X

เปิดตำนานเป็ดพะโล้โกยาวมรดกของก๋งเจ้าตำรับความอร่อยเกือบ 100 ปี

เปิดตำนาน เป็ดพะโล้ โกยาว มรดกของก๋งเจ้าตำรับความอร่อยเนื้อนุ่มละลายในปากรสชาติกลอมกล่อมขายยาวนานเกือบ 100 ปี เป็ดพะโล้ที่นี่อยู่ที่น้ำราดที่มีความเค็มนำหวานตาม เมื่อตักเข้าปากฟินกับเนื้อเป็ดที่นุ่มละมุนแทบจะละลายในปากเข้ากับน้ำจิ้มได้อย่างลงตัว รับประทานคู่เครื่องเคียง ขิงสามรสดอง พริกสด กระเทียม ที่ชูรสชาติได้โดดเด่น

เป็ดพะโล้: วันที่ 16 มีนาคม 2564 เป็ดพะโล้ โกยาว ตั้งอยู่  159 ถ.วิเศษกุล ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ติดกับบ้านนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา โดยบ้านหลังนี้เป็นมรดกตกทอดจากแม่ถ้วน หลีกภัย ซึ่งปัจจุบันเปิดให้เช่าเพื่อเป็นเป็นร้านอาหาร

ด้วยตำนานความอร่อยเกือบ 100 ปี ซึ่งโกยาวเจ้าของตำรับมีสูตรเฉพาะ ในการทำเป็ดพะโล้ ติดตัวมา ทำให้ เป็นมรดกส่งผ่าน มายังรุ่นสู่รุ่น คุณนงเยาว์ โตสุจริตธรรม อายุ 60 ปี เป็นรุ่นที่ 2 และส่งผ่านต่อให้ คุณศิริรัตน์ โตสุจริตธรรม เป็นรุ่นที่ 3 โดยปัจจุบัน คุณศิริรัตน์ โตสุจริตธรรม ไปดูแลกิจการรีสอร์ทที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยคุณนงเยาว์เป็นผู้ดูแลเป็นคนควบคุมการผลิต ให้เป็นไปตามมาตรฐานความอร่อยทั้งหมด เรียกได้ว่า ครบเครื่อง ครบรส เน้นความสะอาดสดใหม่ ทุกขั้นตอน

สำหรับเป็ดพะโล้ของที่นี่จะใช้เป็ดตัวผู้ ไซร้ L เพราะเนื้อกำลังดีไม่เหนียว โดยใช้เป็ดวันละ 15-20 ตัว แต่ในช่วงเทศกาล จะใช้เป็ดและไก่วันละ 400-500 ตัว สำหรับส่วนผสมน้ำต้มพะโล้ มี ข่า กระเทียม ซีอิ้วขาว เกลือ น้ำตาล โป๊ยกั๊ก อบเชย น้ำสะอาด ใส่ลงในกระทะรอให้น้ำเดือด ใส่เป็ด เครื่องใน ไส้หมู

แต่เคล็ดลับสุดยอดของทานร้านคือ น้ำต้มพะโล้ที่ต้มครั้งแรกจะไม่ทิ้งแต่จะเก็บมาเป็นหัวเชื้อในการต้มครั้งต่อไปโดยการนำมาเพิ่มน้ำเพิ่มเครื่องปรุงให้รสชาติกลอมกล่อมเหมือนเดิม จากนั้นปิดฝาใช้เวลาต้มชั่วโมงครึ่ง แต่จะคอยพลิกกลับตัวเป็ดครึ่งชั่วโมงต่อครั้งเพื่อให้น้ำเครื่องเทศเข้าเนื้อเป็ด เมื่อเห็นว่าเป็ดสุขได้ที่แล้วนำขึ้นจากกระทะลงสีด้วยซีอิ้วดำเพื่อให้เป็ดสีสวยงาม

จุดเด่นของเป็ดพะโล้ที่นี่อยู่ที่น้ำราดที่มีความเค็มนำหวานตาม โดยใช้น้ำต้มพะโล้นำมาเคี้ยวปรุงใหม่ซึ่งเป็นสูตรของทางร้าน เมื่อราดบนเนื้อเป็ดจะมีความฉ่ำเข้าเนื้อ เมื่อจิ้มกับพริกน้ำส้ม ซีอิ้วหวาน เมื่อตักเข้าปากฟินกับเนื้อเป็ดที่นุ่มละมุนแทบจะละลายในปากเข้ากับน้ำจิ้มได้อย่างลงตัว รับประทานพร้อมเครื่องเคียง ขิงสามรสดอง พริกสด กระเทียม ที่ชูรสชาติได้โดดเด่น

ยังมี เมนูเด็ด เช่น เครื่องในหมูพะโล้ ตับแก้ว เมนูไส้กรอกสด โดยการปรุงส่วนผสมเครื่องปรุง ยัดลงในไส้สด ก่อนนำมาย่างจนหอม มีความนุ่ม รสชาติโดนเด่นไม่เหมือนกุนเชียงทั่วๆ ไป นอกจากนี้ยังมีเมนูอีกหลากหลายเช่น เป็ดพะโล้ อะไหล่เป็ด ข้าว-อาหารจานเดียว

ก๋วยเตี๋ยว เครื่องในหมูพะโล้ BBQเต่าถ่าน เครื่องดื่ม ขนมหวาน อีกด้วย ราคา เป็ดพะโล้ ไซร้ M ตัวละ 450 บาท ไซร้ L ตัวละ 500 บาท เนื้อเป็ดพะโล้จานใหญ่ 350 บาท จานกลาง 250 บาท จานเล็ก 125 บาท ทั้งนี้ทุกเมนูมีราคาที่หลากหลายกันไป เริ่มต้นที่ราคา 50 บาท

ทั้งนี้ทางร้านยังรับจัดงานเลี้ยงเหมาครบเซ็ท งานอีเว้นท์ รับทำอาหารกล่อง รับส่งออเดอร์ไหว้เจ้าในเทศกาลต่าง ๆ ส่วนใครที่จะสั่ง ให้สั่งจองล่วงหน้า 1 วัน สำหรับลูกค้าที่ไม่สะดวกมารับประทานสามารถสั่งเดลิเวอรี่ได้ หรือจะเข้าไปติดตามได้ทางเพจ เป็ดพะโล้ โกยาว โทร.084-6890789

คุณนงเยาว์ โตสุจริตธรรม และ 081-5631302 คุณศิริรัตน์ โตสุจริตธรรม  ร้านเปิดทุกวัน เวลา 08.00-17.00น.หยุดวันพระ เพราะวัตถุดิบไม่สด ที่ร้านเน้นของสดขายหมดทุกวัน โดยทางร้านเองได้ผลิต เป็ด กุนเชียง ตับแก้ว ไส้หมู ซีลอย่างดีพร้อมน้ำจิ้ม ส่งจำหน่ายสำหรับลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัดอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน