X
วอนช่วยเหลือคุณยาย,นาโต๊ะหมิง,วันสตรี,ยายพิการ,วอนช่วยเหลือยาย,ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง,

วอนช่วยเหลือคุณยายวัย 77 ปีสติไม่สมประกอบให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่านี้

วอนช่วยเหลือคุณยาย ผู้นำชุมชนในตำบลนาโต๊ะหมิง อ.เมืองตรัง วอนผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันซ่อมแซมบ้านคุณยายวัย 77 ปี สติไม่สมประกอบหวาดกลัว อาศัยอยู่ในบ้านหลังเก่าอายุเกือบ 100 ปีตามลำพัง ซึ่งมีสภาพทรุดโทรม ไม่มีน้ำ ไม่มีไฟฟ้า ที่นอนหมอนมุ้งและห้องสุขา  วอนช่วยซ่อมแซมฝาบ้านกันแดดลมให้คุณยายได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

วอนช่วยเหลือคุณยาย : วันนี้ (8 มี.ค.64) เวลา 16.00 น.  นางวิมลทิพย์ ทองด้วง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมือง จ.ตรัง นำผู้สื่อข่าวไปดูสภาพความเป็นอยู่ที่บ้านของนางพิศ อินทร์ขัน อายุ 77 ปี เลขที่ 108 หมู่ที่ 5 ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมือง จ.ตรัง  ซึ่งคุณยายมีสติไม่ค่อยสมประกอบหวาดกลัว

เป็นโรคหวาดกลัวคนแปลกหน้า ไม่ยอมพูดจากับใครยกเว้นคนสนิทแค่ 2-3 คน จึงทำให้บั้นปลายชีวิตของคุณยายอยู่ในสภาพสลดหดหู่ ภายในบ้านไม่มีน้ำประปา ไฟฟ้า ห้องน้ำ ที่นอนหมอนมุ้งและใส่เสื้อผ้าชุดเดียวอยู่นานนับปีแล้ว

แม้มีคนนำเสื้อผ้ามาให้แกก็ไม่ใส่ ส่วนบ้านที่อยู่อาศัยอายุเกือบ 100 ปี สภาพฝาบ้านผุพัง เป็นช่องโหว่ใหญ่บ้าง เล็กบ้างรอบตัวบ้าน คุณยายอาศัยก่อไฟหุงข้าวและไปตักน้ำในบ่อปลาหลังบ้านมาใช้ หลายวันจึงจะอาบน้ำสักครั้งเพราะกลัวพลัดตกบ่อ แต่ไม่ยอมออกจากบ้านไปไหน ไม่มีลูก มีแต่หลานห่าง ๆ ซึ่งคอยมาส่งน้ำส่งข้าวอยู่บ้างจากเงินคนพิการของคุณยาย

โดยช่วงกลางวันคุณยายจะปิดประตูขังตัวเองอยู่แต่ในบ้าน และเข้านอนท่ามกลางความมืด ทำให้ร่างกายผ่ายผอม เนื้อตัวมอมแมม และเป็นอยู่อย่างนี้มานานกว่า 20 ปีแล้ว หลังจากที่สามีของคุณยายเสียชีวิตลง แต่โชคดีที่คุณยายไม่เคยเจ็บป่วยถึงขั้นเข้าโรงพยาบาลแต่อย่างใด

ขณะที่ผู้นำชุมชนทั้งกำนันผู้ใหญ่บ้านและ อบต.นาโต๊ะหมิง พยายามจะช่วยเหลือคุณยายมาโดยตลอด แต่ทราบว่าบ้านของคุณยายเป็นที่ดินของคนอื่นไปแล้ว ประกอบกับคุณยายไม่ยอมออกจากบ้าน และมีงบประมาณไม่เพียงพอ เพราะต้องซ่อมแซมใหม่หมดทั้งหลัง

ทางผู้นำชุมชนจึงทำไปทีละส่วน เช่น การเปลี่ยนกระเบื้องมุงหลังคา และต้องการเทพื้นไม่ให้เดินอยู่บนดิน รวมทั้งทำห้องน้ำให้คุณยายไม่ต้องไปขับถ่ายในป่า เปลี่ยนฝาบ้านป้องกันสัตว์มีพิษเลื้อยเข้าบ้าน จึงวอนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาควัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างเพื่อช่วยเหลือคุณยายพิศ ซึ่งเป็นคนที่ไม่มีบัตรสวัสดิการ สมุดบัญชีหรือโทรศัพท์มือถือ โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นางวิมลทิพย์ ทองด้วง ผู้ใหญ่บ้าน หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 089-2872639

ด้านนางวิมลทิพย์ ทองด้วง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.นาโต๊ะหมิง กล่าวว่า สิทธิผู้พิการที่ใช้อยู่ทุกวันน่าจะเป็นน้องชายของแฟนยาย เป็นผู้ถือและเบิกตังค์มาดูแลอยู่ทุกวันนี้ และยายจะไม่ค่อยรับคนแปลกหน้าต้องเป็นที่รู้จักจริง ๆ จึงจะเข้าใกล้แกได้ ส่วนฝาบ้านได้คุยกับกำนันผู้ใหญ่บ้านว่า จะซ่อมฝาบ้านให้แก แต่คุยกับ อบต.แล้วก็พบว่าไปติดอยู่ที่ไม่มีที่ดินเป็นของตัวเอง

จึงว่าจะทำยังไงเพราะแกไม่ค่อยรับคนแปลกหน้า โดยมีตนและหลานอีกคนที่อยู่ข้างบ้านแกที่เข้าใกล้ได้ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากซ่อมฝาบ้านกับปูพื้นอย่าให้แกอยู่กับพื้นดิน โดยไม่มีมุ้งที่นอนและห้องน้ำ และใส่ชุดเดียวมาหลายปีแล้ว ใจจริงอยากช่วยให้แกอยู่ดีมีสุขในช่วงที่มีชีวิตอยู่ โดยใครที่อยากจะช่วยให้มาร่วมมือกับกำนันผู้ใหญ่บ้านเพื่อทำร่วมกัน

โดยให้หาวัสดุก่อสร้างมาตั้งไว้ให้เสร็จและนัดวันมาช่วยกันทำ โดยหาคนที่แกไว้ใจพาแกไปอยู่ที่อื่นโดยซ่อมให้เสร็จภายใน 1 วัน ส่วนใครสนใจจะร่วมบริจาควัสดุก่อสร้าง สามารถติดต่อได้ที่ผู้ใหญ่บ้าน หมายเลขโทรศัพท์ 089-2872639

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน