X
หอยใหญ่, หอยโข่ง,หอยเชอรี่,บางรัก,หอยขม,หอยหวาย,

หอยใหญ่ ชาวบ้านพบหอยโข่งผสมพันธุ์กับหอยเชอรี่ออกมาตัวใหญ่เนื้อแน่อร่อย

หอยใหญ่ ชาวบ้านกลุ่มวิสาหกิจชุมชนตำบลบางรักเมืองตรัง พบหอยโข่งผสมพันธุ์กับหอยเชอรี่ในหนองน้ำสาธารณะของหมู่บ้าน จนได้มาเป็นหอยตัวใหญ่ เนื้อแน่นสามารถกินได้ทั้งตัว รสหวานออกไปทางหอยโข่ง จึงเร่งขยายพันธุ์และแบ่งขายให้กับเกษตรกรในราคาตัวละ 10-20 บาท พร้อมเพาะพันธุ์หอยขมขายสร้างรายได้อีกทางหนึ่งด้วย

หอยใหญ่  : วันที่ 15 เมษายน 2564  ที่หนองน้ำสาธารณะหมู่ที่ 1 ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง มีการค้นพบว่าที่หนองน้ำแห่งนี้มีกุ้งหอยปูปลาชนิดต่าง ๆ อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยมีหอยทั้งหมดรวม 4 ชนิดคือหอยขม หอยโข่ง หอยเชอรี่และหอยหวาย ต่อมาพบว่ามีหอยโข่งตัวใหญ่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

แต่มีขอบสีเหลืองนวลคล้ายกับหอยเชอรี่ เมื่อนำไปปรุงอาหารจะมีรสหวาน เนื้อแน่น เนื้อเยอะแต่นุ่ม กินได้จากหัวถึงท้ายเหมือนกับหอยโข่ง  ต่างจากหอยเชอรี่ที่กินได้เฉพาะเนื้อส่วนหัว ชาวบ้านจึงเชื่อว่าเป็นการผสมพันธุ์กันระหว่างหอยโข่งกับหอยเชอรี่ ทำให้ได้หอยโข่งตัวใหญ่กว่าปกติ 1-3 เท่า โดยจะขายให้กับเกษตรกรที่สนใจนำไปเพาะเลี้ยงในราคาสูงถึงตัวละ 10-20 บาทเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ยังมีการเพาะเลี้ยงหอยขมในกระชังของหมู่บ้าน ทั้งขายเป็นพ่อแม่พันธุ์และขายไปเป็นอาหารราคากิโลกรัมละ 40-50 บาท แต่หากเป็นช่วงหน้าแล้งจะขยับราคาขายขึ้นไปสูงถึงกิโลกรัมละ 70-80 บาท เนื่องจากมีหอยไม่เพียงพอ แต่ก็ยังสามารถจับขายได้ตลอดทั้งปี  ส่วนเกษตรกรรายใดสนใจการเพาะเลี้ยงหอยโข่งผสมหอยเชอรี่และหอยขมธรรมชาติ สามารถเดินทางไปศึกษาดูงานได้ฟรีทุกวันที่หนองน้ำสาธารณะ หมู่ที่ 1 ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 090-4913904

ด้านนายอนันต์  ไกรเทพ  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.บางรัก องเมือง จ.ตรังกล่าวว่า หอยโข่งที่ผสมกับหอยเชอรี่ตัวจะใหญ่กว่าหอยเชอรี่ ปกติหอยเชอรี่ตัวจะเล็ก เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 10 เซน แต่หอยโข่งผสมหอยเชอรี่ประมาณ 15-20 เซน เนื้อคล้ายหอยโข่งแต่ไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ กินออกไปทางหอยโข่งมากกว่า แต่เนื้อส่วนหัวไม่เหนียวเหมือนหอยเชอรี่ ตอนนี้ยังไม่มีขายแต่กำลังเพาะพันธุ์อยู่ในสระน้ำ หากเกษตรกรรายใดสนใจพ่อแม่พันธุ์ก็ยินดีแบ่งให้เพื่อเป็นการส่งเสริมรายได้และความรู้ให้กับผู้ทื่สนใจ โดยขายอยู่ที่ตัวละ 10-20 บาท.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน