X
ข้าวเหนียวแก้วรวมใจป้าไล ข้าวเหนียวแก้วทุ่งค่าย ข้าวเหนียวกวน ของฝาก ตรัง

ข้าวเหนียวแก้วรวมใจป้าไล เจ้าตำหรับดั้งเดิมจากบรรพบุรุษ

ข้าวเหนียวแก้วรวมใจป้าไล เจ้าตำหรับดั้งเดิมจากบรรพบุรุษอร่อยมากว่า 30 ปี สืบสานตำนานความอร่อยของขนมไทยพื้นบ้านมาอย่างยาวนานหนึ่งของฝากขึ้นชื่อของจังหวัดตรัง

ข้าวเหนียวแก้วรวมใจป้าไล เจ้าตำหรับดั้งเดิมจากบรรพบุรุษ

หากมาเยือนจังหวัดตรัง ต้องไม่ลืมของฝากอย่างหมูย่าง เค้กเมืองตรัง ขนมพื้นบ้านนานาชนิด และอีกหนึ่งของฝากที่นักท่องเที่ยวนิยมหาซื้อเพื่อเป็นของฝากคือข้าวเหนียวแก้วร่วมใจป้าไล ที่มีความอร่อยมาอย่างยาวนาน และเป็นเจ้าแรก เจ้าตำหรับดั้งเดิมที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ กว่า 30 ปี โดยมีการรวมกลุ่มสมาชิกในชุมชนเป็นวิสาหกิจชุมชนรวมผลคนรักษ์ถิ่นบ้านหน้าควน ซึ่งที่ทำการกลุ่มอยู่เลขที่ 111 หมู่ 2 ตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง  มีนางวิไล สุขลิ้ม อายุ 60 ปี

เป็นประธานกลุ่ม เล่าให้ฟังว่า ตนเองได้เรียนรู้สูตรการทำข้าวเหนียวแก้วจากปู่ ย่าตอนที่ยังเป็นวัยรุ่น ด้วยสมัยก่อนปู่กับย่า จะทำข้าวเหนียวแก้วเพื่อเลี้ยงแขกที่มาร่วมแต่งงาน ตนเองก็ขออาสาไปเป็นลูกมือ ทุกครั้งที่มีการทำข้าวเหนียวแก้ว และได้จดจำสูตร ส่วนผสม ขั้นตอน วิธีการทำข้าวเหนียวแก้ว และเมื่อปู่ย่าอายุมาก ตนเองก็ได้สืบทอดการทำข้าเหนียวแก้วมาโดยตลอด ก่อนที่จะมาตั้งกลุ่มวิหกิจชุมชน ตนเองและสามีก็ได้ทำข้าวเหนียวแก้วขายส่งให้กับลูกค้าที่เอาไปเลี้ยงแขกเรื่อที่มาร่วมงานทั้งงานแต่งงาน

งานบวช งานศพ งานขึ้นบ้านใหม่ และขายส่งให้กับร้านของฝากและเมื่อ11 ปีที่แล้วสำนักงานพัฒนาชุมชน ได้เข้ามาส่งเสริมให้มีการร่วมกลุ่มเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนขึ้น โดยมีคนในชุมชนเข้ามาเรียนรู้และช่วยกันทำข้าวเหนียวแก้วส่งขายจนเป็นที่รู้จักของตลาด ใครมาเมืองตรัง ก็จะสั่งซื้อข้าเหนียวแก้วรวมใจป้าไล ไปเป็นของฝากเมื่อเวลาผ่านไป สมาชิกกลุ่มก็ได้ออกไปตั้งกลุ่มข้าวเหนียวแก้วเพิ่ม อีก 2-3 กลุ่ม เป็นการขยายกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เกิดการสร้างงานให้กับคนในชุมชนมากยิ่งขึ้น แต่ลูกค้าที่ได้รับประทานข้าวเหนียวแก้วที่ซื้อจากตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง

ก็จะต้องนึกถึงข้าวเหนียวแก้วรวมใจป้าไล เพราะมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ มีความหวาน หอม กรุบกรอบกำลังดี และขนาดพอคำข้าวเหนียวแก้วรวมใจป้าไล ผ่านการับรองคุณภาพจากหน่วยงานต่างๆมากมาย อาทิ สถาบันอาหาร (National Food Institute), OTOP, แล็บประชารัฐ(สินค้าปลอดภัย), ผ่านการรับรองให้ใช้เครื่องหมายฮาลาล, ได้รับการคัดสรรให้เป็นรากวัฒนธรรมของดีบ้านฉัน จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตรัง เป็นต้น

จุดเด่น ของข้าวเหนียวแก้วรวมใจป้าไล คือ ความใส่ใจในความสะอาดทุกขั้นตอน ใช้เวลาในการเคี่ยว คน กวนนาน ทำให้ข้าวเหนียวแก้วรวมใจป้าไล เก็บไว้รับประทานได้นาน ห่อด้วยถุงพลาสติกใส มองเห็นเนื้อข้าวเหนียวแก้ว หอมเป็นเอกลักษณ์ดังดอกไม้ยามเช้า ฉลากสีน้ำตาลมีรูปหัวใจอยู่ด้านบน  โดยขายถุงละครึ่งกิโลกรัม ราคาถุงละ80 บาท หรือขายในกิโลกรัมละ 160 บาท

ลูกค้าสามารถหาซื้อข้าวเหนียวแก้วรวมใจป้าไลได้ที่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนรวมผลคนรักษ์ถิ่นบ้านหน้าควน เลขที่ 111 หมู่ 2 ตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง หรือสั่งผ่านเพจเฟสบุ๊ก ข้าวเหนียวแก้วป้าไล หรือร้านของฝากในจังหวัดตรัง  ร้านเค้กรสเลิศ เค้กท่าปาบ สหกรณ์​ย่านตาขาว โรงพยาบาล​ตรัง บิ๊กซีตรัง หรือโทรศัพท์ไปสั่งได้ที่ 086 594 6241, 093 776 2456​

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน