X
งานบุญเดือนสิบ,หมรับเรือดำน้ำ,จาดเรือดำน้ำ,จาดแปลกๆ,เรือดำน้ำ,

ตรัง ชาวบ้านร่วมสืบสานงานบุญเดือนสิบด้วยการทำหุ่นเรือดำน้ำ

ชาวบ้านตำบลโคกยางและตำบลคลองลุ อ.กันตัง จ.ตรังรวม 13 หมู่บ้านตกแต่งกระจาดเข้าร่วมประเพณีทำบุญเดือนสิบหรือวันสารทไทยรวม 13 กระจาดพร้อมกลองยาวและสีสันการแต่งกาย โดยมีหุ่นเรือดำน้ำและล็อตเตอรี่งวดล่าสุดสร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านได้เป็นอย่างมาก โดยที่ตำบลโคกยางร่วมสืบสานประเพณีแห่กระจาดและหมรับพร้อมกันทุกหมู่บ้านนานเกือบ 100 ปีแล้ว

บุญเดือนสิบ วันนี้(17 ก.ย.63) เวลา 09.30 น. ที่วัดโคกยาง ตำบลโคกยาง อำเภอกันตังจังหวัดตรัง ชาวบ้านในตำบลโคกยางและตำบลคลองลุ อ.กันตังรวม 13 หมู่บ้านกว่า 2,000 คน  ร่วมกันสืบสานประเพณีพื้นถิ่นบุญเดือนสิบอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยขบวนแห่กระจาดที่ตกแต่งอย่างสวยงาม

ประกอบด้วยขนมในประเพณีเดือนสิบทั้งพอง ลา ขนมบ้า ขนมดีซำ ขนมกงและอาหารคาวหวานอื่น ๆ เพื่อร่วมพิธีส่งตายายหรือวันชิงเปรต ในวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ซึ่งชาวบ้านได้ร่วมสืบทอดประเพณีแห่กระจาดพร้อมกันทุกหมู่บ้านมาตั้งแต่ปี 2473 หรือเกือบ 100 ปีแล้ว โดยมีลูกหลานที่อยู่ใกล้ไกลจะกลับมารวมตัวกัน

ด้วยการแต่งกายที่สวยงามพร้อมแห่ขบวนกลองยาวจากหน้าโรงเรียนบ้านโคกยางไปยังวัดโคกยาง ระยะทางประมาณ 500 เมตร เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว แสดงออกถึงความรักความสามัคคี และส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้และร่วมกันสืบสานให้เป็นที่รู้จักต่อไป

สำหรับปีนี้ชาวบ้านมีแนวคิดทำเรือดำน้ำจำลองโดยมีเลขล็อตเตอรี่รางวัลที่ 1 ของงวดวันที่ 16 กันยายน 63 คือ 244083 ไว้บนหัวเรือดำน้ำด้วย  เพื่อสร้างสีสันการมีส่วนร่วมทางการเมืองและความคิดแปลกใหม่ของชาวบ้าน สร้างสีสันและความฮือฮาให้กับผู้ที่ไปร่วมงานได้เป็นอย่างมาก

ด้านนายฉัตรชัย ปัตตานี กำนันตำบลโคกยางกล่าวว่า ปีนี้มีชาวบ้านในตำบลคลองลุและตำบลโคกยางนำกระจาดมาร่วมพิธีรวม 11 หมู่บ้าน 13 กระจาด เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีแห่กระจาดที่ทำกันมาตั้งแต่ปี 2473 ส่วนเรือดำน้ำเป็นความคิดของชาวบ้านที่ต้องการสื่อความหมายว่าเราผ่านอะไรมามากมาย และสามารถฟันฝ่ามันไปได้ และอยากมีส่วนร่วมทางการเมืองเพื่อเป็นสีสันเท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน