X
เคยอีฝ้ายทอด, กะปิทอดสมุนไพร,กะปิทอด,เมนูเด็ดชาวไต้,กะปิ,เคยทอด,

กะปิทอดสมุนไพร เมนูเด็ดชาวปักษ์ไต้อร่อยโดนใจหอมเครื่องสมุนไพรหากินไม่ง่าย

กะปิทอดสมุนไพร เมนูเด็ดชาวไต้ อร่อยโดนใจหอมเครื่องสมุนไพรหากินไม่ง่ายหลายคนไม่รู้จัก อร่อยยิ่งนักรับประทานกับผักสดและข้าวสวยร้อนๆ หรือจะดัดแปลงนำไปเป็นเครื่องแกงทำเมนูอย่างอื่นก็อร่อยไม่แพ้กัน รสชาติที่กำลังดี เค็ม หวาน เผ็ด หอมสมุนไพรและกรุบกรอบทุกคำที่รับประทาน ลูกค้าสั่งทั้งออนไลน์เพียบใส่ตู้เย็นเก็บไว้ได้นาน 2 เดือน 

กะปิทอดสมุนไพร : วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564  คุณฤดี มากเพชรศรี หรือคุณ ฝ้าย อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 46/1 ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง เจ้าของสูตร เคยอีฝ้ายทอด หรือกะปิทอดสมุนไพร ที่ตอนนี้มีกระแสตอบรับจากลูกค้าปลีกและลูกค้าออนไลน์มียอดสั่งพุ่งกระฉุด ส่งขายวันละ 400 ถุง ขายปลีกวันละ 50-100 ถุงต่อวัน ซึ่งที่ผ่านมาได้เปิดร้านปูดองน้ำปลากวน By แม่มิรา ก็เป็นที่ตอบรับเป็นอย่างดี

แต่ช่วงวิกฤติโควิด 19 ทำให้ร้านไม่สามารถเปิดบริการให้ลูกค้านั่งได้ ผนวกกับราคาวัตถุดิบต่าง ๆ เช่นปู มีราคาสูงขึ้นหลายเท่าตัว จึงได้หยุดพักสักระยะหนึ่ง จากนั้นทดลองทำกะปิทอดสมุนไพรซึ่งตนเองเคยได้กินมาตั้งแต่ยังเด็ก ๆ เพราะมีเพื่อนเป็นคนใต้ชาวจังหวัดพัทลุง ซึ่งสูตรดังกล่าวเป็นสูตรของจังหวัดพัทลุงตนกินแล้วติดใจในรสชาติ จึงนำมาดัดแปลงเป็นสูตรของตัวเองให้มีความลงตัวมากขึ้น และยังเก็บไว้ได้นาน

ง่ายต่อการขนส่งเก็บรักษา เคยอีฝ้ายทอด หรือกะปิทอดสมุนไพรไม่ใส่สารกันบูด สามารถเก็บไว้ได้ 1-2 สัปดาห์ ใส่ตู้เย็นเก็บไว้ได้นาน 2 เดือน หรือจะดัดแปลงไปรับประทานกับอย่างอื่นหรือนำไปเป็นเครื่องแกงทำเมนูอื่น ๆอย่าง ผัดสะตอกุ้งได้อีกด้วยก็อร่อยไม่แพ้กัน  สำหรับที่ไปที่มาของชื่อ เคยอีฝ้ายทอด นั้นมาจากความเป็นสาวมั่น

สาวเปรี้ยวโฉบเฉี่ยวของตนเพื่อนแนะนำให้ใช้ชื่อนี้เพราะเหมาะและตรงกับบุคลิกของตัวเอง สำหรับวัตถุดิบสำหรับทำกะปิทอดสมุนไพร มี พริกป่น พริกสด กระเทียม ตะไคร้หั่นฝอย กะปิหวาน กะปิเคยกุ้ง น้ำตาล เกลือ และ หอมเจียว ใบมะกรูดทอดเพื่อใช้โรยหน้าคลุกเคล้าเป็นอันดับสุดท้าย

วิธีทำ นำวัตถุดิบทุกอย่างที่เตรียมไว้ไปปั่นรวมกัน จากนั้นนำไปคลุกเคล้ากับกะปิให้เข้ากัน ซึ่งสัดส่วนของวัตถุดิบต้องชั่งตวงน้ำหนักเนื่องจากขึ้นอยู่กับปริมาณการทำ จากนั้นนำกระทะใส่น้ำมันตั้งไฟระดับปานกลางถึงอ่อน รอให้น้ำมันร้อนใส่กะปิที่คลุกเคล้าเสร็จแล้วลงไป คนให้เรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้กะปิจับกันเป็นก้อนและไม่ให้กบท้องกระทะเพราะจะไหม้

เมื่อเคยหรือกะปิโดนความร้อนก็จะส่งกลิ่นหอมของสมุนไพรต่าง ๆ ที่ใส่ลงไป ซึ่งใช้เวลาประมาณชั่วโมงกว่า ๆ รอจนเคยหรือกะปิแห้งจากนั้นปรุงรส โรยใบมะกรูดทอด หอมแดงเจียวคลุกเคล้าให้เข้ากันเป็นอันเสร็จสิ้น รอให้เย็นก่อนจะบรรจุถุง   หรือรับประทานกับผักสดต่าง ๆ พร้อมข้าวสวยเข้ากันได้เป็นอย่างดี กับรสชาติที่กำลังดี เค็ม หวาน เผ็ด หอมสมุนไพรและกรุบกรอบทุกคำที่รับประทาน เคยอีฝ้ายทอดหรือ กะปิทอดสมุนไพร 1 กระทะ บรรจุได้ 30 ถุง บรรจุถุงละ 50 กรัม ราคาถุงละ 35 บาท จำหน่าย 3 ถุง 100 บาท รับออเดอร์ส่งขายทั่วประเทศ  สนใจสั่งจองได้ที่  FB:ฤดี มากเพชรศรี (แม่มิรา) โทร 083-193-3428

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน