X
ข้าวหมกไก่,รักษ์โลก,จานใบจาก, แทนพลาสติก, กล่องโฟม, ขยะชุมชน, วัสดุจากธรรมชาติ,

ข้าวหมกไก่รักษ์โลกใช้”จานใบจาก”แทนพลาสติกกล่องโฟมช่วยลดขยะในชุมชน

ข้าวหมกไก่รักษ์โลกแม่ค้าขายข้าวหมกไก่นำร่องใช้จานใบจาก แทนพลาสติก กล่องโฟม ช่วยลดขยะในชุมชน กระตุ้นสังคมร่วมใช้วัสดุจากธรรมชาติ ใบจากจะมีกลิ่นหอม สามารถใช้ซ้ำได้ หรือจะทิ้งก็สามารถย่อยสะลายได้เร็ว ปลอดภัยเพราะผลิตจากวัสดุธรรมชาติ 100%

ข้าวหมกไก่ : วันที่ 21 กันยายน 2564 ที่หน้าตลาดนัดนานิน  บ้านเลขที่107 หมู่ 1 ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง เป็นร้านขายข้าวหมกไก่ที่มีทั้ง ข้าวหมกไก่ข้าวหมกทะเล กุ้ง ปู ปลา ที่มีรสชาติอร่อยข้าวหอมนุ่มละมุน สีสันสวยงามน่ารับประทานยิ่งนัก ซึ่งขายมากว่า 40 ปีแล้ว แต่ละวันจะใช้ข้าวสาร 10 กิโลกรัม  โดยจะขายในจานละ 20-40 บาท และทะเล 60 บาท

นางจุรี ชัยมี อายุ 64 ปี(จ๊ะสาว)กล่าวให้ฟังว่า ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ใช้กระดาษเคลือบพลาสติก กล่องโฟม และจานพลาสติก ในการบรรจุข้าวหมกไก่ให้ลูกค้า ก็รู้สึกว่าตนเองใช้พลาสติกและกล่องโฟมเป็นจำนวนมาก และมาระยะหลังทางหน่วยงานของรัฐได้เข้ามาแนะนำเชิญชวนให้ลดการใช้พลาสติกและกล่องโฟม

ตนเองก็คิดหาวิธีการลดปริมาณการใช้พลาสติกและกล่องโฟม ประจวบกับทางนางแช่ม เพ็ชรจันทร์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทุ่งกระบือร่วมใจพัฒนาที่ ผลิตจานใบจาก ซึ่งได้จาก “ต้นจาก” ที่มีมากในตำบลทุ่งกระบือ ซึ่งผลิตจานใบจากใช้งานได้ดี  นำกลับมาใช้ซ้ำได้ ถึง 3 ครั้ง  ปลอดภัยเพราะผลิตจากวัสดุธรรมชาติ 100%

ทางด้านนางแช่ม เพ็ชรจันทร์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทุ่งกระบือร่วมใจพัฒนา กล่าวว่า ในชุมชนจะมีขยะพลาสติกเกลื่อนเต็มไปหมดจึงได้คุยกับแม่ค้าขายอาหาร ขนมจีน ผัดไทย ข้าวหมกไก่ ข้าวแกง ก็ให้การตอบรับดีมากเพราะทุกคนอยากลด ละ เลิก การใช้กล่องโฟม พลาสติก โดยคิดหาวัสดุทดแทน พอทางกลุ่มเข้ามาแนะนำการใช้จานใบจากก็ให้การตอบรับดี

ซึ่งใบจากจะมีกลิ่นหอม สามารถใช้ซ้ำได้ หรือจะทิ้งก็สามารถย่อยสะลายได้เร็วเพราะเป็นอาหารอย่างดีของมดปลวก แต่ต้นทุนการผลิตจานใบจากค่อยข้างสูงโดยใบเล็กจะขายในราคาใบละ 5 บาท ใบใหญ่ 10 บาท  กล่องใบจากใบละ 15 บาท ซึ่งทางกลุ่มสามารถผลิตและส่งขายจานใบจากเดือนละ 600-700 ใบ  แต่เมื่อทุกคนได้ใช้จานใบจากที่สามารถทดแทนการใช้กล่องโฟมและพลาสติกได้ทุกคนก็ยอมรับว่าคุ้มค่า สามารถลด ละ เลิก การใช้กล่องโฟม พลาสติกลงได้

รศ. ดร.ชาตรี หอมเขียว อาจารย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์  หัวหน้าโครงการวิจัย “นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์อาหารรักษ์โลกจากใบจาก” มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้เข้าไปทำการวิจัยและเป็นที่ปรึกษาให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทุ่งกระบือร่วมใจพัฒนา ในการผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารรักษ์โลกจากใบจาก

โดยมีผลิตภัณฑ์ออกมาว่าจะเป็นจานในอาหาร  จานอาหารว่าง  กล่องข้าว มาวันนี้ทางกลุ่มฯผลิตได้ ขายได้ เพื่อสร้างความยังยืนก็ได้ให้กลุ่มผลิตจานใบจากแนะนำให้แม่ค้าในชุมชนได้ใช้ผลิตภัณฑ์จานใบจากซึ่งเมื่อสองกลุ่มนี้ได้จับมือกันก็สามารถสร้างความยังยืนได้ และต่อไปจะมีการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ แม่ค้า ได้ใช้บรรจุภัณฑ์มากขึ้น ล่าสุดสามารถส่งขายได้ถึงจังหวัดเชียงราย ต่อไปจะส่งเสริมให้มีการสร้างบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่ทำมาจากใบจากมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นถ้วยสำหรับใส่ก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน