X

เปเปอร์มาเช่หัววัว ศิลปะความเชื่อที่มีต่อวัวชน

เปเปอร์มาเช่หัววัว ศิลปะความเชื่อที่มีต่อวัวชน ตรังเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีการเลี้ยงวัวชน มีสนามชนวัวหลายแห่ง เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพเกี่ยวกับธุรกิจวัวชนตั้งแต่เกิดจนถึงตาย เมื่อวัวชนตายจะเก็บความทรงจำไว้ด้วยเปเปอร์มาเช่หัววัวชน

ดาบตำรวจทวี พรมชู /ข้าราชการบำนาญ/เจ้าของผลงาน

ดาบตำรวจทวี พรมชู อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43/2 หมู่ที่ 2 ต.หนองบ่อ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง อดีต ตชด.ที่ 435 จ.ตรัง  เติบโตมาจากครอบครัวที่เลี้ยงวัวชน  แต่เมื่อวัวชนตัวโปรดตายลง จึงได้เก็บเขาวัวไว้เป็นที่ระลึก ต่อมาคนในวงการวัวชนก็เกิดการสูญเสียวัวสุดที่รักไปหลายตัว ดาบตำรวจทวี จึงเกิดความคิดที่จะปั้นหัววัวขึ้นมาให้เหมือนตัวจริงให้มากที่สุด เพื่อให้เจ้าของได้เก็บไว้ดูต่างหน้า ประกอบกับไปเห็นการปั้นเขาวัวในวัดแห่งหนึ่ง จึงกลับมาทดลองปั้นหัววัวชนโดยได้วัวชนตัวเป็นๆ มาเป็นแบบ และหาความรู้เพิ่มเติมจากสื่อออนไลน์ รวมทั้งแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ จนมีความรู้ความชำนาญ

การทำเปเปอร์มาเช่หัววัว หัวควาย

ดาบตำรวจทวี ลาออกจากงานราชการ หันมาทำเปเปอร์มาเช่  ทำหัวและเขาสัตว์จากกระดาษเหลือใช้มานานกว่า 23 ปีแล้ว ซึ่งแต่เดิมเป็นครอบครัวที่เลี้ยงวัวชน แต่เมื่อวัวชนตัวโปรดตายลง จึงได้เก็บเขาวัวไว้เป็นที่ระลึก ต่อมาคนในวงการวัวชนก็เกิดการสูญเสียวัวสุดที่รักไปหลายคน จึงเกิดความคิดที่จะปั้นหัววัวขึ้นมาให้เหมือนตัวจริงให้มากที่สุด เพื่อให้เจ้าของได้เก็บไว้ดูต่างหน้า ประกอบกับไปเห็นการปั้นเขาวัวในวัดแห่งหนึ่ง จึงกลับมาทดลองปั้นจากวัวชนตัวเป็นๆ และหาความรู้เพิ่มเติมจากสื่อออนไลน์

รวมทั้งแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ จนกระทั่งยอมลาออกจากงานประจำ หันมาปั้นหัววัวและหัวสัตว์ต่าง ๆ อย่างจริงจัง ซึ่งได้รับการตอบรับจากกลุ่มคนรักวัวชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก จนปั้นไม่ทันต่อความต้องการของลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่จะนำเขาวัว เขาควายที่ตนรักมาให้ ดาบตำรวจทวีก็จะขึ้นรูปเป็นหัววัวและปั้นตามรูปถ่ายหรือคำบอกเล่าของเจ้าของ เพื่อให้เหมือนตัวจริงมากที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่นำไปตั้งบูชา ไว้เพื่อบนบานสานกล่าวก่อนที่จะเอาวัวชนลงสนาม เพราะเชื่อว่าดวงวิณญาณของวัวที่ตายไปยังคงมีคุณอยู่

สำหรับการทำหัววัวจากกระดาษ เริ่มจากการนำกระดาษเหลือใช้มาแช่น้ำทิ้งไว้ 3-4 ชั่วโมงจากนั้นนำมาปั่นแล้วผสมกับปูนซีเมนต์ ยิบซั่มและแป้งเปียก นำใส่เบ้าประกอบกันเป็นหัว ทิ้งไว้ให้แห้งอีก 4-5 วันก่อนนำมาลงสี ใช้กาบหมากทำขนบริเวณใบหน้า ส่วนดวงตาใช้กระป๋องพลาสติกสีขาวนำมาตัดเป็นรูปโค้ง แล้วลงสี ซึ่งแต่ละหัวใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ส่วนราคาขายมีตั้งแต่ 3,000-4,500 บาท .โดยรับเขาสัตว์ทุกชนิดทั้งเขาวัว เขาควาย กระทิง แกะและอื่น ๆ แต่ถ้าเป็นเขาสัตว์สงวน จะต้องมีใบอนุญาตมาให้ด้วย ไม่เช่นนั้นก็จะไม่ทำให้ ซึ่งหัววัวทุกหัวปั้นจากภาพจริง ให้ความรู้สึกเหมือนมีชีวิตจริง ๆ

และมีประวัติความเป็นมาที่น่าทึ่ง ซึ่งบางตัวน่าสงสารมาก เจ้าของจึงอยากเก็บไว้เป็นที่ระลึกและประดับตกแต่งบ้าน หรือเอาไปเป็นของฝากในโอกาสสำคัญต่าง ๆ ด้วย โดยเปิดสอนให้ฟรีสำหรับผู้ที่สนใจในศาสตร์เปเปอร์มาเช่ด้วย ซึ่งหากทำเป็นรายได้หลักจะได้เดือนละหลายหมื่นบาทเลยทีเดียว ด้าน ด.ต ทวี พรมชู อดีต ตชด.กล่าวว่า ได้คิดส่วนผสมขึ้นมาเองและดัดแปลงสูตรมาเรื่อย ๆ ปั้นทต้องวิ่งไปดูวัวที แต่ละหัวใช้เวลา 3-4 เดือน

ราคาขายตั้งแต่ 3,000-4,500 บาท ลูกค้าส่วนมากเป็นทีมงานวัวชนหรือผู้ที่สนใจงานเปเปอร์มาเช่ ส่วนเขาสัตว์ป่าจะต้องขึ้นทะเบียนและมีใบรับรองมาด้วยจึงจะปั้นให้ ซึ่งแต่ละหัวจะปั้นจากประวัติจริง รูปร่างจริงของวัว เนื่องจากเจ้าของต้องการเก็บไว้เป็นที่ระลึก ส่วนใครสนใจติดต่อได้ทางเฟสบุ๊ก ด.ต. ทวี พรมชู หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 086-2700437

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน