X
พาสต้ากระช่องฮิวส์,พาสต้าผัดเคยฉลู,ข้าวเบายอดม่วง,แป้งสาคู,ด้วงสาคู,ร้านดังตรัง,

พาสต้าผัดเคยฉลู เมนูเด็ดห้ามพลาดซิกเนเจอร์ของร้านหาทานได้เพียงที่นี่ที่เดียว

เพิ่มมูลค่าวัตถุดิบท้องถิ่น เจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งในอำเภอนาโยง จังหวัดตรัง นำข้าวเบายอดม่วง ซึ่งเป็นข้าวพันธุ์พื้นเมืองดั้งเดิมของจังหวัดตรัง แป้งสาคู และด้วงสาคูที่มีมากในท้องถิ่น นำมารังสรรค์ให้เป็นเมนูเส้นพาสต้าผัดเคยฉลู จนกลายมาเป็นซิกเนเจอร์ของร้าน และหาทานได้เพียงที่นี่ที่เดียวเท่านั้น

พาสต้าผัดเคยฉลู : วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564  เวลา 15.00 น. ร้านอาหารกะช่อง ฮิวส์ ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง โดยมีนายประพล วีระพรสวรรค์ เป็นเจ้าของและผู้จัดการ ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับร้านอาหารและที่พักมานานกว่า 5 ปี  แต่ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ลูกค้าลดลง เกษตรกรในพื้นที่ต่างขาดรายได้จากการท่องเที่ยว และการจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร

คุณประพล ฯ จึงมีแนวคิดที่จะส่งเสริมเกษตรกรด้วยการรับซื้อผลผลิตนำมาแปรรูปเป็นเมนูต่างๆของทางร้าน หนึ่งในนั้นคือข้าวเบายอดม่วง ซึ่งเป็นข้าวพันธุ์พื้นเมือง 1 ใน 7 สายพันธุ์ที่ดีที่สุดของจังหวัดตรัง อุดมไปด้วยแร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินรวม ทั้งเส้นใยอาหารสูงกว่าข้าวปกติหลายเท่า นำมาดัดแปลงผสมผสานกับแป้งสาคูจนเป็นเส้นพาสต้า ที่เหนียวนุ่ม

แล้วนำเส้นพาสต้าข้าวเบายอดม่วงแป้งสาคูมาผัดกับซอสเคยฉลู ซึ่งเคยฉลูได้มาจากกุ้งทะเลตัวเล็ก ๆ ที่ผ่านกระบวนการดองเค็มจนกลายมาเป็นเคยฉลู ผสมกับสมุนไพรพื้นบ้านชนิดต่างๆ  เช่น ขิงข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด กระเทียม หอมแดงตกแต่งด้วยแป้งสาคูทอดกรอบเป็นปะการังและกุ้งทะเลสดตัวใหญ่ ๆ กลายเป็นเมนูพาสต้าข้าวเบายอดม่วงแป้งสาคูผัดเคยฉลู ราคาจานละ 250 บาท

ซึ่งเป็นซิกเนเจอร์หนึ่งเดียวในจ.ตรัง โดยนำออกขายได้ประมาณ 2 เดือน ผลตอบรับเริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีการต่อยอดทำเส้นพาสต้าแป้งสาคูผสมด้วงสาคูอีก 1 เมนูไว้ให้ลูกค้าเลือกรับประทานอีกอย่างหนึ่งด้วย

ส่วนวิธีการทำคือการนำข้าวเบายอดม่วงมาต้มสุก คั่นเอาแต่น้ำมาผสมกับแป้งสาคู นวดจนได้ที่พักไว้ประมาณ 3 ชั่วโมงจึงนำมาปั้นเป็นก้อนและรีดออกมาเป็นเส้นพาสต้า ส่วนอีกสูตรที่มีส่วนผสมของด้วงสาคู ซึ่งจะเอาแต่เนื้อข้างในที่เป็นของเหลวของด้วงสาคูไปเป็นส่วนผสม ซึ่งด้วยสาคูมีคุณค่าทางอาหารสูงโดยเฉพาะโปรตีน ก็จะได้ออกมาเส้นพาสต้าแป้งสาคูผสมด้วงสาคู ที่เหนียวนุ่ม ส่วนใครสนใจสามารถแวะไปชิมได้ที่ร้านอาหารกะช่องฮิวส์ ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง ตั้งแต่เวลา 07.00 น.-24.00 น. ทุกวันหรือทางเพจเฟซบุ๊กกะช่องฮิวส์ และหมายเลขโทรศัพท์  075-573513

นายประพล วีระพรสวรรค์ ผู้ประกอบการ้านอาหารกะช่องฮิวส์ กล่าวว่า ข้าวที่มีคูณค่าทางโภชนาการซึ่งจากงานวิจัยของ มทร.ศรีวิชัย ซึ่งมาวิจัยเมื่อ 2 ปี ที่แล้วว่าข้าวที่ดีที่สุดคือข้าวเบายอดม่วง ทางทีมงานฯ จึงเห็นว่าข้าวพันธุ์นี้น่าจะถูกนำมาแปรรูป เพื่อยกระดับคุณค่าให้คนได้รู้จักและหันมาบริโภคข้าวพันธุ์นี้ ข้าวเบายอดม่วงเป็นหนึ่งในข้าวที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีมาก ที่สำคัญแป้งเวลาแปรรูปเป็นน้ำตาลจะมีค่าต่ำ ทำให้ทานแล้วไม่อ้วน จึงเอาความรู้นี้มาใส่ในวัตถุดิบพื้นบ้านผสมผสานกับกระบวนการคิดค้นนวัตกรรมใหม่

เลยได้เมนูใหม่ที่ชื่อว่าพาสต้าผัดเคยฉลู และตั้งซื่อเส้นพาสต้ากระช่องฮิวส์ โดยมีสวนผสมหลักคือข้าวเบายอดม่วง,แป้งสาคูต้นใช้แทนแป้งสาลี โดยมีการพัฒนาใช้เส้นใยจากเซลลูโลสของใยพืชแทนแป้งสาลี ซึ่งบางคนแพ้แป้งสาลี และกำลังพัฒนาเพื่อจะเอาด้วงสาคูมาใช้ และเป็นบายโปรดักส์ที่เกิดจากต้นสาคูที่ปอกเปลือกและเอาด้วงไปเลี้ยงในเปลือกสาคู

อันนี้เป็นผลิตภัณฑ์ในอนาคตและพยายามติดต่อกับสถานศึกษาหรือมหาวิทยาลัยฯ ต่าง ๆ มาช่วยกันศึกษา และพัฒนาร่วมกัน ซึ่งตอนนี้พาสต้าผัดเคยฉลูเปิดจำหน่ายแล้ว ส่วนใครสนใจสามารถติดต่อได้ที่ร้านกะช่องฮิวส์เต๊นท์รีสอร์ท อ.นาโยง จ.ตรัง หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 075-573-513.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน