X
IUCN, กลุ่มพิทักษ์ดุหยง,เก็บขยะทะเล,ขยะทะเลมากที่สุดในโลก,

IUCN กลุ่มพิทักษ์ดุหยงเก็บขยะห่วงไทยติดอันดับ 10 ที่มีขยะทะเลมากที่สุดในโลก

IUCN ประเทศไทยร่วมกลุ่มพิทักษ์ดุหยงลงพื้นที่เก็บขยะพลาสติกตรวจแนวหญ้าทะเลสร้างความรับผิดชอบบนเกาะลิบง น่าห่วงไทยติดอันดับ 10 ที่มีขยะทะเลมากที่สุดในโลก

lUCN : วันที่ 1 ธันวาคม 2564 ที่บริเวณแนวหญ้าทะเลอ่าวดุหยง บ้านหาดทรายแก้ว หมู่ 7 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง กลุ่มพิทักษ์ดุหยงนำโดยนายสุวิทย์ สารสิทธิ์ หรือบังจ้อน รองประธานกลุ่มฯ พร้อมด้วยสมาชิกและนายกิตติพันธุ์ ทรัพย์คูณ ผู้ประสานงานโครงการ IUCN ประเทศไทย

ได้ร่วมกันเก็บขยะพลาสติกและขยะอุปกรณ์ประมง เพื่อทำความสะอาดแนวชายหาด แนวหญ้าทะเล ส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์พะยูน รณรงค์สร้างความตระหนักให้กับสมาชิกในชุมชนเกาะลิบง ประชาชนจิตอาสาต่อ สถานการณ์ปัญหาและผลกระทบจากขยะทะเล ผ่านกิจกรรม “เกาะลิบงร่วมใจแก้ไขปัญหาขยะทะเล” สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของสมาชิกในชุมชนเกาะลิบงด้านการจัดการขยะ

นายกิตติพันธุ์ เผยว่า องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ (International Union for Conservation of Nature) หรือ (IUCN) ได้ดำเนินโครงการ “การส่งเสริมรูปแบบเศรษฐกิจหมุนเวียนในระดับท้องถิ่น ส่งเสริมการมีส่วนร่วมปรับปรุงนโยบายด้านการจัดการขยะในระดับท้องถิ่นในพื้นที่เป้าหมาย

โดยการพัฒนาแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะในระดับชุมชน ส่งเสริมความร่วมมือของภาคธุรกิจเอกชนและหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ เพื่อลดผลกระทบจากขยะพลาสติกและขยะประเภทต่างๆ และขับเคลื่อนจังหวัดตรังสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในการแก้ไขปัญหาขยะทะเลและอนุรักษ์พะยูน ทั้งนี้ IUCN และคณะทำงานจัดการขยะชุมชน หมู่4 บ้านบาตูปูเต๊ะ และหมู่7 บ้านหาดทรายแก้ว ร่วมกันจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น สนองนโยบายของภาครัฐและดำเนินการตามข้อตกลงของชุมชนด้านการจัดการขยะ และสร้างความตระหนักรู้ถึงผลกระทบด้านต่างๆ รวมทั้งเป็นการสร้างความสามัคคีและการมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคมด้านสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน

นายกิตติพันธุ์ เผยต่อว่า นับตั้งแต่ปี 2563 จากสถานการณ์ขยะทะเลไทยในกลุ่มอาเซียน พบว่า ประเทศไทยติดอันดับ 10 ที่มีขยะทะเลมากที่สุดในโลก ขยะทะเลส่วนใหญ่มาจากกิจกรรมต่างๆ บนบกถึงร้อยละ 80 โดยส่วนใหญ่มาจากการท่องเที่ยวริมชายหาด ชุมชนหรือร้านค้าที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำชายฝั่ง รองลงมาเป็นขยะจากเรือประมง เรือขนส่งสินค้า และขยะข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งขยะทะเลจำนวนมากสร้างความเสียหายต่อการท่องเที่ยว การประมง ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม รวมทั้งสุขภาพของมนุษย์ นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์และสิ่งมีชีวิตในทะเลอีกด้วย

ด้านนายสุวิทย์หรือบังจ้อน กล่าวว่า กิจกรรมนี้เราให้ความสำคัญกับการเก็บขยะแนวหญ้าทะเล เนื่องจากขยะทำส่งผลให้การเจริญเติบโตและขยายพันธุ์ของหญ้าทะเลเป็นไปได้ยาก เช่นขวดและถุงพลาสติก ส่วนขยะทะเลจากเครื่องมือประมงก็ส่งผกระทบต่อสัตว์ทะเลหายากทั้งพะยูน เต่าทะเล โลมา เป็นต้น ในครั้งนี้ได้ร่วมกับ IUCN ในการลงพื้นที่เก็บขยะทั้งบนบก ชายฝั่งและในทะเล

ตามปกติกลุ่มพิทักษ์ดุหยงก็มีจิตอาสาในการร่วมกันดูแลทรัพยากรทางทะเลกันอยู่แล้ว เช่นในกรณีพบสัตว์ทะเลหายากเกยตื้น หรือพบซากก็จะประสานเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าเกาะลิบง สัตวแพทย์จากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง มาร่วมเก็บข้อมูลด้วยกัน

สำหรับขยะบนเกาะลิบงสารมารถเก็บได้เยอะโดยเฉพาะบนฝั่ง ทางกลุ่มยังลงพื้นที่ให้ความรู้กับชาวบ้านในการคัดแยกขยะในครัวเรือน ขยะแบบไหนคัดแยกเป็นตัวเงินได้ตรงนี้ต้องให้ความรู้ อย่างไรก็ตามทุกภาคส่วนต้องเข้ามามีบทบาท ภาครัฐเป็นกลไกขับเคลื่อนที่สำคัญที่สุดชุมชนเองก็เช่นกันที่ต้องมาแชร์ความรู้ร่วมกันเพื่อความเป็นรูปธรรมและการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน