X

MOU การจัดการขยะมูลฝอยชุมชนแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า

ผู้บริหารท้องถิ่นใน จ.ตรัง ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน อบจ.ตรัง เพื่อสนับสนุนให้จ.ตรัง มีสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยการแปรรูปขยะมูลฝอยให้เกิดประโยชน์ในรูปของพลังงานไฟฟ้า

การจัดการขยะ: วันที่ 29 กันยายน 2564 ณ ห้องประชุมสภา อบจ.ตรัง ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน อบจ.ตรัง ระหว่าง อบจ.ตรัง โดยนายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายก อบจ.ตรัง กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่จังหวัดตรัง โดยนายกเทศมนตรี และนายก อบต. หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมาย โดยมีนายภูวณัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นายศตพงษ์ สุนทรารักษ์ ท้องถิ่นจังหวัดตรัง ผู้แทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง ผู้แทนสำนักงานพลังงานจังหวัดตรัง ผู้แทนสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง ผู้แทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตรัง ให้เกียรติร่วมเป็นพยานในพิธี ลงนาม

อบจ.ตรัง ได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน แบบรวมศูนย์ครบวงจร ที่จะต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามหลักวิชาการรวมถึงการแปรรูปเป็นพลังงานทดแทน และเหมาะสมกับพื้นที่ ด้วยวิธีการแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นเชื้อเพลิง การผลิตกระแสไฟฟ้าที่สามารถตอบสนองในเรื่องของการกำจัดขยะมูลฝอยแบบยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จากเหตุผลดังกล่าว องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรังจึงมีแนวคิดในการจัดทำโครงการแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อรองรับปริมาณขยะมูลฝอยที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบันและในอนาคต จึงได้จัดทำโครงการแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอย ในจังหวัดตรังอย่างยั่งยืน ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือในการบริหารจัดการขยะร่วมกันขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นในจังหวัดตรัง

สำหรับบันทึกข้อตกลงร่วมมือการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน อบจ.ตรัง มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้จังหวัดตรังมีสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยที่ถูกต้องตามหลักวิชาการโดยการแปรรูปขยะมูลฝอยให้เกิดประโยชน์ในรูปของพลังงานไฟฟ้า โดยอบจ.ตรัง เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการกำจัดขยะมูลฝอยผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้า โครงการแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นพลังงานไฟฟ้า ในพื้นที่ตำบลบางเป้า อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ให้มีระยะเวลา 25 ปี และจะมีการบันทึกข้อตกลงนี้ทุกๆ 1 ปี

มีการบริหารงานในรูปแบบคณะกรรมการบริหารความร่วมมือระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอยตามโครงการแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นพลังงานไฟฟ้าและให้มีตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นสมาชิกเข้าร่วมเป็นกรรมการแห่งละ 1 คน คือนายกเทศมนตรี หรืนายกอบต.

โดยมีนายกอบจ.ตรังเป็นประธาน และมีรองประธานคนที่ 1 และรองประธานคนที่ 2 ที่ได้รับการคัดเลือกจากสมาชิก และให้ปลัด อบจ.ตรัง เป็นกรรมการและเลขานุการ ในส่วนการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยชุมชนเพื่อผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้าอบจ.ตรังให้เอกชนเป็นผู้ลงทุน 100 % และเป็นผู้ดำเนินการบริหารจัดการขยะมูลฝอยหลังจากก่อสร้าง แล้วเสร็จและจ่ายผลตอบแทนจากขยะมูลฝอยที่แปรรูปไปเป็นพลังงานไฟฟ้าให้กับสมาชิกตามมติคณะกรรมการการบริหารความร่วมมือฯ กำหนด

บุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายก อบจ.ตรัง กล่าวว่า ปัญหาขยะ ถือเป็นวาระแห่งชาติ ที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา ในส่วนของจังหวัดตรังมีปริมาณขยะมูลฝอยเกิดขึ้นจำนวนมากต่อไป ขณะที่มีสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยอย่างถูกหลักสุขาภิบาลจำนวนจำกัด ทำให้มีปริมาณขยะตกค้างในแต่ละปีจำนวนมาก หากไม่เร่งดำเนินการแก้ปัญหาขยะในจังหวัดตรังอย่างถูกต้อง ย่อมส่งผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมในอนาคตอันใกล้นี้

อบจ.ตรัง จึงเดินหน้าขับเคลื่อนการแก้ปัญหาขยะในจังหวัดตรังให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ให้กระทบสิ่งแวดล้อม ในส่วนของการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โครงการแปรรูปขยะ มูลฝอยเป็นพลังงานไฟฟ้า อบจ.ตรัง ณ วัดแว่นฟ้าธรรมาวาส (วัดป่าเตียว) ตำบลบางเป้า อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เมื่อวันที่ 27-28 กันยายน ที่ผ่านมา วันแรกการดำเนินการเป็นไปอย่างราบรื่น มีผู้ยกมือไม่เห็นด้วย 1 คน ส่วนวันที่ 2 มีประชาชนบางส่วนออกมาคัดค้าน ซึ่งหลังจากนี้ต้องมีการสื่อสาร ทำความเข้าใจถึงเหตุผล ความจำเป็น และแนวทางขั้นตอนการดำเนินงานให้ประชาชนในพื้นที่ทราบให้ชัดเจนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน