X
เต่าตนุ,เกาะลิบง,ทะเลตรัง,อนุรักษ์เต่าทะเล,เต่าตนุวางไข่,

ตรัง สุดตื่นเต้นพบเต่าตนุขึ้นมาวางไข่บ้านหลังเขาบนเกาะลิบง

สุดตื่นเต้นพบเต่าตนุขึ้นมาวางไข่บริเวณบ้านหลังเขา ต.เกาะลิบง เป็นรอบที่ 2 ด้วยทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์และเงียบสงบทำให้เต่าตนุซึ่งมีมากในบริเวณดังกล่าวขึ้นมาวางไข่ก่อนกลับลงสู่ทะเล

เต่าตนุ : วันนี้ (7 มกราคม 2564) เวลาประมาณ 08.30 น. นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรังได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ที่ 5 บ้านหลังเขา ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรังว่า ที่บริเวณอ่าวหมาดำ หมู่ที่ 5 บ้านหลังเขา พบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่จำนวน 3 หลุม ห่างกันหลุมละ 5-10 เมตร

ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นแม่เต่าตนุ ที่พบมากในบริเวณทะเลตรัง แต่ยังไม่ทราบจำนวนเนื่องจากแม่เต่าได้กลบไข่ไว้ ซึ่งเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าฯ ได้จัดเวรยามกันเฝ้าระวัง ป้องกันไม่ให้ตัวเงินตัวทอง หรือมีคนเข้าไปค้นหาไข่เต่า โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่พบแม่เต่าตนุขึ้นมาวางไข่ในบริเวณดังกล่าว ห่างจากจุดเดิมประมาณ 20 เมตร ซึ่งครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2563 แต่ชาวบ้านไปพบเหลือแต่ซากไข่เต่าแล้ว คาดมีตัวเงินตัวทองเข้ามากัดกินจนไข่เต่าเสียหายทั้งหมด

ล่าสุด เจ้าหน้าศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่างได้เข้าสำรวจ และเชื่อว่าเป็นไข่ของเต่าตนุ ซึ่งกำลังมีการวางแผนกันว่าจะนำไข่เต่าทั้ง 3 หลุมขึ้นมาอนุบาลหรือปล่อยให้ฟักตัวตามธรรมชาติ

ด้านนายอาบีดีน จิเหลา เลขาธิการกลุ่มรักษ์ลิบงกล่าวว่า เป็นความโชคดีของตนที่ออกมาหาหอยเป๋าฮือและปลิงทะเลแต่มาพบหลุมไข่เต่าเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (7 มกราคม 2564) คาดว่าแม่เต่าน่าจะขึ้นมาวางไข่ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ตนได้ใช้โดรนบินสำรวจและถ่ายภาพร่องรอยการเดินทองของแม่เต่าเอาไว้  ซึ่งตอนนี้เวลา 10.30 น. แล้ว ทำให้มีเจ้าหน้าที่ฯ ลงมาในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งต้องคอยดูกันต่อไปว่าจะมีแผนดำเนินการยังไงต่อไป.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน