X
ปลาหลังเขียว, หาดสำราญ, ปลาเค็ม, ปลาหวาน,แปรรูปอาหารทะเล,

ปลาหลังเขียวแปรรูปได้มีทั้งเค็มและหวานขายได้ราคาสูง

ปลาหลังเขียว ปลาราคาถูกแต่สร้างรายได้สร้างอาชีพให้ชาวบ้านหาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง มาอย่างยาวนาน ด้วยการแปรรูปเป็นปลาหลังเขียวหวาน ปลาหลังเขียวเค็ม ขายดีเป็นที่ต้องการของตลาดทำเท่าไหร่ก็ไม่พอต่อความต้องการของลูกค้า

ปลาหลังเขียว : วันที่ 16 มีนาคม 2564 ที่บ้านเลขที่ 197/1  หมู่ 8 หาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง พบกับนางกิตติยา  รอดสุด อายุ 42 ปี และครอบครัว กำลังวุ่นอยู่กับการขอดเกล็ดปลาหลังเขียวพร้อมทั้งตัดหัวแล่ก้างออก แปรรูปปลาหลังเขียวเป็นปลาเค็ม ปลาหวาน

แต่ละวัน นางกิติยา จะตื่นแต่เช้าเพื่อเดินทางไปท่าเรือตะเสะ เพื่อซื้อปลาหลังเขียววันละ 50 กิโลกรัม จากชาวประมงพื้นบ้านที่ออกเรือไปวางอวนปลาหลังเขียว บริเวณหน้าเกาะเหลาเหลียงตั้งแต่หัวรุ่งและจะกลับเข้าฝั่งประมาณ 6 โมงเช้า เมื่อได้ปลาหลังเขียวแล้วนางกิตติยาและสมาชิกในครอบครัว

ก็จะนำปลาหลังเขียวมาล้างให้สะอาด ตามด้วยการขอดเกล็ด ผ่าพุง ตัดหัว แล่เอาก้างกลางลำตัวออก ก่อนที่จะนำเนื้อปลาหลังเขียวไปหมักกับเครื่องปรุงที่เตรียมไว้เพื่อทำเป็นปลาหวาน  ส่วนประสมของการทำปลาหวานประกอบด้วย ซีอิ้วดำ ซีอิ้วหวาน น้ำตาลทราย เกลือ น้ำมัน ตามสัดส่วน

จากนั้นนำปลาหลังเขียวมาคลุกเคล้ากับเครื่องปรุง เมื่อได้ที่แล้วก็จะนำปลาหลังเขียวไปถุงแช่ตู้เย็นเป็นเวลา 10 ชั่วโมง แล้วนำไปตากแดดในวันรุ่งขึ้นโดยใช้เวลาตากแดด3-4 ชั่วโมง  ก็เก็บมาตั้งให้อยู่ในอุณหภูมิห้อง ก่อนที่จะบรรจุลงถุงส่งขายให้ลูกค้า โดยขายในราคากิโลกรัมละ 250 บาท

ส่วนการทำปลาหลังเขียวเค็มก็ไม่มีอะไรมาก ก็นำปลาหลังเขียวที่ขอดเกล็ดผ่าพุงตัดหัวแล้วมาหมักด้วยน้ำเกลือ 5-10 ชั่วโมงก่อนนำไปตากแดด 5-6 ชั่วโมง  ก็จะได้ปลาหลังเขียวเค็มแดดเดียว พร้อมขายให้ลูกค้าในราคากิโลกรัมละ 200 บาท ส่วนก้างปลาหลังเขียวก็นำมาแปรรูปเป็นก้างปลาสามรส พุงปลาก็นำมาทำเป็นไตปลาได้อีก

ปลาหลังเขียวสดที่ซื้อจากทะเลชาวประมงในราคา 12-15 บาท (ตามปริมาณที่ซื้อยิ่งซื้อมากก็ยิ่งราคาถูก) เมื่อแปรรูปเป็นปลาหลังเขียวหวานก็จะขายได้ในราคา 250 บาท/กิโลกรัม  ปลาหลังเขียวเค็มแดดเดียวขายในราคา 200 บาท/กิโลกรัม ซึ่งจากปลาสดเป็นปลาหวานหรือปลาเค็มแดดเดียวสัดส่วนของน้ำหนักปลา ปลาสด 50 ก.ก.จะได้ปลาหวานหรือปลาเค็ม 17 ก.ก.

สามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับครอบครัวรอดสุดได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ปลาหลังเขียวจะมีเกือบทั้งปี แต่ช่วยฤดูฝนและหน้ามระสุมก็จะไม่มีปลาหลังเขียวแต่ก็ยังมีปลาชนิดอื่นให้นำมาแปรรูปเป็นปลาเค็มส่งขายได้ทั้งปี ส่วนใครสนใจ ก็สามรถติดต่อสั่งซื้อได้ที่ เฟสบุ๊ก กิตยา รอดสุด  หมายเลขโทรศัพท์ 0610591796.

นางกิตติยา  รอดสุด กล่าวว่า ตนเองและครอบครัวยึดอาชีพแปรรูปปลาหลังเขียว มากว่า 5 ปี เมื่อก่อนเป็นเกษตรกรทำสวนยางพารา ประสบปัญหาราคาตกต่ำ จึงหันมาทำปลาหลังเขียวแปรูปเป็นปลาหลังเขียวหวาน ปลาหลังเขียวเค็มแดดเดียว และปลาเค็มชนิดอื่นๆ

โดยทำวันละ 50 กิโลกรัม โดยเน้นขายส่ง ขายออนไลน์ ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มต่างจังหวัดโดยขายปลาหลังเขียวหวาน ราคา 250 บาท/กิโลกรัม ปลาหลังเขียวเค็มแดดเดียวราคา 200 บาท/กิโลกรัม สามารถสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้สบาย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน