X

ตรัง เดินตามรอยเท้าพ่อเลี้ยงตะพาบน้ำส่งออก

ตรัง เดินตามรอยเท้าพ่อเลี้ยงตะพาบน้ำส่งออก สืบทอดการเลี้ยงตะพาบน้ำพันธุ์ไต้หวันแทนพ่ออย่างจริงจังจนประสบความสำเร็จสามารถ ทำเงินได้กว่า 200,000 บาทต่อปี

ลูกตะพาบน้ำ
การเพาะเลี้ยงลูกตะพาบน้ำ

นายยงยุทธ สุดหาญ อายุ 35 ปี อยู่เลขที่ 178/1 หมู่ที่ 1 ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง ใช้พื้นที่ข้างบ้านประมาณ 1 ไร่ เพาะเลี้ยงตะพาบน้ำ ทำเงินได้กว่า 200,000 บาทต่อปี

นายยงยุทธ สุดหาญ ช่างยุทธ/เจ้าของบ่อตะพาบน้ำ

โดยพ่อได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบกิจการการเลี้ยงตะพาบน้ำเพื่อการส่งออกมาตั้งแต่ปี 2545 ซึ่งมีการเพาะลูกตะพาบน้ำ ทั้งประเภทเลี้ยงเพื่อความสวยงามในตู้ปลา  และประเภทบริโภคเนื้อเป็นอาหาร และเลี้ยงด้วยวิธีธรรมชาติ เช่นการปล่อยให้พ่อแม่พันธุ์ผสมพันธุ์กันเองในบ่อ ทำกระบะทรายสำหรับให้ตะพาบน้ำขึ้นมาวางไข่และเก็บไข่ไปเพาะในในท่อซีเมนต์  แม่ตะพาบน้ำ 1 ตัวจะได้ไข่ประมาณ 15 ฟอง ใช้เวลาฟักไข่ออกเป็นตัวตั้งแต่ 50-60 วัน เลี้ยงต่ออีก 1 เดือน ก็สามารถขายได้ ในราคาตัวละ 10-30 บาท หากจะเลี้ยงเพื่อขายไปบริโภคเนื้อก็จะต้องเลี้ยง 8-9 เดือนจะได้ราคากิโลกรัมละ 350-400 บาท

ตะพาบน้ำ พร้อมจำหน่าย

เรื่องของอาหารสดที่ใช้เลี้ยงตะพาบน้ำคือปลา ที่ได้จากพ่อเพราะเป็นพ่อค้ารับซื้อปลาสดจากแพปลาในหมู่บ้าน ไปขายตามตลาดนัด  เมื่อขายไม่หมดหรือปลาไม่สด ก็จะนำมาบดละเอียด ใช้เป็นอาหารเลี้ยงตะพาบน้ำ ทำให้ลดต้นทุนไปได้มาก

โดยมีพ่อแม่พันธุ์แล้วไม่ต่ำกว่า 400 ตัวและลูกตะพาบน้ำที่พร้อมจำหน่ายกว่า 2,000 ตัว โดยแม่พันธุ์ตะพาบน้ำที่ปลดระวางเมื่ออายุประมาณ 4-5 ปีหรือไม่ออกไข่แล้ว ก็จะขายในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 350 บาทเช่นกัน โดยมีตลาดรับซื้อตะพาบน้ำทุกรุ่นทั้งในและต่างประเทศ สร้างรายได้ปีละไม่ต่ำกว่า 200,000 บาท กันเลยทีเดียว

ทั้งนี้ตลาดตะพาบน้ำไม่มีคู่แข่งทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องราคาและช่องทางการจัดจำหน่ายเพราะตอนนี้ตะพาบน้ำที่เลี้ยงโตไม่ทันต่อความต้องการของตลาด  โดยเปิดขายทางเฟสบุ๊ก ตะพาบน้ำไต้หวันตรัง หรือเฟสช่างยุทธ์ตะพาบน้ำตรังก็ได้ และเปิดให้เกษตรกรมาศึกษาดูงานได้ฟรีตั้งแต่บ่อพ่อแม่พันธุ์ การฟักไข่และอนุบาลลูกตะพาบน้ำ หรือสนใจติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 089-7262486

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน