X
ปูก้ามดาบ,บ้านทุ่งปาหนัน,ปูสวยงาม,ระบบนิเวศ,ป่สชายเลน,ปูแปลก,

ปูก้ามดาบสีสันสวยงามแปลกตาโผล่ขึ้นมาอวดสายตาชาวบ้านและนักท่องเที่ยว

ปูก้ามดาบหลากสีสันสวยงามแปลกตาโผล่ขึ้นมาอวดสายตาชาวบ้านและนักท่องเที่ยวในช่วงที่มีน้ำทะเลลดลงที่ตำบลลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ชาวบ้านเผยธรรมชาติสะอาดและอุดมสมบูรณ์

ปูก้ามดาบ : วันนี้ (29 ธันวาคม 2563 ) ที่ศาลาแหลมทวด(หลาทวด) บ้านทุ่งปาหนัน  หมู่ที่ 2 ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ชาวบ้านในตำบลลิพังรวมทั้งชาวบ้านในตำบลและอำเภอใกล้เคียง ต่างพาลูกหลานมาชมความสวยงามของปูก้ามดาบหลากสีสัน ซึ่งสวยงามแปลกตา ไม่ค่อยพบเห็นได้บ่อยนัก

ช่วงที่น้ำทะเลลดลงต่ำสุด จะมีฝูงปูก้ามดาบนับหมื่นตัว ที่มีครบทุกสีทั้งเขียว แดง ส้ม น้ำเงิน ขาวหรือตัวเดียวมี 2-3สี ซึ่งโดดเด่นไม่ซ้ำกัน โผล่ขึ้นมาจากรูปูเพื่อหาอาหารและอยู่กระจายไปทั่วทั้งผืนป่าชายเลนบ้านหลาทวดเนื้อที่หลายร้อยไร่  ซึ่งนักท่องเที่ยวที่จะดูปูก้ามดาบที่สวยงามได้จะต้องนั่งนิ่ง ๆ เงียบเสียงให้มากที่สุด

เพื่อไม่ให้ปูก้ามดาบตื่นกลัว เพราะปูก้ามดาบเป็นปูที่หูตาไวประเภทเดียวกับปูลม  เมื่อเงียบสงบแล้วฝูงปูก้ามดาบจะโผล่ขึ้นมาอวดสายตานักท่องเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมาก ที่ได้พบกับความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่อยู่คู่กับป่าชายเลนที่ศาลาทวดแห่งนี้มานานหลายสิบปีแล้ว

ชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ได้ช่วยกันอนุรักษ์ไว้ และไม่มีใครไปทำอันตรายปูก้ามดาบในบริเวณดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านมักจะพาบุตรหลานมานั่งดูฝูงปูก้ามดาบในยามว่างหรือก่อนออกเรือหาปลา  และมีบางส่วนกลุ่มนำภาพปูก้ามดาบที่สวยงามไปเผยแพร่ตามสื่อต่างๆ ทำให้มีคนแห่เข้ามาชมปูก้ามดาบไม่เว้นแต่ละวัน

ด้านนายไข่ จิโสะ อายุ 62 ปีชาวบ้านหมู่ที่ 4 ต.ทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรังกล่าวว่า ตนชื่นชอบธรรมชาติที่นี่มากจึงเดินทางมาเป็นประจำเพราะสภาพพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ โดยมีปูก้ามดาบหลากสี มีปลาเยอะสีน้ำเป็นธรรมชาติเพราะไม่มีโรงงานอุตสาหกรรม มักพบชาวบ้านนำบุตรหลานมาดูปูก้ามดาบเป็นประจำ ซึ่งที่นี่เรียกว่าศาลาแหลมทวด.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน