X
รมว.ยุติธรรม, ปลดล็อกพืชกระท่อม, พืชกระท่อม, พืชเศรษฐกิจ, สารเสพติด,เสรีกระท่อม,

รมว.ยุติธรรม ลงพื้นที่ตรังปลดล็อกพืชกระท่อมส่งเสริมปลูกเพื่อเป็นพืชเศรษฐกิจ

รมว.ยุติธรรม ลงพื้นที่ตรังปลดล็อกพืชกระท่อม พร้อมยกเลิกทางคดีผู้ที่เกี่ยวข้องกับพืชกระท่อม 24 สิงหาคมนี้ พร้อมส่งเสริมปลูกเพื่อเป็นพืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้แก่ประชาชน แต่ยังไม่ยกเลิกผู้ที่นำพืชกระท่อมไปผลิตเป็นสารเสพติดชนิดอื่น

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 23 สิงหาคม 2564 ที่วัดหัวถนน หมู่ที่ 4 ต.นาพละ อ.เมือง จ.ตรัง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่ภาคใต้ เพื่อเป็นประธานสร้างการรับรู้วันปลดล็อคพืชกระท่อม (ยกเลิกจากยาเสพติด ประเภท 5) และมอบแนวนโยบายเกี่ยวกับพืชกระท่อมในอนาคต

และร่วมปลูกสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ตามโครงการฟ้าทะลายโจร 12 ล้านต้น (ปลูกเดือนแม่ เก็บเดือนพ่อ) ใน 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่วัดวารีวงก์ ต.น้ำพุ อ.บ้านนาสาร   จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่วัดมหิสสราราม ต.คลองกระบือ อ.ปากพนัง และจังหวัดตรัง ที่วัดหัวถนน ต.นาพละ อ.เมืองตรัง

การเดินทางมาครั้งนี้ มีนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา  ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง นายอำเภอเมืองตรัง พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้แก่ ศูนย์ป้องกันการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จากพื้นที่นำร่อง 23 หมู่บ้าน ชุมชน นักวิชาการและประชาชนที่สนใจเข้าร่วม

ซึ่งจังหวัดตรังมีพื้นที่นำร่องเป็นหมู่บ้านปลูกพืชกระท่อมเพื่อใช้ในเชิงพืชสมุนไพรมาก่อนหน้านี้ คือ ต.ในเตา อ.ห้วยยอด และ ต.นาพละ อ.เมืองตรัง โดยมีชุมชนปลูกพืชกระท่อม ต.ลำสินธุ์ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง เข้าร่วมโครงการนี้ด้วย

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า การจะสนับสนุนให้ปลูกกระท่อมหรือไม่นั้น วันนี้เราต้องดูสถานการณ์ว่าของที่อยู่ไต้ดินของผิดกฎหมายมีมากน้อยขนาดไหน หากมีมากพอที่จะประสานกับพ่อค้าส่งออกต้องคุยกันว่าที่ไหนอย่างไร และราคาจะทำให้เกษตรกรอยู่ได้อย่างไรที่จะส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกมากน้อยขนาดไหนเป็นเรื่องของข้อมูลเพราะที่ผ่านมามีการปกปิดกันอยู่แจ้งไม่ตรงกับความเป็นจริง

เมื่อมีการครอบครองที่ถูกต้องก็จะมีการเปิดเผยข้อมูลจริงออกมาก็จะเอาข้อมูลเหล่านั้นมาวางแผนการตลาดซึ่งอาจจะไม่พอในการขายในประเทศด้วยซ้ำไป ราคาต้องสูงขายสดอยู่ที่ 500 บาท ภาคกลางหรือรอบ ๆ กรุงเทพฯ 

ส่วนผู้ต้องหาที่อยู่ในชั้นตำรวจต้องปล่อยหมดประมาณ 2,400 กว่าคดี อาจจะมี 1 คนขึ้นไป ชั้นอัยการถึงศาลมี 9,000 กว่าราย ส่วนที่อยู่ในคุก 1,038 ราย ซึ่งพรุ่งนี้ก็ต้องทำเรื่องปล่อยทั้งหมด หากไม่ปล่อยก็จะโดน พรบ.ทดแทนค่าเสียหายจำเลยในคดีอาญาเล่นงานเอา ทั้งนี้ยังไม่รวมไปถึงการปลดล็อกกัญชาเพราะเป็นเรื่องของUN ส่วนใครที่นำกระท่อมไปดัดแปลงให้มีสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทเอาไปผสมยาเสพติดทำเป็น 4×100 ผิดกฎหมาย

ทางด้านนายเชือน สงชู อายุ  77 ปี อดีตกำนันตำบลนาพละ กล่าวว่า พืชกระท่อมมีประโยชน์คนสมัยก่อนกินกันถึง 70 เปอร์เซ็นต์ กินเพื่อทำงานทำนาทำไร่เพื่อให้มีแรงมีความขยัน มีการปลดล็อกแบบนี้ตนมองว่าดี เพราะทุกวันนี้ยังมีการแอบขโมยกินกัน

ยังไม่มีใครได้รับอันตรายจากพืชกระท่อมถ้าไม่เอาไปดัดแปลงให้มีสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท หลังจากมีการปลดล็อกสมควรรณรงค์ให้ปลูกแต่ควรควบคุมจำกัดปริมาณการปลูก อย่าให้ปริมาณล้นตลาดไม่รู้จะจำหน่ายให้ใคร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน