X

ช่างเรือประมงพื้นบ้านร่วมกลุ่มรับต่อเรือหัวโทง เรือหางยาวสร้างรายได้ชุมชน

ช่างเรือประมงพื้นบ้านร่วมกลุ่มรับต่อเรือหัวโทง เรือหางยาวสร้างรายได้ชุมชน  คุณตาวัย 80 ปี ชาวตำบลตะเสะ  อ.หาดสำราญ  จ.ตรัง สืบสานอาชีพการต่อเรือหัวโทงหรือเรือหางยาวมาตั้งแต่อายุ 16 ปีจนถึงปัจจุบัน  ยังได้ชักชวนลูกหลานและเพื่อนบ้านกว่า 20 คนมาร่วมกันต่อเรือหัวโทงเพื่อขาย สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวและยังเป็นการอนุรักษ์การต่อเรือหัวโทงไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลาด้วย

วันนี้ (11 ก.ย.63)  ที่บ้านเลขที่ 126/2 หมู่ 10 ต.ตะเสะ  อ.หาดสำราญ จ.ตรัง นายชัด ฤทธิ์เดช อายุ 80 ปีหรือคุณตาชัด  ซึ่งมีประสบการณ์ในการเป็นช่างต่อเรือมาตั้งแต่อายุ 16 ปี ได้ชักชวนลูกหลานและเพื่อนบ้านมาจัดตั้งเป็นกลุ่มรวม 23 คนเมื่อประมาณ 4-5 เดือนที่ผ่านมา 
เพื่อสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ด้วยการทำเรือหัวโทงหรือเรือหางยาว ส่งขายเป็นรายได้เลี้ยงครอบครัว และยังเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาการทำเรือหรือต่อเรือหัวโทงไม่ให้สูญหายไปในอนาคต นอกจากนี้ ยังมีการรับซ่อมเรือเก่า เรือใหม่ รับต่อเรือทุกขนาดทั้งเรือลำเล็ก ลำใหญ่ ราคาไม่แพง
โดยที่ผ่านมา คุณตาชัดได้ต่อเรือหัวโทงให้กับชาวบ้านปีละนับ 10 ลำ ซึ่งราคาจะเริ่มที่หลักพันบาท ถึง หลักแสนบาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของเรือและชนิดของไม้ที่ทำมาทำเรือ  ซึ่งคุณตาชัดมั่นใจว่าตราบใดที่ยังมีทะเลและแม่น้ำ ตราบนั้นก็จะยังมีคนใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทาง ขนส่งสินค้าและออกจับสัตว์น้ำ จึงยังทำให้อาชีพคนต่อเรือยังอยู่ได้ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือคนรุ่นหลังที่ละทิ้งอาชีพนี้ไปเป็นลูกจ้างผู้ใช้แรงงาน
ทั้งที่อาชีพนี้เป็นอาชีพอิสระ รายได้ดี อาศัยแค่ความขยันและใส่ใจในรายละเอียดเท่านั้น  ความพิเศษของเรืองหัวโทงที่คุณตาชัด คือการขึ้นโครงทำกระดูกงูและวางตัวกงเรือก่อนที่จะนำไม่กระดานมาปูเป็นตัวเรือเพราะจะทำให้เรือมีความแข็งแรงทนทานใช้งานได้นาน  และหัวเรือจะมีการเข้าไม้ที่สามารถทนต่อการกระแทกได้เป็นอย่างดี
โดยที่จังหวัดตรังมีกลุ่มต่อเรือหัวโทงเหลือเพียงไม่กี่คนแล้ว ซึ่งคุณตาชัดพร้อมจะถ่ายทอดวิชาความรู้ให้กับผู้ที่สนใจเรียนฟรี และจะต่อเรือหัวโทงไปเรื่อย ๆ จนกว่าร่างกายจะสู้ไม่ไหว  ส่วนใครที่สนใจสามารถติดต่อคุณตาชัดได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 095-3896885 และ 094-1490052  ซึ่งคุณตารับประกันคุณภาพและราคายังสามารถพูดคุยกันได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน