X

น้ำใจช่างไฟฯ ติดตั้งระบบไฟสองสว่างให้กับครัวเรือนที่ยากจนในจังหวัดตรังฟรี

ช่างไฟฟ้า จากหลายอำเภอในจังหวัดตรัง รวมตัวกันเกือบ 20 คน เพื่อไปเดินสายไฟฟ้าพร้อมติดตั้งระบบไฟสองสว่างให้กับครัวเรือนที่ยากจนในจังหวัดตรังฟรี ภายใต้ชื่อ”ชมรมแบ่งปันแสงสว่าง”  พร้อมติดตั้งเครื่องตัดสัญญาณไฟหากเกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจร เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและเป็นการคืนกำไรสู่สังคม

ช่างไฟฟ้า: วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564  เวลา 10.00 น.  ที่บ้านเลขที่ 94 หมู่ที่ 1 ต.บ้านควน อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนางพะยอม ดำมีศรี อายุ 43 ปี อาศัยอยู่กับพ่อพิการวัย 88 ปี พี่ชาย ลูกสาว ลูกชายและลูกสะใภ้รวม 6 คน วันนี้ มีหนุ่มช่างไฟฟ้าจากหลายอำเภอในจังหวัดตรัง ที่รวมตัวกันในชื่อ”ชมรมแบ่งปันแสงสว่าง” เกือบ 20 คน มาช่วยกันเดินสายไฟฟ้าให้ใหม่หมดทั้งหลัง ทดแทนสายไฟฟ้าเดิมที่เก่า ชำรุด และเสื่อมโทรมหลังใช้งานมานานหลายสิบปี  ซึ่งอาจจะเกิดปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรได้

โดยนางพะยอมฯ ได้ร้องขอไปยังชมรมแบ่งปันแสงสว่างเมื่อประมาณเดือนธันวาคมปีที่แล้ว  โดยมีการออกสำรวจและพบว่าเข้าเกณฑ์ครัวเรือนที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดกระแสไฟฟ้ารั่วและมีฐานะค่อนข้างลำบาก อีกทั้งคนในบ้านไม่มีประวัติยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด  ทางชมรมฯจึงเดินทางเข้าช่วยเหลือ โดยมีการติดตั้งสายไฟฟ้าให้ใหม่พร้อมเครื่องตัดไฟ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ไฟฟ้าลัดวงจร ไฟรั่ว ไฟดูดหรือไฟไหม้ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 15,000 บาท

ซึ่งสมาชิกชมรมฯ ได้ออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด โดยอาศัยสมาชิกบางคนที่เปิดร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าและบางคนรับเหมาเดินสายไฟ นำอุปกรณ์มาช่วย พร้อมแรงงาน ทำให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ลงไปได้มากกว่าครึ่ง  ซึ่งสมาชิกกลุ่มใช้เวลา 1 วันต่อบ้าน 1 หลังและออกให้บริการฟรีเดือนละ 1 หลัง เพื่อคืนกำไรให้กับสังคม และไม่อยากเห็นครัวเรือนยากจนที่ต้องจุดตะเกียง

หรือเกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นตามข่าวที่ปรากฏอยู่บ่อยครั้ง  โดยเดินสายไฟให้ฟรีหลังนี้เป็นหลังที่ 6 แล้ว ซึ่งหากครัวเรือนไหนต้องการความช่วยเหลือหรือไม่มีงบประมาณในการเดินสายไฟฟ้าใหม่และเข้าเงื่อนไขของทางชมรมฯ ก็สามารถแจ้งได้ทางเพจ/เฟสบุ๊คชมรมแบ่งปันแสงสว่างจังหวัดตรัง ส่วนใครที่พอจะมีกำลังทรัพย์ก็สามารถสมทบทุนหรืออุปกรณ์ไปช่วยเหลือได้

ด้านนายกิตติพงษ์ ขาวปาน อายุ 39 ปี 1 ในสมาชิกชมรมแบ่งปันแสงสว่างจังหวัดตรังกล่าวว่า พวกตนรวมตัวกันเมื่อประมาณเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และตั้งเป้าไว้เดือนละ 1 หลังแต่หากไม่มีใครแจ้งขอมาบางเดือนก็ไม่ได้ทำ โดยเลือกบ้านที่มีรายได้น้อย มีเด็ก ผู้สูงอายุ เพื่อความปลอดภัยในการใช้ไฟ เพราะข่าวเหตุการณ์ไฟดูด ทำเด็กเสียชีวิตมีบ่อย โดยได้ติดตั้งระบบไว้ป้องกันเพื่อความปลอดภัยตามมาตรฐานด้วย โดยหากต้องเสียค่าใช้จ่ายตกอยู่ที่หลังละ 15,000 บาท

นางพะยอม ดำมีศรี เจ้าของบ้านกล่าวว่า นายกิตติพงษ์ได้มาที่บ้าน ตนจึงบอกว่าตนไม่มีเงินเขาก็เลยมาติดตั้งให้ ซึ่งตนรู้สึกดีใจและขอบคุณมาก เพราะค่าใช้จ่ายเยอะ รายได้น้อย ซึ่งอาศัยอยู่กัน 6 คน และที่ผ่านมายังไม่มีใครมาช่วยเหลือเรื่องไฟฟ้าเลย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน