X
นาข้าวเสีย, นายอำเภอนาโยง, ขุดคลองผันน้ำ,ระเบิดหิน, คลองลำเลียง

นายอำเภอนาโยงลงพื้นที่ตรวจสอบข้อร้องเรียนโครงการขุดคลองผันน้ำ

นายอำเภอนาโยง  จังหวัดตรัง ลงพื้นที่การขุดคลองผันน้ำ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม หลังจากที่ชาวบ้านร้องเรียนว่าผู้รับเหมาโครงการระเบิดหินทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนและหินกระเด็นไปตกที่หลังคาของชาวบ้านทำให้ได้รับความเดือดร้อน

วันที่ 10 กรกฎาคม 2564 ที่ตำบลนาข้าวเสีย  อำเภอนาโยง  จังหวัดตรัง   นายประโยชน์  สมศักดิ์  นายอำเภอนาโยง  จังหวัดตรัง  ลงพื้นที่พบปะและตรวจสอบข้อร้องเรียนของประชาชน เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่าทางผู้รับเหมาโครงการขุดคลองผันน้ำใช้ระเบิดเพื่อระเบิดหิน  ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จากการระเบิดหิน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย

โดยมีนายสุพร  นิลวงษ์  กำนันตำบลนาข้าวเสีย  และนายพงศกร  ศรีต่ายขำ  ผู้จัดการโครงการของบริษัทรับเหมา  ชี้แจงและให้ข้อมูลกับนายอำเภอ ตามข้อเท็จจริง หลังจากมีการร้องเรียน  ทั้งนี้ในการขุดคลองผันน้ำจากอำเภอนาโยง ผันน้ำผ่านเส้นทางคลองลำเลียง ไปอำเภอเมืองตรัง ก่อนที่น้ำจะไหลลงสู่แม่น้ำตรัง ซึ่งโครงการขุดคลองผันน้ำดังกล่าว

นั้นจะช่วยระบายน้ำจากอำเภอนาโยงให้ไหลได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมานั้นเมื่อเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอนาโยง บางครั้งท่วมหนักถึงในตลาดอำเภอนาโยง รถขนาดเล็กหรือแม้แต่รถบรรทุกขนาดใหญ่ยังไม่สามารถผ่านไปได้ จึงได้ของบประมาณโดยกรมชลประทานได้อนุมัติงบประมาณเพื่อว่าจ้างผู้รับเหมาดำเนินโครงการ

ในการแก้ไขปัญหาโดยการขุดคลองลัดผันน้ำออกจากตัวอำเภอนาโยง  เป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนไม่ให้ได้รับความเดือดร้อน อีกทั้งอำเภอนาโยงนั้นเป็นอำเภอที่เป็นเส้นทางสู่จังหวัดพัทลุง หากเกิดน้ำท่วมขังในระดับสูงรถไม่สามารถผ่านไปมาได้ จะส่งผลต่อประชาชนและเศรษฐกิจอีกด้วย

นายประโยชน์  สมศักดิ์  นายอำเภอนาโยง  กล่าวว่า  ตามที่ชาวบ้านร้องเรียนนั้นได้ร้องเรียนไปยังอำเภอเมืองตรัง เนื่องจากการดำเนินงานขุดคลองเป็นเขตรอยต่อของ 2 อำเภอ  หลังจากทราบเรื่องร้องเรียนตนได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบและสอบถามจากกำนันตำบลนาข้าวเสีย รวมถึงผู้จัดการโครงการของบริษัทผู้รับเหมา

ก็ทราบว่า ผู้รับเหมานั้นได้มีการทดลองระเบิดหินจริง เหตุที่ต้องทำการระเบิดหินนั้น เนื่องจากมีก้อนหินขนาดใหญ่ขวางการทำงานและขวางการไหลของน้ำที่ไหลหลากมา เมื่อน้ำไหลมาปะทะกับก้อนหินขนาดใหญ่ จะทะให้น้ำไหลบ่าออกนอกเส้นทาง ไหลเข้าพื้นที่ทางการเกษตร หรืออาจจะท่วมบ้านเรือนของประชาชน ทำให้ได้รับความเดือดร้อน

จึงต้องทำการระเบิดหิน แต่เมื่อส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน ทางโครงการชลประทานและทางอำเภอ ได้ให้ผู้รับเหมาหยุดการระเบิดหินทันที  ซึ่งผู้รับเหมาก็ทำตามไม่ได้ระเบิดหินหิน การทำสิ่งใดก็แล้วแต่นั้น ทางอำเภอนาโยงได้ให้ปลัดอำเภอ  และผู้นำท้องถิ่น ทำประชาพิจารณ์ ก่อนทุกครั้ง เพื่อรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้าน ต้องชี้แจงกันด้วยเหตุผลที่แท้จริง

อีกทั้งทางผู้รับเหมาก็มีความรับผิดชอบหากมีความเสียหายเกิดขึ้นก็ยินดีชดใช้ตามความเป็นจริง  ในขณะลงพื้นที่นั้นได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทางผู้รับเหมาก็เร่งเปิดเส้นทางเพื่อให้น้ำไหลได้สะดวก เนื่องจาก 3-4 วันที่ผ่านมาจังหวัดตรังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทางผู้รับเหมาก็ต้องเปิดทางน้ำเพื่อไม่ให้ประชาชนที่อยู่บริเวณเส้นทางการก่อสร้างระยะทางกว่า 8 กิโลเมตรได้รับความเดือดร้อน.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน