X
เครือข่ายชาวสวนยาง, ราคายางพารา,ปัญหาราคายาง,ประทวงราคายาง, อาชีพทำสวนยาง,

ตรัง เครือข่ายชาวสวนยางยื่นหนังสือจี้นายกฯ เร่งแก้ราคาตกต่ำ

อดีตแกนนำ กปปส.ตรัง นำเครือข่ายชาวสวนยางรายย่อยภาคใต้ ยื่นหนังสือพ่อเมืองตรัง ส่งต่อไปยัง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เพื่อใช้ ม. 44 แก้ปัญหาราคายางพารา ก่อนหมดอำนาจ และก่อนชาวสวนยางอดตาย หลังจากราคายางราคาตกต่ำต่อเนื่องยาวนานหลายปี

ตรัง เครือข่ายชาวสวนยางยื่นหนังสือจี้นายกฯ เร่งแก้ราคาตกต่ำ

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 ที่หน้าห้องผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ศาลากลางจังหวัดตรัง นายศักดิ์สฤษดิ์ ศรีประศาสตร์ ในนามประธานเครือข่ายชาวสวนยางรายย่อยภาคใต้ พร้อมด้วยผู้ชุมนุมเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยกว่า 30 คน ถือป้ายเรียกร้องแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำขึ้นศาลากลาง ยื่นหนังสือร้องเรียนแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำให้แก่นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ไปยังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เพื่อหาแนวทางแก้ไขโดยด่วน ซึ่งเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยได้รับปัญหาและผลกระทบโดยตรง ซึ่งยื่นข้อเสนอให้ดำเนินการแก้ไข 6 ข้อ ดังนี้

1.ให้รัฐบาลดำเนินการให้เกษตรกรชาวสวนยางมีอำนาจต่อรองราคากับตลาดยางพารา จัดให้มีจุดเก็บน้ำยาง ยางก้อน ยางแผ่น อบรมวิธีเก็บรักษา ตรวจสอบ หาตลาด โดยผู้เชี่ยวชาญแก่คณะกรรมการชาวสวนยางในระดับหมู่บ้าน ตำบล ในทุกพื้นที่ โดยมีการยางแห่งประเทศร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆโดยไม่ขายยางพร้อมกัน

2. ในระหว่างนี้เกษตรกรฝากน้ำยาง ยางก้อน ยางแผ่น นำยางมาเก็บรักษาในระบบให้รัฐบาลช่วยเหลือมาตรการประกันราคา เงินกู้ปลอดดอกเบี้ย บัตรสวัสดิการชาวสวนยาง โดยมีจำนวนปริมาณของเกษตรกรแต่ละคนเป็นหลักค้ำประกัน3. ขอให้ใช้อำนาจตาม ม.44 แก้ไข ปรับปรุงและยกเลิก ระเบียบคำสั่ง กฎกระทรวงกฎหมายที่เป็นอุปสรรคในการรับซื้อยางพาราที่เกษตรกรฝากไว้หรือพ่อค้ารายย่อยหน้าสวนโดยตรง เพื่อนำไปใช้ในการทำถนน พาราแคปซีล พาราคอนกรีต พาราซอยล์  ผลักดันให้การยางฯดำเนินการผลิตยางล้อรถและผลิตภัณฑ์อื่น ๆขายให้กับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน จัดสื่อประชาสัมพันธ์โดยเกษตรกรไม่เสียค่าใช้จ่าย   

4. ให้รัฐสร้างแรงจูงใจลดพื้นที่ปลูกยางโดยส่งเสริมให้ปลูกไม้ยืนต้นชนิดอื่น โดยรัฐมีหลักประกัน เอาต้นไม้เป็นทรัพย์สินสามารถนำไปใช้เป็นหลักประกันได้ และมีมูลค่าเพิ่มขึ้นทุกปี

5. ขอให้เพิ่มจำนวนเกษตรกรชาวยางในคณะกรรมการนโยบายยางแห่งชาติ คณะกรรมการยางแห่งประเทศไทย ปราศจากกลุ่มทุนและการเมือง

6. ขอให้จังหวัดตรังยกระดับการแก้ปัญหายางพาราเพื่อลดความยากจนในทุกมิติเป็นวาระจังหวัดให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม ซึ่งตนเชื่อว่าคำพูดของคนมีอำนาจหรือคำสัมภาษณ์ของผู้นำระดับสูงหากทำจริงจังจะสามารถทำให้ราคายางขยับตัวสูงขึ้น อีกไม่กี่เดือนรัฐบาลนี้ก็จะสิ้นสุด ก็คาดหวังอำนาจ คสช.ว่าจะออกคำสั่งตาม ม. 44 แก้ปัญหาราคายางพาราได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน