X
ศวอล., สถาบันทรัพยากรธรรมชาติ, มทร.ศรีวิชัย, ชันสูตร,พะยูนตาย,

มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ชันสูตรผลการตายพะยูนตัวที่ 4 ของจังหวัดกระบี่

ศวอล. ร่วมกับสถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ชันสูตรผลการตายพะยูนตัวที่ 4 ของจังหวัดกระบี่

มทร.ศรีวิชัย : วันที่ 19 มิถุนายน 2563 เวลา 09.30 น. สถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 (ตรัง) ทำการตรวจสอบและผ่าชันสูตรพะยูน ซึ่งเมื่อคืนวันที่ 18 มิถุนายน 2563 สถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง

ได้รับแจ้งจาก ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนล่าง พบซากพะยูนลอยอยู่กลางทะเล บริเวณท่าเทียบเรือเทศบาลทรายขาว ห่างออกไปประมาณ 100 เมตร หมู่ที่ 4 ต.ทรายขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่

โดย เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเล เขต 3 (กระบี่) จากนั้น ทช. ได้ทำการเคลื่อนย้ายมายัง สถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำการผ่าซากชันสูตร

สัตวแพทย์หญิง ปิยรัตน์ คุ้มรักษา ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง เปิดเผยว่าพะยูนตัวนี้เป็นพะยูนตัวที่ 4 ของจังหวัดกระบี่ และเป็นตัวที่ 2 ในรอบเดือนมิถุนายน ส่วนผลการชันสูตรและสาเหตุการตายว่า พะยูนตัวดังกล่าว เป็น พะยูน เพศเมีย

ช่วงอายุวัยรุ่น สภาพเน่า ความยาว 183 ซม. รอบอก 109 ซม. น้ำหนักประมาณ 70 กก. มีรอยช้ำบริเวณกล้ามเนื้อส่วนท้ายของศรีษะ คาดว่าเกิดจากการถูกกระแทกจากพะยูนตัวอื่นๆในฝูงจากลักษณะพฤติกรรมของพะยูน ส่วนของทางเดินอาหารจะมีอาหารอัดแน่นเต็มทั่วกระเพาะและลำไส้

และเป็นสาเหตุของการตายฉับพลัน ทั้งนี้ได้ทำการเก็บตัวอย่างผิวหนัง ฟัน โครงกระดูก เพื่อนำไปตรวจ DNA เพื่อนำไปศึกษางานวิจัยอื่นๆต่อไป ส่วนซากเมื่อผ่าชันสูตรเรียบร้อยแล้วนำไปฝั่งไว้ตามธรรมชาติเป็นที่เรียบร้อย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน