X
เกษตรกรนาโยง, เก็บเกี่ยวข้าวนาปี, ฟางข้าวอัดก้อน,เลี้ยงโค, ฟางข้าว,

เกษตรกรมีรายได้เพิ่มหลังเก็บเกี่ยวข้าวด้วยการขายฟางข้าวอัดก้อน

เกษตรกรชาวอำเภอนาโยง จ.ตรัง มีรายได้เพิ่มหลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ด้วยการขายฟางข้าวเพื่อเป็นอาหารสัตว์ในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งปีนี้มีเกษตรกรผู้เลี้ยงโค ตระเวนออกหาซื้อฟางข้าวกันเป็นจำนวนมาก หลังมีสัญญาณเตือนว่าภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปี สร้างรายได้ให้ชาวนาอย่างงดงาม

ฟางข้าวอัดก้อน : วันที่ 8 ก.พ.2564 เวลา 16.00 น. ชาวนาหลายตำบลใน อ.นาโยง จ.ตรัง มีรายได้เพิ่มหลังการเก็บเกี่ยวข้าวนาปีเสร็จแล้ว ด้วยการว่าจ้างรถเกี่ยวข้าวซึ่งสามารถอัดฟางข้าวออกมาเป็นก้อนได้  น้ำหนักก้อนละประมาณ 20 กิโลกรัม ก่อนส่งขายให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโค เลี้ยงแพะและสัตว์กินหญ้าประเภทต่าง  ๆ

โดยเฉพาะที่หมู่ที่ 4 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง เกษตรกรเจ้าของที่นาต่างมีรายได้จากการขายฟางข้าวราคาก้อนละ 20-25 บาทกันอย่างคึกคัก เนื่องจากปีนี้มีสัญญาณเตือนว่าภัยแล้งจะมาเร็วกว่าทุกปี ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ต่างเร่งออกมาหาหญ้าแห้งหรือฟางข้าวไว้สำรอง ซึ่งใช้ได้ทั้งช่วงหน้าแล้งและหน้าฝนหากเกิดภาวะน้ำท่วม

ซึ่งเกษตรกรเจ้าของที่นาบางรายที่ไม่ได้ว่าจ้างรถเกี่ยวข้าว บดอัดฟางข้าวขายเองโดยตรง ก็จะขายเหมาให้กับเจ้าของรถเกี่ยวข้าวในราคาไร่ละ 10,000-15,000 บาท เพื่อให้เจ้าของรถฯ นำไปขายต่อ  โดย 1 ไร่ใช้เวลาอัดก้อนเพียง 15 นาทีได้ถึง 30 ก้อน ทำให้เจ้าของรถฯมีรายได้จากการขายฟางข้าวไม่ต่ำกว่าวันละ 10,000-30,000 บาทเลยทีเดียว

ซึ่งข้อดีของการอัดก้อนฟางข้าวคือได้ใช้เป็นอาหารสัตว์ในช่วงหน้าแล้งและหน้าฝน ลดการเผาตอซังข้าวซึ่งทำให้เกิดมลพิษ และชาวนามีรายได้เพิ่มจากการขายฟางข้าวอีกทางหนึ่งด้วย

โดยนายอุทัย ชัยเพชร อายุ 32 ปีเกษตรกรผู้ทำนาหมู่ที่ 4 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง กล่าวว่า มีคนซื้อไปเลี้ยงวัวโดยรับจ้างอัดก้อนละ 20 บาทหากขนส่งไปให้เพิ่มอีกก้อนละ 5 บาท 1 ไร่ได้ประมาณ 30 ก้อนลูกค้าเป็นคนกลุ่มเลี้ยงวัวทุกประเภท หน้านาจะมีรายได้ต่อวันประมาณ 30,000 บาทต่อวันโดยตนมีอาชีพรับจ้างอัดอย่างเดียว ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งหน้าแล้งและหน้าฝน ซึ่งหน้าฝนราคาฟางจะสูงขึ้น

ด้านเกษตรกรที่มาสั่งซื้อฟางข้าวรายหนึ่งกล่าวว่า ลูกชายของตนมีวัวประมาณ 40 กว่าตัว ตนจึงออกมาหาซื้อฟางข้าวไปตุนไว้ให้โดยสั่งซื้อจำนวน 100 ก้อน  คาดว่าจะเพียงพอกว่าจะถึงหน้าฝน.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน