X
เลอดิส, คั่วกลิ้งไตปลาแห้ง,ทำกินได้,ทำขายรวย, ขายออนไลน์,แกงไตปลา,

คั่วกลิ้งไตปลาแห้งสูตรเด็ดบรรพบุรุษ ครูกศน.สอนให้ชาวบ้านทำกินได้ทำขายรวย 

คั่วกลิ้งไตปลาแห้งสูตรเด็ดจากบรรพบุรุษ ครูกศน.นำมาสอนให้ชาวบ้านทำกินได้ทำขายรวย  ขายออนไลน์ เน้นทำสดใหม่ ใช้สมุนไพรพื้นบ้านเป็นส่วนผสมเครื่องแกง ปลาซาบะสดย่างด้วยเตาถ่าน ผัดนานนับชั่วโมง ได้รสชาติเผ็ดจัดจ้านรับประทานช่วงหยุดอยู่บ้านช่วยชาติต้านไวรัสโควิด-19

คั่วกลิ้งไตปลาแห้ง : วันที่ 28  เมษายน  2563 เวลา 13.00 น. ที่ กศน.ตำบลตะเสะ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง นางสาวจรี ใจตรง (ครูเจ )ซึ่งเป็นครูกศน.ตำบล ได้เผยสูตรเด็ดเคล็ดลับการทำแกงคั่วกลิ้งไตปลาแห้งให้กับชาวบ้านได้ทำกินได้ และทำขายรวย ไปก่อนหน้านี้ ล่าสุดในช่วงวิกฤตไวรัสโควิดระบาด

ครูเจ และนักศึกษา กศน. 2-3 คน ได้หมุนเวียนมาทำคั่วกลิ้งไตปลาแห้งออกจำหน่ายซึ่งได้รับกระแสตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างมากโดยเน้นขายออนไลน์ ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นคนต่างจังหวัด สั่งครั้งละมากๆเพื่อเก็บเอาไว้กินในช่วงหยุดอยู่บ้านช่วยชาติในการระบาดของไวรัสโควิด-19

ครูเจได้อธิบายกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองได้สอนการประกอบอาชีพให้กับชาวบ้านในตำบลโดยสอบถามจากความต้องการของชาวบ้าน และได้สรุปกันว่าจะเรียนการทำคั่วกลิ้งไตปลาเพราะตำบลตะเสะเป็นพื้นที่ติดกับทะเลจึงหาวัตถุดิบมาปรุงได้ง่าย ส่วนสูตรวิธีการทำก็ได้ไปขอร้องให้คุณแม่มาช่วยสอน ซึ่งเป็นสูตรที่คุณยายทำให้คุณตานำไปรับประทานตอนไปทำสวนและออกเรือหาปลา ด้วยนำสมุนไพรในชุมชนมาทำเป็นเครื่องแกงซึ่งประกอบไปด้วย พริกสด พริกแห้ง พริกไทย แม่ขมิ้น กระเทียม ตะไคร้ ฯ จากนั้นก็ตั้งกระทะต้มไตปลา หรือพุงปลา ซึ่งได้จากการมักเครื่องในปลาทะเลมาต้มดับกลิ่นคาวด้วยสมุนไพรนานาชนิดทั้ง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด หอมแดง ส้มแขก น้ำตาล จากนั้นนำน้ำต้มไตปลาไปกรองออกพักไว้

ตามด้วยการนำกระทะมาตั้งไฟเพื่อผัดพริกแกง ด้วยการนำพริกแกงลงไปผัดให้สุกก่อนที่จะใส่น้ำไตปลาที่ต้มไว้แล้ว เคี่ยวให้ได้ที่จึงจะใส่เนื้อปลาซาบะที่ย่างเองด้วยเตาถ่านลงไปผัดจนแห้งใช้เวลากว่าเกือบ 2 ชั่วโมง (การผัดนานๆจะทำให้อาหารสุกทั่วไม่เสียง่ายเก็บไว้ได้หลายวัน) เมื่อได้ที่แล้วจึงดับไฟยกกระทะลงรอให้เย็นแล้วจึงตักบรรจุกระปุก พร้อมจัดส่งให้ลูกค้าต่อไป

ครั้งหนึ่งจะทำคั่วกลิ้งไตปลาแห้ง 10-20 กิโลกรัม โดยขายกระปุกเล็ก 35 บาท /3 กระปุก 100 บาท, กระปุกกลางขาย กระปุกละ 100 บาท, และแบบถุงซิปล็อค ปริมาณครึ่งกิโลกรัม 250 บาท และ 1 กิโลกรัม  450 บาท  สั่งได้ที่ เฟซบุ๊ก จรี ใจตรง (ครูกศน.) หรือโทรศัพท์หมายเลข 080-332-7080

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน