X
ตรัง ลากพระทางน้ำ, ลากพระข้ามทะเล, งานบุญ, ประเพณีวิถีไทย, ไทยเท่,งานลากพระ,

ตรัง ลากพระทางน้ำข้ามทะเล งานบุญประเพณีวิถีไทย สืบทอดมาร่วมร้อยปี

ลากพระทางน้ำข้ามทะเล งานบุญประเพณีหนึ่งเดียวที่ยังคงความศรัทธา และความเชื่อที่เล่าขานมาจากบรรพชน สืบทอดมาร่วมร้อยปี

ตรัง ลากพระทางน้ำข้ามทะเล งานบุญประเพณีวิถีไทย สืบทอดมาร่วมร้อยปี

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง องค์การบริหารส่วนตำบลหาดสำราญ ชุมชน ร่วมสืบสานงานประเพณีลากพระทางน้ำข้ามทะเล ระหว่างวันที่ ๓๑ ตุลาคม – ๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ณ ท่าเทียบเรือปากปรน อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ถือเป็นงานบุญประเพณีวิถีไทยที่สืบทอดมาร่วมร้อยปี และประเพณีหนึ่งเดียวที่ยังคงความศรัทธาและความเชื่อที่เล่าขานมาจากบรรพชน พร้อมกิจกรรมย้อนยุค พิธีเปิดงานในวันพุธที่ ๓๑ ตุลาคม เวลา ๑๙.๐๐ น โดยได้รับเกียรติจากนายลือชัย  เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธี

นายจรินทร์ ณ พัทลุง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหาดสำราญ กล่าวว่า ประเพณีลากพระทางน้ำ ข้ามทะเล งานบุญประเพณีวิถีไทย สืบทอดมาร่วมร้อยปี จัดขึ้นในวันแรม ๘ ค่ำของเดือน ๑๑ ของทุกปีหลังเทศกาลออกพรรษา ซึ่งเกี่ยวโยงกับวิถีชาวประมง เพราะในวันแรม ๘ ค่ำนั้น ว่างเว้นจากการออกหาปลา จึงได้มีประเพณีลากพระทางน้ำข้ามทะเล เริ่มต้นจากท่าเรือปากปรน หมู่ ๑ ต.หาดสำราญ  อ.หาดสำราญ ไปยังอุทยานแห่งชาติแหลมจูโหย ต.เกาะลิบง อ.กันตัง แหล่งอาศัยของพะยูน เพื่อเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคา และขอบคุณพระแม่คงคาที่ให้อาชีพจุนเจือครอบครัว ใช้เวลาประมาณ ๑ ชั่วโมง

กิจกรรมที่โดดเด่น คือขบวนเรือพระ จะมีพระพุทธรูปและพระสงฆ์ร่วมขบวนทางน้ำและมีเรือบริวารและเรือติดตามประมาณ ๔๐ ลำ จากชุมชนหมู่ที่ ๑ และ หมู่ที่ ๑๑ มีกิจกรรมซัดต้ม มีเรือขบวนกลองยาว และการเกี้ยวพาราสี และได้จัดให้มีการแข่งขันเรือพาย เพื่อเป็นการร่วมทำกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ สร้างชุมชนให้เข้มแข็งและเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีให้สืบทอด และนิมนต์พระสงฆ์มานั่งประจำเรือพร้อมทั้งใส่เครื่องดนตรี โพน กลองยาว ฉิ่ง ฉาบ ไว้คอยส่งสัญญาณให้จังหวะในการลาก  นอกจากนี้ยังมีการประกอบพิธีลอยพระเคราะห์กลางทะเล โดยชาวบ้านจะตัดเล็บ ตัดผม ใส่ไว้ในเรือจำลอง และมีการนิมนต์พระสงฆ์มาสวดให้ศีลให้พรก่อนวันลาก ๑ วัน

ทางด้านนางสาว นางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการ ททท. กล่าวถึง ประเพณีลากพระทางน้ำข้ามทะเลเป็นประเพณีโบราณว่า เป็นการท่องเที่ยวที่เรียกได้ว่า Amazing ไทยเท่ เพราะในงานยังจัดกิจกรรมกีฬาพื้นบ้าน การละเล่นพื้นบ้าน  รวมถึงการสาธิตขนมโบราณที่เป็นอัตลักษณ์ เช่น ขนมโปง และกิจกรรมสาธิตอาชีพปากกัดตีนถีบ แข่งขันการขูดมะพร้าวกับเหล็กขูด  เที่ยวแบบไทยในวิถีสายน้ำ กับความศรัทธาโดยวันที่ ๓๑ ตุลาคม เปิดงานในเวลา ๑๙.๐๐ น. ณ ท่าเทียบเรือบ้านปากปรน และวันพฤหัสบดีที่ ๑ พฤศจิกายน เริ่มลากพระทางน้ำนำขบวนเรือ เวลา ๐๘.๐๐ น ไปยังอุทยานแห่งชาติแหลมจูโหย และลากพระทางน้ำข้ามทะเลมายังบ้านปากปรน ๑๒.๐๙ น. และมีกิจกรรมชิงเรือเพื่อสานความสามัคคี ตอนกลางคืนมีการแสดงการละเล่นพื้นบ้าน ร่วมหลงใหลกับสายน้ำก่อนวันลอยกระทง ต้องคิดถึงหาดสำราญ ถิ่นนี้มีมนต์ขลัง ททท.ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมสัมผัสค้นหาความเป็นหนึ่งเดียวด้วยกัน ข่าวเด็ด 77 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน