X
คนรักช้าง,คนรักช้าง,อาหารช้าง,ช้างแสนรู้,ช้างหินขวาง, วิกฤติโควิด,

คนรักช้างมอบอาหารช้างจำนวน 19 ตันมาให้ช้างแสนรู้ที่ตกงานรวม 8 เชือกที่จังหวัดตรัง

คนรักช้าง นายกเทศมนตรีตำบลสำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา พร้อมเพื่อนๆนำอาหารช้างจำนวน 19 ตัน มาให้ช้างแสนรู้ที่ตกงานรวม 8 เชือก ที่จ.ตรัง พร้อมชมโชว์ช้างแสนรู้ที่เจ้าของช้างเตรียมเปิดเป็นสวนสัตว์ขนาดย่อมแก้วิกฤติในยุคโควิด-19 โดยมีชาวบ้านนำบุตรหลานมาชมช้าง ขี่หลังช้างและดูช้างแสดงความสามารถกันอย่างคึกคัก

คนรักช้าง : วันที่ 10  มิถุนายน 2563  ที่บริเวณคลองหินขวาง หมู่ 1 ต.ท่าพญา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง บนเนื้อที่ 17 ไร่ ซึ่งเป็นของนายทัศนะ ศศิมณฑล อายุ 48 ปี ชาวตำบลย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง  ซึ่งได้นำช้างแสนรู้จำนวน 8 เชือก ที่ได้รับผลกระทบ ตกงานจากแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้มีการประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวในปางช้างจ.กระบี่

เจ้าของคือนายทัศนะฯ จึงตัดสินใจนำช้างของตนทั้งหมด กลับมาอยู่ที่ จ.ตรัง เพื่อบำรุงให้ช้างสมบูรณ์แข็งแรง หลังจากพบว่าการปิดแหล่งท่องเที่ยวเกือบ 3 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ช้างอดอาหารและซูบผอม เนื่องจากรถบรรทุกอาหารไปให้ช้างไม่สามารถวิ่งข้ามจังหวัดได้จากการประกาศเคอร์ฟิว และการห้ามเดินทางข้ามจังหวัด

ทั้งนี้ นายทัศนะ ฯ ตรียมพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสด้วยการขออนุญาตเปิดเป็นสวนสัตว์ขนาดย่อม พร้อมเปิดแสดงโชว์ช้างแสนรู้ให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจ ณ บ้านหินขวาง หมู่ที่ 1 ตำบลท่าพญา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง

โดยหลังข่าวแพร่สะพัดออกไป ทำให้ นายเกชา เบ็ญจคาร  นายกเทศมนตรีตำบลสำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา และเพื่อนๆได้รวบรวมอาหารช้าง ทั้ง กล้วย อ้อย สับปะรด ต้นเต่าร้างและอื่น ๆ ทั้งในจ.สงขลา และจ.พัทลุงได้ รวม 19 ตัน บรรทุกมาให้ช้างทั้ง 8 เชือก เพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น และถือว่าเป็นการทำบุญกับช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่คู่บ้านคู่เมือง

จะทำให้กิจการงานใหญ่ ๆ เจริญรุ่งเรือง ชีวิตรุ่งโรจน์ตามไปด้วย และจะต้องกลับมาอีกเพราะยังมีเพื่อนๆใน จ.สงขลา อีกหลายคน ต้องการจะร่วมทำบุญกับช้าง พร้อมให้ช้างหอมแก้มและชมโชว์ช้างแสนรู้ โดยมีชาวบ้านนำบุตรหลานมาขี่ช้างและป้อนอาหารให้ช้างอย่างสนุกสนานด้วย

นายเกชา เบ็ญจคาร  นายกเทศมนตรีตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จ.สงขลา กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ทราบว่ามีช้างมาอยู่ที่นี่จำนวน 8 เชือก ที่กลับมาจากจังหวัดกระบี่ เพราะพิษโควิด-19  ทำให้ความเป็นอยู่ของช้างลำบาก  จึงได้พูดคุยกับเพื่อนๆ ว่า น่าจะไปทำบุญช้าง

เชื่อว่าหากได้ทำบุญกับช้างซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่ จะทำให้เราจะได้รับอานิสงส์ ที่ยิ่งใหญ่ จึงได้รวบรวมของชาวสำนักขาม และชาวด่านนอกดำเนินการหากล้วยป่า หากล้วยมา มีการระดมทุนแต่ไม่มากนักเพื่อจัดซื้อสับปะรด และกล้วยเพื่อมาทำบุญช้างในวันนี้    พร้อมคณะได้นำต้นกล้วยมาจำนวน 15 ตัน สับปะรดที่ป่าบอน จ.พัทลุงจำนวน 4 ตัน คิดว่าการช่วยเหลือช้างเป็นสิ่งที่ได้บุญมาก

 

ด้านนายทัศนะ ศศิมณฑล เจ้าของช้างกล่าวว่า การทำสวนสัตว์จะเริ่มแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งเปิดให้เด็กได้ดูเพื่อการศึกษา และเปิดให้เปิดชมได้ทุกวัน แต่ต้องดูแลเรื่องความปลอดภัยโดยมีสระน้ำกั้นกลาง เพื่อกันไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปดูช้างอย่างใกล้ชิดตามลำพัง และต้องมีควาญช้างดูแลตลอดด้วย  สำหรับผู้ที่ต้องการจะชมโชว์ช้างแสนรู้และร่วมบริจาคอาหารช้างสามารถติดต่อได้ที่คุณเอก ผู้ดูแลช้างตำบลท่าพญา  ที่หมายเลขโทรศัพท์ 089-5972708

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน