X
รับจ้างพายเรือ,ถ้ำเลเขากอบ, ตกงานเพราะโควิด,-อาชีพเสริม,หนังสติ๊ก,ปลัดขิก,

ตกงานเพราะโควิดหันมาทำหนังสติ๊กปลัดขิกขาย สร้างรายได้นับหมื่นบาท

หนุ่มรับจ้างพายเรือท่องเที่ยวที่ถ้ำเลเขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ตกงานจากพิษโควิด-19 ทำให้ต้องหันมายึดอาชีพเสริมเป็นอาชีพหลัก คือการทำหนังสติ๊กปลัดขิกขาย ปรากฎว่าสร้างนับหมื่นบาทต่อเดือน

หนังสติ๊ก: วันนี้ (12 ตุลาคม 2564)  นายสมพร เกตุทอง (ลุงหิ้ม) อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 102 หมู่ที่ 4 ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง อดีตเคยเป็นคนรับจ้างพายเรือท่องเที่ยวอยู่ที่ถ้ำเลเขากอบ อ.ห้วยยอด แต่เมื่อเจอพิษโควิด-19 เล่นงาน ทำให้การท่องเที่ยวซบเซา ลุงหิ้มจึงหันมายึดอาชีพเสริมเป็นอาชีพหลัก  คือการนำไม้ที่หาได้ในท้องถิ่น เช่น ไม้ขนุน ไม้ตีนเป็ด ไม้สัก ไม้มะขามและไม้เทพธาโร มาทำเขียง ทำเครื่องจักรสาน ฆ้อง ไม้พาย ครกไม้ กระต่าย  เครื่องโม่แป้งและหนังสติ๊ก ซึ่งเมื่อก่อนหากลุงหิ้มว่างเว้นจากการรับจ้างพายเรือ ก็จะขับรถพ่วงข้างมาขายเครื่องจักสานงานไม้ ที่ถ้ำเลเขากอบมาเป็นเวลา 4-5 ปีแล้ว

ซึ่งก็ขายได้บ้างไม่ได้บ้าง  แต่เมื่อ 4-5 ปีที่แล้วมีไกด์นำเที่ยวชาวมาเลเซียได้พานักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่ถ้ำเลเขากอบ และมาขอให้ลุงหิ้มทำปลัดขิกให้รวม 10 อันเพื่อจะนำไปแก้บน ลุงหิ้มจึงทำเป็นหนังสติ๊กให้โดยใช้เวลา 1 เดือนจึงแล้วเสร็จ โดยไกด์นำเที่ยวชาวมาเลเซียคนดังกล่าวได้กลับมาอีกครั้งหลังสั่งซื้อไปแล้ว 2 เดือนและให้ค่าจ้างในราคารวม 1,600 บาท   หลังจากนั้นลุงหิ้มก็ได้ต่อยอดแนวความคิดนี้ ทำหนังสติ๊กเป็นปลัดขิกขาย และมีการพัฒนาฝีมือขึ้นเรื่อย ๆ

โดยมีทั้งแบบอันเล็กและอันใหญ่ ราคาตั้งแต่ 60 บาท-250 บาท ตามออเดอร์และความชอบของลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแม่ค้า ที่มีความเชื่อว่าหากนำติดตัวไปทำมาค้าขาย จะทำให้มีกำไรดี ค้าขายคล่อง เงินทองไม่ขาดมือ และใช้ยิงไล่สุนัข ลิง และไล่สัตว์ต่าง ๆ ไม่ให้เข้ามาวุ่นวายได้อีกทางหนึ่งด้วย  จนตอนนี้ลุงหิ้มกลายเป็นช่างแกะสลักปลัดขิกคนดังในตำบลเขากอบไปแล้ว และสร้างรายได้เฉพาะขายปลัดขิกไม่ต่ำกว่า 10,000 บาทต่อเดือน ส่วนใครสนใจงานไม้ของลุงหิ้มสามารถสั่งซื้อได้ทางโทรศัพท์เท่านั้น ที่หมายเลข 098-0234347

ด้านนายสมพร เกตุทอง (ลุงหิ้ม)กล่าวว่า แม่ค้าชอบแบบหนังสติ๊กใช้ไปแขวนที่ร้านค้าที่รถเข็น  ชาวอีสานชอบมาถามหาตัวใหญ่ เขาว่าได้รายได้ดี ลูกค้าจะเต็ม โดยเริ่มจากไกด์มาเลเซียมาสั่งทำ 10 ตัวตัวใหญ่ ๆ เพื่อเอาไปแก้บน และ 2 เดือนต่อมาไกด์คนนั้นก็กลับมาเอาโดยให้เงินตน 1,600 บาท ตนก็ดีใจ หลังจากนั้นก็ทำมาเรื่อย ๆ 4-5 ปีแล้ว ขายปลัดขิกสูงสุดราคา 250 บาท แต่รายได้ต่อเดือนเป็นหมื่น มีทั้งไม้มะขาม ไม้ขนุน ไม้สัก ไม้ขนุนและไม้เทพธาโร.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน