window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

ต้นมันช้าง 2 ต้นยืนอยู่คู่กันมานานประมาณ 300-400 ปี แล้วขนาด 16 คนโอบ

ชาวบ้านตำบลช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง สำรวจต้นมันช้างหรือต้นสมพง 2 ต้นยืนอยู่คู่กันมานานประมาณ 300-400 ปีแล้ว ชาวบ้าน 16 คนโอบรอบลำต้น เชื่อเป็นต้นมันช้างที่ใหญ่ที่สุดในอำเภอนาโยง จ.ตรังเตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรพร้อมเร่งสร้างฝายชะลอน้ำ

ต้นมันช้าง : วันนี้(29 มิ.ย.64)  ที่บ้านห้วยทรายขาว หมู่ที่ 2 ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง  ชาวบ้านในหมู่บ้านได้ช่วยกันวัดขนาดลำต้นของต้นมันช้างหรือต้นสมพง ซึ่งขึ้นอยู่คู่กันจำนวน 2 ต้น ซึ่งเชื่อกันว่าต้นหนึ่งเป็นต้นตัวผู้และอีกต้นหนึ่งเป็นต้นตัวเมีย โดยแต่ละต้นมีอายุประมาณ 300-400 ปีมาแล้ว และยังคงยืนตระหง่าน ลำต้นมีทรงสวยสมบูรณ์ แข็งแรง

ชาวบ้านใช้หลบแดดหลบฝนมานานหลายชั่วอายุคนแล้ว เมื่อวัดรอบลำต้นโดยใช้ชาวบ้านยืนกางแขนจับมือกัน ต้นแรกซึ่งใหญ่ที่สุดและเชื่อว่าเป็นต้นตัวผู้ต้องใช้คนถึง 16 คนวัดได้ประมาณ 32 เมตร ส่วนอีกต้นใช้คนโอบถึง 14 คนวัดได้ประมาณ 28 เมตร  ซึ่งถือว่าเป็นต้นมันช้างที่ใหญ่ที่สุดในอำเภอนาโยง จ.ตรัง

โดยต้นมันช้างทั้งสองต้นนี้ขึ้นอยู่ในที่ดินของตาจัน ซึ่งเป็นชาวบ้านที่มาจับจองพื้นที่เพื่อทำการเกษตรตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษหรือกว่า 200 ปีมาแล้ว ปัจจุบันเป็นมรดกถึงลูกหลานเป็นรุ่นที่ 5 แต่ยังเปิดพื้นที่ให้ชาวบ้านได้ร่วมกันพัฒนาเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์  โดยร่วมกันสร้างฝายชะลอน้ำ ใกล้กับต้นมันช้าง และปลูกป่าธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น

พร้อมช่วยกันดูแลไม่ให้มีคนในและนอกพื้นที่เข้ามาตัดโค่น ขีดเขียนชื่อ รูปภาพหรือทำให้เกิดความเสียหาย กับต้นมันช้างยักษ์ทั้งสองต้นนี้ ซึ่งในอนาคตจะเชื่อมโยงเส้นทางเดินป่า ผ่านสวนผลไม้พื้นเมืองจากหมู่ที่ 2 ไปยังหมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 5 ต.ช่อง เพื่อสร้างรายได้เสริมให้กับชาวบ้านอีกทางหนึ่งด้วย

ด้านนายจิระ  จิตรใจภักดิ์ ประธานกลุ่มจัดการน้ำตำบลช่อง อ.นาโยง จ.ตรังกล่าวว่า จากการวัดความยาวต้นแรกต้องใช้ถึง 16 คนยาวประมาณ 32 เมตร ส่วนต้นที่ 2 ใช้คนโอบจำนวน 14 คนความยาวประมาณ 28 เมตร ซึ่งแต่ละต้นมีอายุไม่ต่ำกว่า 300-400 ปีมาแล้ว  โดยมีการสร้างฝายชะลอน้ำและในอนาคตอันใกล้จะทำเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง 3 หมู่บ้านเพื่อชมและชิมผลไม้ปลอดสาร สดจากสวนอีกทางหนึ่งด้วย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน