X

ชาวบ้านตื่นแจ้งจับ” งูบองหลา ” ต่อมามันคืองูสิงดง

ชาวบ้านตื่นแจ้งจับ”งูบองหลา”ต่อมามันคืองูสิงดง ชุดปฏิบัติการจับอสรพิษได้รับหรืองูจงอาง ในพื้นที่อำเภอนาโยงชาวบ้านมีหวาดกลัวเป็นอย่างมาก

วันที่ 20/9/2561เวลาประมาณ 13.30น.มูลนิธิกุศลสถานตรังหน่วยอำเภอย่านตาขาว (กู้ภัยย่านตาขาว) ได้ ส่งชุดปฏิบัติการจับอสรพิษ ของกู้ภัยย่านตาขาว และบรรเทาตรัง ไปถึงบ้านเลขที่ 109 หมู่ที่ 4 บ้านดอน-ไสหนุน ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนางลัดดาวัลย์ ชนะกุล เล่าให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยย่านตาขาวฟังด้วยอาการตื่นตระหนก ว่าตนเองได้เห็นงู คาดว่าน่าจะเป็น” งูบองหลา ” หรืองูจงอาง ตัวยาวใหญ่ ได้กินไข่ไก่ไปด้วย ตอนนี้งูตัวดังกล่าวได้เลื้อยเข้าไปในศาลเพียงตา หน้าบ้าน

นายวุฒิชัย พรเพิ่มสุข บรรเทา 541ผู้ที่มีทักษะและมีความชำนาญในการจับงู ได้ลงขอขมา ต่อสิ่งศักดิ์ และเชิญงูตัวอังกล่าวไปอยู่ที่อื่นที่เหมาะสม จากนั้นได้ได้อุปกรณ์จับงูเป็นเหล็กขอยาว 1.2 เมตร เกี่ยวงูตัวดังกล่าวออกมาได้อย่างง่ายดายและไม่มีท่าทีดุร้ายเหมือนงูตัวอื่นๆที่เคยจับมา  เมื่อจับงูมาวางไว้บริเวณลานหน้าบ้าน ก็ถึงทราบว่าเป็นงูสิงหางลาย Banded rat snakeหรือ งูสิงดง ยาวประมาณ 1.6 เมตร ได้กลืนไข่ไก่ไป 5 ฟอง ก่อนนำถุงผ้ามาใส่งูทางมะพร้าว เพื่อนำไปพักที่ศูนย์พักงูของหน่วยกู้ภัยย่านตาขาว ก่อนนำไปปล่อยบนแนวเขาบรรทัดต่อไป

งูสิงหางลาย Banded rat snake, งูสิงเสื่อ , งูสิงดง  เป็นงูพิษอ่อนไม่เป็นอันตรายต่อคน แต่ชาวบ้านจะสับสนและคิดว่าเป็นงูจงอาง เพราะลักษณ์ของลวดลายบนตัวงูคล้ายๆกัน สถานภาพ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวง พ.ศ. 2546 ที่ออกตามความใน พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 แต่ไม่มีสถานภาพเพื่อการอนุรักษ์ตาม เกณฑ์ของ Office of Natural Resources and Environmental Policy and Planning (2005) และตามเกณฑ์ของ IUCN (2008)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน