X

ตรัง ลากพระทางน้ำข้ามทะเล งานบุญประเพณีวิถีไทย สืบทอดมาร่วมร้อยปี

ตรัง ลากพระทางน้ำข้ามทะเล งานบุญประเพณีวิถีไทย สืบทอดมาร่วมร้อยปีจัดขึ้นในวันแรม ๘ ค่ำของเดือน ๑๑ ของทุกปีหลังเทศกาลออกพรรษา ซึ่งเกี่ยวโยงกับวิถีชาวประมง

ลากพระทางน้ำ วันนี้ 10 ตุลาคม 2563 องค์การบริหารส่วนตำบลหาดสำราญ ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน หมู่ 1 และหมู่ 11 ตำบลหาดสำราญ จังหวัดตรัง จัดสืบสานงานประเพณีลากพระทางน้ำข้ามทะเล ระหว่างวันที่ 9-10 ตุลาคม 2563 ณ ท่าเทียบเรือปากปรน อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ถือเป็นงานบุญประเพณีวิถีไทยที่สืบทอดมาร่วมร้อยปี และประเพณีหนึ่งเดียวที่ยังคงความศรัทธาและความเชื่อที่เล่าขานมาจากบรรพชน พร้อมกิจกรรมย้อนยุคที่บอกเล่าเรื่องราวในอดีต

นายจรินทร์ ณ พัทลุง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหาดสำราญ กล่าวว่า ประเพณีลากพระทางน้ำ ข้ามทะเล งานบุญประเพณีวิถีไทย สืบทอดมาร่วมร้อยปี จัดขึ้นในวันแรม ๘ ค่ำของเดือน ๑๑ ของทุกปีหลังเทศกาลออกพรรษา ซึ่งเกี่ยวโยงกับวิถีชาวประมง เพราะในวันแรม ๘ ค่ำนั้น ว่างเว้นจากการออกหาปลา

จึงได้มีประเพณีลากพระทางน้ำข้ามทะเล เริ่มต้นจากท่าเรือปากปรน หมู่ ๑ ต.หาดสำราญ อ.หาดสำราญ ไปจนถึงปากอ่าว ในปีนี้ไม่สามารถลากเรือพระไปยังอุทยานแห่งชาติแหลมจูโหย ต.เกาะลิบง อ.กันตัง ได้ เพราะกระแสคลื่นลมแรงจึงลากเรือพระไปแค่ปากอ่าวแหลมลูกไม้

จากนั้นเรือเร็วจะไปรับเรือเคราะห์จากเรือพระเพื่อไปลอยกลางปากอ่าวเพื่อเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคา และขอบคุณพระแม่คงคาที่ให้อาชีพจุนเจือครอบครัว ใช้เวลาประมาณ ๑ ชั่วโมง ในการเคลื่อนกระบวน นอกจากนี้ยังมีการประกอบพิธีลอยพระเคราะห์กลางทะเล

โดยชาวบ้านจะตัดเล็บ ตัดผม ใส่ไว้ในเรือจำลอง และมีการนิมนต์พระสงฆ์มาสวดให้ศีลให้พรก่อนวันลาก ๑ วัน
กิจกรรมที่โดดเด่น คือขบวนเรือพระ จะมีพระพุทธรูปและพระสงฆ์ร่วมขบวนทางน้ำและมีเรือบริวารและเรือติดตามประมาณ ๔๐ ลำ จากชุมชนหมู่ที่ ๑ และ หมู่ที่ ๑๑

มีกิจกรรมซัดต้ม (โยนขนมต้ม) มีเรือขบวนกลองยาว และการเกี้ยวพาราสี และได้จัดให้มีการแข่งขันเรือพาย เพื่อเป็นการร่วมทำกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ สร้างชุมชนให้เข้มแข็งและเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีให้สืบทอดสืบไป และนิมนต์พระสงฆ์มานั่ง

ประจำเรือพร้อมทั้งใส่เครื่องดนตรีไทยอย่างเช่น โพน กลองยาว ฉิ่ง ฉาบ ไว้คอยส่งสัญญาณให้จังหวะในการลากเรือพระทางน้ำ
เมื่อกล่าวถึง ประเพณีลากพระทางน้ำข้ามทะเลเป็นประเพณีโบราณว่า เป็นการท่องเที่ยวที่เรียกได้ว่า Amazing ไทยเท่ เพราะในงานยังจัดกิจกรรมกีฬาพื้นบ้าน การละเล่นพื้นบ้าน

รวมถึงการสาธิตขนมโบราณที่เป็นอัตลักษณ์ เช่น ขนมโปง และกิจกรรมสาธิตอาชีพปากกัดตีนถีบ แข่งขันการขูดมะพร้าวกับเหล็กขูด เที่ยวแบบไทยในวิถีสายน้ำ กับความศรัทธา ซึ่งวันนี้ 10 ตุลาคม 2563 เริ่มลากพระทางน้ำนำขบวนเรือ เวลา ๐๙.๐๐ น ไปยังอุทยานแห่งชาติแหลมจูโหย และลากพระทางน้ำข้ามทะเลมายังบ้านปากปรน ๑๐.๑๙ น. และมีกิจกรรมชิงเรือเพื่อสานความและการละเล่นพื้นบ้านของชุมชนด้วย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน