัดงาน หรือใช้กล้วยไม้  ในการจัดกิจกรรมต่างๆได้ เนื่องจากรัฐไม่อนุญาตให้มีการจัดงานทำให้กล้วยไม้ล้นตลาดราคาตกต่ำ ขายไม่ได้ แต่เกษตรกรผู้ปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ยังคงต้องมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาดอก และต้นกล้วยไม้ เช่น ค่าแรงงาน ค่าปุ๋ย ค่าสารเคมี เป็นต้น

ทางด้าน นายไพบูลย์   โอมาก  รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง  กล่าวว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรผู้ปลูกเลี้ยงกล้วยไม้เป็นวงกว้าง ในขณะที่ต้นกล้วยไม้ยังคงให้ผลผลิตในแปลงปลูกได้ตามปกติ สวนทางกับปริมาณการส่งออกที่ลดลง ส่งผลต่อมูลค่าการส่งออกและราคาจำหน่ายในภาพรวมลดลงตามไปด้วย

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีแนวทางในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านการตลาด การขยายตลาดในประเทศ โดยขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจทุกหน่วยงานให้ช่วยกันส่งเสริมและสนับสนุนการใช้กล้วยไม้ไทยในโอกาสต่าง ๆ และประชาสัมพันธ์ขยายช่องทางการตลาดสำหรับสินค้ากล้วยไม้ จัดนิทรรศการส่งเสริมการใช้กล้วยไม้ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

รวมถึงการจัดงานกล้วยไม้สัญจรของสหกรณ์ผู้ประกบการกล้วยไม้ไทย จำกัด   ทั้งนี้ในการจัดงานครั้งนี้จึงเป็นอีกหนทางในการสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ ได้มีช่องทางระบายผลผลิตขยายช่องทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น และช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของกลุ่มสหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย รวมถึงประชาสัมพันธ์กล้วยไม้ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน