X

ตรัง จัดปั่นกินเจอิ่มบุญ 9 ตุลา 9 ศาลเจ้าสืบสานประเพณีถือศีลกินเจ

ตรัง จัดปั่นกินเจ อิ่มบุญ 9 ตุลา 9 ศาลเจ้า สืบสานประเพณีถือศีลกินเจ วันนี้ 9 ตุลาคม 2561 นางณิทฐา แสวงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธาน

ณ ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง โดยมีนักปั่นกลุ่มเป้าหมายจำนวน 100 คน มาร่วมปั่นไปสักการะศาลเจ้าในเขตเทศบาลนครตรัง จำนวน 9 ศาลเจ้า ประกอบด้วย ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ศาลเจ้าพ่อเสือ ศาลเจ้าโป้ฮกเก็ง ปุ้นเถ่ากง ศาลเจ้าเปากง ศาลเจ้ากิวอ๋องเอีย ศาลเจ้าซามอู้ ศาลเจ้าไต่เซียฮุดโจ้ว (ควนขัน) ศาลเจ้ากวนอิมเก็ง ศาลเจ้าโป้เซ้ง

และเหตุผลที่เลือกจัดในวันที่ 9 ตุลาคม ก็เพื่อความเป็นสิริมงคล จึงเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการ กิจกรรม ปั่นกิน(เจ) อิ่มบุญ 9 ตุลา ๙ ศาลเจ้า ตามเส้นทาง รวมระยะทาง 20 กิโลเมตร  สำหรับประเพณีถือศีลกินเจของจังหวัดตรัง ถือเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งเป็นชุมชนดั้งเดิมในจังหวัดตรัง ที่ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาจนถึงปัจจุบัน

ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 (ตามปฏิทินจีน) ของทุกปี ในปีนี้ตรังกับวันที่ 9 – 17 ตุลาคม 2561 (9 วัน 9 คืน) ประเพณีถือศีลกินผักเป็นการชำระล้างร่างกายจิตใจให้สะอาด โดยการละเว้นโลกียวัตร และถือศีล 5 โดยเคร่งครัด ดำรงชีพด้วยอาหารที่ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ไม่เอาชีวิตสัตว์มาบำรุงชีวิตตัวเอง และงดบริโภคผักที่มีรสฉุน สวดมนต์ทำสมาธิแผ่เมตตาจิต

และขอพรเพื่อความเจริญของตัวเองและครอบครัว ประกอบกับจังหวัดตรังเป็นจังหวัดที่มีการรณรงค์การใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน ชมรมจักรยานเทศบาลนครตรัง จึงได้ร่วมกับทุกภาคส่วน จัดกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่อร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามของจังหวัดตรัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน