X

หุ่นเปรตเมืองตรังไปดังถึงเมืองนครศรีธรรมราชงานบุญสารทเดือนสิบ

หุ่นเปรตเมืองตรังไปดังถึงนครศรีธรรมราชงานบุญสารทเดือนสิบ อบจ.นครศรีธรรมราช ว่าจ้างกลุ่มช่างศิลป์ “0.9 ป่าแก่” สร้างหุ่น เปรต สูง 5 เมตร

1 ตุลาคม 2561 ที่บ้านเลขที่ 30/2 หมู่ที่ 7 ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง กลุ่มช่างศิลป์ “0.9 ป่าแก่” ซึ่งมีทั้งหมด 4 คน จบการศึกษา จากมหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยบูรพา สาขาประติมากรรม จิตรกรรมและสถาปัตยกรรม รวมตัวกันผลิตงานประติมากรรม หุ่นโครงเหล็กประกอบโฟมรูปเปรต จำนวน 4 ตัว  แต่ละตัวมีความสูงตั้ง แต่ 5 เมตร น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม เพื่อนำไปใช้ในกระบวนพาเหรด งานบุญสารทเดือนสิบ และงานกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราชประจำปี 2561  ณ ทุ่งท่าลาด สนามหน้าเมือง และวัดพระมหาธาตุ จังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 3-12 ตุลาคม 2561 นี้

บุญสารทเดือนสิบ เป็นงานบุญใหญ่ของชาวภาคใต้  ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ สนุกสนานตระการตาไป กับขบวนแห่หมรับ หรือจาด ซึ่งในวันที่ 25 กันยายน 2561 เป็นวันรับตายาย หรือบรรพบุรุษ  ที่อยู่ในภพภูมิต่างๆ จะกลับมาโลกมนุษย์ในวันแรม 1 ค่ำ เดือนสิบ และวันแรม 15 ค่ำ เดือนสิบ ตรังกับวันที่ 9 ตุลาคม 2561 เป็นวันส่งตายาย

เปรตในยุค 4.0 ถ่ายภาพเซลฟี่

ชาวบ้านจะนำอาหารหวานคาวไปถวายแด่พระสงฆ์ และต้องแบ่งอาหารส่วนหนึ่งไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับ รวมทั้งสัมภเวสีหรือวิญญาณเร่ร่อนที่อดอยากหิวโหย แต่หลังจากธูปดับแล้ว เด็ก ๆ และชาวบ้าน จึงนำอาหารมากินได้ หรือที่เรียกว่า “การชิงเปรต” ซึ่งแต่ละวัดจะนำเปรตมาแห่ เพื่อเป็นเครื่องเตือนสติไม่ให้ก่อเวรสร้างกรรมกับบุคคลอื่น โดยเฉพาะกับบุพการี ลูกเมีย ครูบาอาจารย์หรือผู้มีพระคุณ

โดยเปรตทั้ง 4 ตัวนี้ได้รับการว่าจ้างจาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ในวงเงินประมาณ 100,000 บาท ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ใกล้เสร็จแล้ว เพื่อส่งมอบให้ทันงานบุญสารทเดือนสิบของชาวนครศรีธรรมราช การทำหุ่นเปรตจะใช้โครงเหล็ก โฟม และสีอะคลีลิก ออกแบบเป็นเปรตในยุค 4.0 ในมือถือโทรศัพท์แล้วถ่ายเซลฟี่ตัวเอง และเปรตในลักษณะลิ้นยาว ตาตะหลุน มือเท้าใหญ่ ซึ่งหลังจากนำไปวางไว้หน้าบ้านเพื่อลงสีตากแดดให้แห้ง ปรากฏว่าได้สร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านที่พบเห็น ต่างพาเด็ก ๆ มาดูกันเป็นจำนวนมาก

ขณะที่นายอนุพงศ์ ทิพย์จันทา กล่าวว่า เป็นงานประติมากรรมเปรตซึ่งใช้ในงานเดือนสิบของ อบจ.นครศรีธรรมราช เป็นงานปั้นโครงเหล็กประกอบโฟมทำสี สูง 3-5 เมตร มีช่างจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ รวม 4 คน หลังทำเป็นรูปเป็นร่างปรากฏว่ามีชาวบ้านและเด็ก ๆ สนใจจำนวนมาก

ทั้งนี้ทางกลุ่มยินดีรับงานศิลปะทุกรูปแบบ ทั้งงานปั่น การแกะสลักไม้ หิน  งานวาด งานเขียน งานตกแต่ง ทั้งงานเล็กและงานใหญ่  สามารถรังสรรค์ให้ได้หมด สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 089-9103391

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน